วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ยูเครนจัดซื้อรถหุ้มเกราะ Saxon จากอังกฤษ


http://army.unian.ua/1018315-minoboroni-zakupilo-75-bronemashin-saxon.html

กระทรวงกลาโหมยูเครนจะสั่งซื้อรถหุ้มเกราะล้อยางเบา 4x4 แบบ Saxon จำนวน 75คันจากสหราชอาณาจักร ราคาคันละประมาณ $38,000-$51,000 แต่ไม่มีรายละเอียดการจัดหาเปิดเผยขณะนี้
ซึ่งกองกำลังความมั่นคงของยูเครนมีความต้องการในการจัดหารถหุ้มเกราะเบาเป็นจำนวนมากเพื่อรับมือกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงโดยเฉพาะการรบกับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในเขต Donbass
แม้ว่ายูเครนจะมีอุตสาหกรรมการผลิตรถเกราะเบาได้เองในประเทศเช่น Dozor ก็ตาม แต่การสั่งผลิตรถใหม่จากโรงงานจะต้องใช้งบประมาณสูงและใช้ระยะเวลาในการผลิตนานพอสมควร
รวมถึงการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยางเบาใหม่จากจากยุโรปตะวันตกเองก็มีราคาแพงมาก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการสั่งผลิตรถใหม่ในโรงงานยูเครนเองหรือซื้อรถใหม่จากยุโรปตะวันตกก็ต่างใช้งบประมาณและเวลาทั้งสิ้น
การเลือกจัดหารถเกราะ Saxon มือสองจากอังกฤษจึงเป็นทางเลือกที่ประหยัดและเร็วกว่าในการจัดหารถให้ได้ตามจำนวนที่ยูเครนต้องการเพื่อทดแทนรถเกราะส่วนใหญ่ที่ล้าสมัยจำนวนมาก
โดยรถเกราะ Saxon ชุดแรก20คันจะส่งถึงยูเครนในราวสัปดาห์หน้าและจะส่งมอบจนครบภายในปี 2015 ซึ่งเป็นรถที่เก็บสำรองไว้จากจำนวน 147คันหลังปลดประจำการจากกองทัพอังกฤษ
ทั้งนี้กองทัพยูเครนจะรับมอบรถรบที่สร้างใหม่และปรับปรุงใหม่อีกเป็นจำนวนมากกว่า100คัน ทั้งรถเกราะล้อยาง BTR-4 รถถังหลัก T-64BM Bulat และปืนใหญ่อัตตาจร 2S1 Gvozdika 122mm
รวมถึงจะมีการเปิดสายการผลิตรถหุ้มเกราะ 4x4 Dozor จากโรงงานยานเกราะ Lviv แบบเต็มอัตราในฤดูใบไม้ผลิปี 2015 ด้วยครับ