วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

GA-ASI สหรัฐฯและ Sener สเปนเสนอ UAV แบบ MQ-9 Reaper ให้สเปน

GA-ASI and Sener to offer Predator B to Spain
GA-ASI has teamed with Spanish industry to offer the MQ-9 Reaper (pictured in UK service) for Spain's MALE UAV requirement. Source: IHS/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/49675/ga-asi-and-sener-to-offer-predator-b-to-spain

General Atomics Aeronautical Systems, Inc. (GA-ASI) สหรัฐฯ และ Sener บริษัทด้านวิศวกรรมของสเปนได้ประกาศลงนามความร่วมมือระหว่างกันเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา
ในการเสนอระบบอากาศยานไร้คนขับ UAV แบบ Predator B หรือ MQ-9 Reaper ให้รัฐบาลสเปนสำหรับโครงการจัดหาระบบตรวจการณ์และลาดตระเวนทางอากาศของกองทัพอากาศสเปน
"GA-ASI มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมของสเปน เราเชื่อว่าความสำเร็จของโครงการนี้จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากอุตสาหกรรมท้องถิ่นด้านนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ Predator B สำหรับรัฐบาลสเปน"
Frank Pace ประธานฝ่ายระบบอากาศยานของ GA-ASI กล่าวในการแถลง

กองทัพอากาศสเปนมีความต้องการที่จัดหา UAV สำหรับภารกิจรวบรวมข่าวกรอง ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) แบบเพดานบินกลางระบบปฏิบัติการนาน(MALE: Medium-Altitude Long-Endurance)
ในปี 2014 นาวาเอก Enrique Martinez Vallas แห่งกองทัพอากาศสเปนได้ประกาศว่ากองทัพอากาศสเปนสนใจ UAV สองแบบคือ MQ-9 Reaper และ Israel Aerospace Industries Heron TP อิสราเอล
ซึ่งกองทัพอากาศสเปนต้องการให้เครื่องที่จัดหามีความพร้อมปฏิบัติการได้ในสิ้นปี 2017 (ระบบ MQ-9 Reaper นั้นมีกองทัพประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปจัดหาไปใช้จำนวนหนึ่งแล้ว เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และเนเธอร์แลนด์)
อย่างได้ก็ตามผู้พัน Vallas ได้กล่าวว่าขีดความสามารถในการใช้อาวุธของ MALE UAV ในโครงการจัดหาของกองทัพอากาศสเปนนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจแต่ก็ไม่ได้เป็นข้อกำหนดที่ต้องการครับ