วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อาร์เจนตินาจะซื้อ Gripen? อังกฤษบอกไม่มีทาง!

Argentina Buying Gripens? Brits Say 'No Way'

Prospects Dim: More than 30 percent of the new version of the Gripen being developed by Swedish company Saab is supplied by British industry, making a sale of the aircraft to Argentina unlikely. (Stefan Kalm/ / Saab)

http://www.defensenews.com/article/20141108/DEFREG05/311080014/Argentina-Buying-Gripens-Brits-Say-No-Way-

หลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมอาร์เจนตินา Agustin Rossi ได้สร้างความประหลาดใจในการประกาศเมื่อ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าสนใจที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E จำนวน 24เครื่องเพื่อปรับปรุงกองทัพอากาศอาร์เจนตินา
แต่อย่างไรก็ตามนาย Rossi อาจจะลืมไปว่าชิ้นส่วนร้อยละ30ของ Gripen นั้นผลิตในสหราชอาณาจักร ซึ่งผลจากสงครามชิงหมู่เกาะ Falkland เมื่อปี 1982 นั้นทำให้อังกฤษยังคงนโยบายจำกัดการส่งยุทธภัณฑ์ให้อาร์เจนตินาอยู่
ซึ่งในขณะที่อังกฤษให้การสนับสนุนสัญญาการขายระหว่างรัฐบาลบราซิลกับ SAAB สวีเดนในการจัดหา Gripen E/F 36เครื่อง ซึ่ง Embraer บราซิลจะเป็นผู้รับสัญญาหลักในการถ่ายทอด Technology ของGripen มาผลิตในบราซิล
โดยบราซิลยังตั้งเป้าที่จะส่งออก Gripen E/F ที่ผลิตในบราซิลให้กับต่างประเทศด้วยโดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอเมริกาใต้ซึ่ง Embraer ประสบความสำเร็จในการขายเครื่องบินโจมตีใบพัด Super Tucano ในหลายประเทศมาแล้ว

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ของสถาบันการศึกษาด้านยุทธศาสตร์ของอังกฤษได้ให้ความเห็นว่า ถึงแม้จะเป็นไปได้ที่ SAAB และ Embraer จะเสนอระบบอุปกรณ์แบบอื่นทดแทนชิ้นส่วนที่ผลิตในอังฤษสำหรับ Gripen ให้อาร์เจนตินา
แต่ในทางปฏิบัติจริงนั้นอาจจะทำได้ยาก เพราะการจัดหาระบบใหม่ทดแทนของเดิมที่ออกมาตั้งแต่แรกจะต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและทดสอบอยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งอาร์เจนตินาอาจจะไม่งบประมาณมากพอที่จะมาลงทุนในส่วนนี้ได้
ด้านโฆษกของ SAAB นั้นก็กล่าวว่าทราบรายงานเรื่องการเจรจาระหว่างบราซิลและอาร์เจนตินาเรื่อง Gripen แล้วแต่ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆในกรณีของอาร์เจนตินา
"ในส่วนอุปกรณ์ของสหราชอาณาจักรบนเครื่อง Gripen(ของบราซิล) นั้นยังไม่ได้รับการร้องขอการเปลี่ยนแปลงใดๆของอุปกรณ์เหล่านี้และไม่มีแผนจะทำด้วย" โฆษกของ SAAB กล่าว

ตามที่เคยรายงานไปครับว่าปัจจุบันกองทัพอากาศอาร์เจนตินามีความจำเป็นต้องจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่มาแทนเครื่อง Mirage ที่ใช้งานมานานและต้องปลดลงทั้งหมดในเร็วๆนี้
ซึ่งทางอาร์เจนตินาได้ให้ความสนใจอุตสาหกรรมด้านการบินของบราซิลในการปรับปรุงกองทัพมาก เช่นแผนการจัดหาเครื่องบินลำเลียงไอพ่น Embraer KC-390 6เครื่องที่บราซิลเพิ่งเปิดตัวไป
แต่ในกรณีความสนใจในการจัดหา Gripen นั้นถ้ามองจากผลกระทบด้านความมั่นคงต่อสหราชอาณาจักรในมหาสมุทร Atlantic ใต้โดยเฉพาะหมู่เกาะ Falklands แล้ว
อาจจะยากที่จะโน้มน้าวให้อังกฤษสนับสนุนการขาย Gripen ให้อาร์เจนตินาครับ