วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI ของกองทัพอากาศอินเดีย

http://www.deccanchronicle.com/141218/nation-current-affairs/article/sukhoi-30s-ejecting-out-pilots-without-warning

ในช่วงหลังมานี้ Su-30MKI กองทัพอากาศอินเดียประสบปัญหาเรื่องอุบัติเหตุและความพร้อมปฏิบัติการของเครื่องบ่อยครั้งจนต้องมีการสั่งงดบินหลายครั้ง
แต่เรื่องที่น่าตกใจที่สุดที่ผ่านมาคือ Su-30MKI ที่ทำการบินโดย นาวาอากาศโท Sidharth Vishwas Munje และเรืออากาศโท Anup Singh ขณะทำการลงจอดที่ฐานทัพอากาศ Lohegaon ใกล้เมือง Pune นั้น
ระบบของเก้าอี้ดีดตัวของเครื่องเกิดทำงานอัตโนมัติดีดตัวนักบินทั้งสองนายออกจากเครื่อง โดยนักบินทั้งสองนายปลดภัยแต่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยด้วย
เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2014 โดยเครื่อง Su-30MKI ที่ปราศจากการควบคุมจากนักบินตกห่างจากทางวิ่งไป 20km
ก่อนหน้านี้ไม่ถึงปีเคยเกิดเหตุการลักษณะคล้ายกันที่ฐานทัพอากาศใน Jodhpur ขณะที่ Su-30MKI กำลังวิ่งบนทางขับด้วยความเร็วช้าเพื่อจะวิ่งขึ้น แต่เก้าอี้ดีดตัวได้ทำงานอัตโนมัติดีดนักบินสองนายออก
หลังจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทำการหยุดเครื่องที่ปราศจากนักบินบังคับได้แล้ว พบว่าเหตุการณ์ที่มีนักบินเสียชีวิตด้วย

จากข้อมูลของ Irkut Corporation ผู้ผลิตเครื่อง Su-30MKI ใช้เก้าอี้ดีดตัวแบบ NPP Zvezda K-36DM ซึ่งทำการติดตั้งโดย Hindustan Aeronautics Limited ในอินเดีย
โดยเก้าอี้รุ่นนี้มีรายงานปัญหาการใช้มาก พอๆกับระบบควบคุมการบิน Fly by wire และเครื่องยนต์ปรับทิศทางแรงขับได้ AL-31FP ทีมีปัญหาระบบการทำงานล้มเหลวกลางอากาศบ่อยครั้ง
รวมถึงระบบควบคุมอาวุธทำงานผิดพลาดระหว่างการฝึกซ้อมยิงอาวุธจนไม่สามารถยิงอาวุธได้ จนเป็นสาเหตุให้เครื่องตกและมีนักบินเสียชีวิตมาก่อนหน้านี้แล้ว
ซึ่งตั้งแต่ประจำการมากองทัพอากาศอินเดียสูญเสีย Su-30MKI ไปแล้วอย่างน้อย 4เครื่อง จากจำนวนที่จัดหาราว 200เครื่องในปี 2014 และมีนักบินเสียชีวิตอย่างน้อย 2นาย
จนผู้บัญชาการกองทัพอากาศอินเดีย พลอากาศเอก Arup Raha จะไปดูการซ่อมบำรุงเครื่องที่โรงงาน HAL เมือง Koraput เมื่อเดือนที่แล้วครับ