วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

จีนพัฒนารถถังเบาแบบใหม่สำหรับการรบเขตภูเขา

China has developed new light tank for operations in mountainous region as the Tibet.



 The new Chinese-made light tank spotted on an unidentified place in China.
http://www.armyrecognition.com/january_2015_global_defense_security_news_industry/china_has_developed_new_light_tank_for_operations_in_mountainous_region_as_the_tibet_0201153.html

ภาพถ่ายที่เผยแพร่ในสื่อ Internet ของจีนแสดงถึงภาพการเคลื่อนย้ายรถถังเบาแบบใหม่ด้วยรถพ่วงชานต่ำและทางรถไฟซึ่งไม่ได้ระบุสถานที่ที่ถ่ายภาพ
นักวิเคราะห์ทางทหารประเมินนี่อาจจะเป็นรถถังเบาแบบใหม่ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนซึ่งน่าจะถูกนำมาประจำการในเขตภูเขาสูงของทิเบตเพื่อเผชิญหน้ากับอินเดียตามแนวพรมแดนเทือกเขาหิมาลัย
รถถังเบาแบบใหม่นี้ออกแบบโดย NORINCO จะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลกำลังสูงและมีเกราะป้องกันตัวและความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ที่ดี พร้อมทั้งติดตั้งระบบควบคุมการยิงที่ทันสมัย
โดยน่าจะใช้ปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm ซึ่งสามารถยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังพิสัยไกลและสามารถโจมตีเฮลิคอปเตอร์ในเพดานบินต่ำได้
และยังติดตั้งเครื่องผลิต Oxygen และปรับแรงดันภายในตัวรถเพื่อให้พลประจำรถปฏิบัติการในเขตภูเขาที่ระดับความสูงมากๆอย่างที่ทิเบตได้


คาดว่ารถถังเบาแบบใหม่นี้น่าจะถูกออกแบบเพื่อแทนรถถังเบารุ่นเก่าคือ Type 62 ซึ่งมีเกราะบางและติดปืนใหญ่รถถังขนาด 85mm ซึ่งเป็นรถถังเบาที่ออกแบบมาสำหรับการรบในเขตภูเขา
ซึ่งในส่วนกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเองได้เคยนำ ถ.เบา Type 62 ปฏิบัติการรบในสงครามจีน-เวียดนามเมื่อปี 1979 แล้วโดยพบข้อบกพร่องในการรบจริงหลายประการ
ในความด้อยด้านอำนาจการป้องกันตัวและอำนาจการยิง ซึ่งกองทัพประชาชนเวียดนามเองก็มี Type 62 ใช้งานเช่นกันจึงรู้จุดอ่อนของ ถ.เบารุ่นนี้ดี
ปัจจุบันกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ปลดประจำการรถถังเบา Type 62 ลงทั้งหมดในราวปี 2013 แล้วครับ