วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

แบบจำลองเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ใหม่อาจเปิดเผยความต้องการจัดหาของกองทัพเรือจีน

LHD model hints at potential Chinese requirements

A company-produced model of what could be China's first landing helicopter dock amphibious assault ship. Source: Via CJDBY website

The LHS has three sponsons featuring vertical launchers, possibly for SAM systems. (Via CJDBY website)

http://www.janes.com/article/50920/lhd-model-hints-at-potential-chinese-requirements

ภาพแบบจำลองเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ (LHD: landing helicopter dock) ใน website CJDBY อาจจะเป็นการเปิดเผยความต้องการจัดหาเรือสนับสนุนปฏิบัติการยกพลขึ้นบกแบบใหม่ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
โดยข้อมูลข่าวลือและภาพสามมิติ Fan Art ของเรือ LHD ที่มีคาดว่าอาจจะกำหนดแบบคือ Type 081 นั้นการเผยแพร่ในสื่อสังคม Online ของจีนมาได้ระยะหนึ่งแล้ว
แต่แบบภาพแบบจำลองของเรือ LHD ล่าสุดที่มีการเผยแพร่นั้นดูจะมีความน่าเชื่อถือมากพอสมควร สำหรับโครงการจัดหาเรือ LHD ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนที่มีขีดความสามารถเช่นเดียวกับกองทัพเรือประเทศมหาอำนาจเช่นสหรัฐฯ

ปัจจุบันกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนมีแผนจะจัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบก(LPD: Landing Platform Dock) แบบ Type 071 เข้าประจำการจำนวน 6ลำ ซึ่งปัจจุบันได้ปล่อยลงน้ำแล้ว 4ลำ คือ
LPD-998 Kunlun Shan, LPD-999 Jinggang Shan และ LPD-989 Changbai Shan ที่เข้าประจำการแล้วในกองเรือทะเลใต้
ส่วน LPD-978 Tanggula Shan, LPD-979 Tai Shan และ LPD-980 ซึ่งยังไม่ได้ตั้งชื่อ สองลำแรกอยู่ระหว่างการก่อสร้างและลำที่สามอยู่แผนการสร้างเพื่อจะเข้าประจำการในกองเรือทะเลตะวันออก

มีการวิเคราะห์ว่าแบบจำลองเรือ LHD ของจีนนั้นมีระวางขับน้ำประมาณ 40,000tons แสดงแบบจำลองเฮลิคอปเตอร์บนดาดฟ้าบินจำนวน 14เครื่อง ประกอบไปด้วย ฮ.ลำเลียง Z-8 ของจีน และ ฮ.Kamov ของรัสเซีย
ซึ่งมีรายงานว่าในปี 2006 จีนสนใจจะจัดหา ฮ.ลำเลียงจู่โจมติดอาวุธแบบ Ka-29 จากรัสเซียจำนวนหนึ่งอยู่
ตัวแบบจำลองเรือ LHD มี Lift ยกอากาศยานพร้อมอู่ลอยขนาดใหญ่ท้ายเรือคล้ายกับการออกแบบของเรือชั้น Mistral ของฝรั่งเศส
ในด้านระบบอาวุธป้องกันเรือนั้นมีการติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยใกล้ป้องกัยเฉพาะจุดแบบ HHJ-10 ที่คล้ายกับ RIM-116 RAM จำนวน 2ระบบ
และอาจติดตั้งระบบป้องกันระยะประชิดปืนใหญ่กลลำกล้องหมุน Type 730 หรือ Type 1130 อีก 1ระบบ
และ sponson ที่ติดเสริมจากกราบซ้ายเรือสองจุด และกราบขวาเรือหนึ่งจุด ซึ่งติดตั้งระบบ VLS สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบใหม่ที่ดูคล้ายกับ Aster 15 ที่ติดตั้งกับเรือบรรทุกเครื่องบิน Charles de Gaulle ของฝรั่งเศสครับ