วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

จีนเสนอเรือดำน้ำแบบ S20 ให้กองทัพเรือไทย


http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/trung-quoc-chao-ban-ban-sao-tau-ngam-kilo-cho-thai-lan-3032880/

ข่าวนี้ก็อ้างมาจากแหล่งข่าวของเวียดนามอีกทีครับ ซึ่งถ้าติดตามกันมาก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนเสนอเรือดำน้ำให้ไทย ตั้งแต่การเสนอให้เช่าซื้อเรือแบบ Type 039 Song เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว
โดยคุณสมบัติของเรือก็ยังไม่มีรายระเอียดชัดเจนนักนอกจากมีตัวเรือยาว 66m กว้าง 8m สูง 8.2m  ระวางขับน้ำ 1,850ton บนผิวน้ำ 2,300tons ขณะดำ
มี Sonar Torpedo ทุ่นระเบิด และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ ความเร็วสูงสุด 18knots ลูกเรือ 38นาย ดำน้ำได้ลึกสุด 300m พิสัยทำการไกลสุด 8,000nm ที่ 16knot
ซึ่งถือว่าเป็นเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเรือชั้น S20 นั้นเป็นแบบเรือที่จีนออกแบบมาสำหรับส่งออกโดยเฉพาะ
นั่นหมายความว่าระบบทันสมัยระดับสูงหลายๆอย่างจะถูกตัดลงไปมาก เช่น S20 จะไม่มีระบบ AIP เป็นต้น

ในส่วนของราคาเรือก็ไม่น่าจะถูกสักเท่าไรด้วยคือน่าจะอยู่ในระดับเดียวกับเรือแบบ Kilo ที่รัสเซียส่งออกคือประมาณ $250-300 million ต่อลำขึ้นไป
อีกทั้งยังไม่มีการต่อเรือจริงในขณะนี้ด้วย ถ้าเทียบกับเรือดำน้ำแบบอื่นๆในตลาดที่ต่อจริงขายให้ลูกค้าจำนวนมากแล้ว หรือมาจากบริษัทที่มีประสบการณ์สูงมานานแล้ว
เรือดำน้ำจีนแทบจะไม่มีลูกค้าเลยครับนอกจากปากีสถานที่เคยนำเสนอข่าวไป

ที่สำคัญคือกองทัพเรือไทยเองก็มีประสบการณ์ไม่ดีนักกับเรือที่ต่อจากจีนครับ
ไม่ว่าจะเรือชุด ร.ล.เจ้าพระยา ชุด ร.ล.กระบุรี ชุด ร.ล.นเรศวร จนถึงล่าสุด ชุด ร.ล.ปัตตานี ที่เรือแต่ละชุดมีปัญหาปลีกย่อยหลายๆอย่างเป็นต้น
ตรงนี้ก็หวังว่าในอนาคตสำหรับการพิจารณาแบบเรือดำน้ำของกองทัพเรือจะเป็นไปอย่างระมัดระวังรอบคอบอย่างเหมาะสมครับ