วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปากีสถานลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงกับรัสเซีย รวมถึงการจัดหา ฮ.โจมตี


Pakistan, Russia sign defence co-operation agreement, discuss helo sales
http://www.janes.com/article/46315/pakistan-russia-sign-defence-co-operation-agreement-discuss-helo-sales

Jane's ได้รายงานว่าปากีสถานและรัสเซียได้ลงนามข้อตกลงการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงและกระชับความสัมพันธ์ด้านการทหารร่วมกันของทั้งสองประเทศ
ซึ่งข้อตกลงนี้ยังรวมไปถึงการที่ปากีสถานจะจัดหา ฮ.โจมตี Mi-35 จำนวน 20เครื่อง ซึ่งนับเป็นการจัดซื้ออาวุธครั้งใหญ่สุดระหว่างรัสเซียและปากีสถาน
นอกจากนี้แหล่งข่าวการทูตทางทหารใน Moscow ยังได้เปิดเผยว่าปากีสถานยังให้ความสนใจ ฮ.โจมตี Mi-28NE รวมถึงระบบอาวุธต่อสู้อากาศของรัสเซียอีกหลายแบบ
เช่น Pantsir-S1, Tor-M2KM และ Buk-M2 ซึ่งรัสเซียนำระบบอาวุธของตนมาจัดแสดงในงาน IDEAS 2014 ที่ Karachi วันที่ 1-4 ธันวาคมนี้ด้วย

ปัจจุบันกองทัพบกปากีสถานมี ฮ.โจมตี AH-1S 28เครื่อง และ AH-1F 26เครื่อง สูญเสียไป3เครื่อง รวมทุกรุ่น 51เครื่องเป็นกำลังหลัก
โดยกองทัพบกปากีสถานได้จัดหา ฮ.ลำเลียง Mi-17 จากรัสเซียมาประจำการ 92เครื่องก่อนหน้าแล้ว
ในขณะที่กองทัพอากาศอินเดียมี Mi-35 Hind E อยู่ 20เครื่อง เป็น ฮ.โจมตีหลัก โดยมีการจัดหา AH-64E Apache จากสหรัฐฯมาประจำการในอนาคตอันใกล้
แบ่งเป็น 22เครื่องสำหรับกองทัพอากาศอินเดีย และอีก 39เครื่องสำหรับกองบินทหารบก กองทัพบกอินเดีย
ซึ่งกองทัพอากาศอินเดียยังมี Mi-8/Mi-17/Mi-17V5 อยู่รวมทุกรุ่นราว 187เครื่องด้วย

เดิมทีความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและทางทหารระหว่างปากีสถานและรัสเซียตั้งแต่ปากีสถานเป็นเอกราชก่อตั้งประเทศมาไม่สู้ดีนัก
เพราะถึงแม้ว่าในช่วงสงครามเย็นนั้นปากีสถานจะเป็นประเทศในกลุ่มเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด(NAM) แต่ก็เช่นเดียวกับอินเดียที่อยู่ในกลุ่มประเทศเป็นกลางเช่นกัน
โดยกองทัพอินเดียนั้นเป็นลูกค้ารายหลักที่จัดหาอาวุธจากโซเวียตเป็นจำนวนมากหลายรายการ ซึ่งอินเดียและปากีสถานต่างทำสงครามใหญ่กันมาแล้วหลายครั้ง
นั่นทำให้ปากีสถานมีความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงที่ไม่ดีนักกับรัสเซียมาตลอด โดยที่ผ่านมาปากีสถานจะจัดหาอาวุธจากสหรัฐฯ ยุโรปตะวันตก
และจัดหาอาวุธและร่วมมือด้าน Technology การพัฒนายุทโธปกรณ์กับจีนเป็นจำนวนมาก ในช่วงที่ตะวันตกคว่ำบาตอินเดียและปากีสถานจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
แต่ในช่วงหลังมานี้สหรัฐฯและยุโรปตะวันตกได้เข้าไปทำการตลาดขายอาวุธให้กับกองทัพอินเดียหลายรายการมากขึ้น
นี้น่าจะเป็นเหตุผลที่ปากีสถานหันมาสนใจระบบอาวุธจากรัสเซียเป็นการเพิ่มทางเลือกระบบอาวุธหลายขั้วไม่ให้พึ่งพากลุ่มประเทศใดประเทศหนึ่งกลุ่มเดียวครับ