วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

ภาพ Oplot-T ที่ยูเครนล่าสุด-๑




http://zloy-odessit.livejournal.com/1199898.html

เท่าที่แปลจากภาษารัสเซียโดย Google Translate คร่าวๆคือรถถังหลัก T-84 BM Oplot ในภาพนี้ถูกส่งไปประจำการที่แนวหน้าเผชิญหน้ากับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในเขต Donbass แล้วครับ
ตรงนี้จึงมีข้อสงสัยว่าภาพสายการผลิต Oplot ในโรงงาน Malyshev ที่ได้เคยรายงานมาก่อนหน้านี้ ไม่ใช่รถที่จะส่งลงเรือมาให้ไทย แต่เป็นรถที่กองกำลังความมั่นคงยูเครนจะใช้เองเช่นนั้นหรือ?

แต่ทั้งนี้ก็มีการตั้งข้อสังเกตุวิเคราะห์โต้แย้งเช่นกันว่ารถถังหลัก Oplot ที่เห็นนั้นเป็นการทดสอบระบบของรถในสนามตามปกติเท่านั้น เพราะจะเห็นได้ว่าไม่ได้ติดตั้งเกราะหน้าและเกราะข้างซึ่งไม่ใช่สภาพที่จะออกรบแนวหน้าได้สมบูรณ์
โดย Oplot จะเป็นรถถังหลักที่ยูเครนผลิตขึ้นมาเพื่อการส่งออกเท่านั้น เพราะมีราคาแพงเกินกว่าที่ยูเครนจะจัดหามาใช้งานเอง ดังนั้นการซ่อมและปรับปรุงรถถังหลัก T-64 ที่กองทัพยูเครนมีอยู่เดิมเป็นจำนวนมากเป็นแนวทางที่เหมาะกว่า

อาจจะเป็นการพิสูจน์ได้ประการว่ายูเครนได้ประกอบรถถังหลัก Oplot ชุดใหม่จากโรงงานเสร็จแล้วและนำไปทดสอบความพร้อมปฏิบัติการแล้วจำนวนหนึ่งจริง
แต่ก็นั่นละคำถามคือด้วยความล่าช้าเช่นนี้แล้วเมื่อไรกองทัพบกไทยจะได้รับมอบ ถ.หลัก Oplot ตามจำนวนที่จัดหาเสียที?

ซึ่งถ้ากล่าวในแง่ร้ายโดยความเห็นส่วนตัวตามตรงคือ ถ้าโครงการจัดหารถถังหลัก Oplot-T มาประจำการที่ กองพันทหารม้าที่๒ นี้ต้องถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลใดก็ตาม
กองทัพบกอาจจะไม่สามารถตั้งโครงการจัดหารถถังหลักใหม่ได้อีกนานหลายปีทีเดียว ซึ่งจะส่งกระทบต่อแผนการจัดกำลังเหล่าทหารม้ากองทัพบกในอนาคตอีกอย่างมากครับ