วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Antonov ยูเครนจะร่วมมือกับซาอุดิอาระเบียสร้างโรงงานประกอบเครื่องบินลำเลียง An-132



Ukraine will construct an aviation plant in Saudi Arabia
http://www.antonov.com/news/400?lang=en
The first AN-132 prototype is planned to be constructed in a year and a half
http://www.antonov.com/news/401?lang=en

งานแสดงการบิน Paris Air Show 2015 ที่สนามบิน Le Bourget ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา Antonov ยูเครนได้ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาและถ่ายทอด Technology อากาศยานร่วมกับซาอุดิอาระเบีย
โดยจะทำการออกแบบร่วมและมีการสร้างโรงงานประกอบอากาศยานสำหรับผลิตเครื่องบินลำเลียงเบาทางยุทธวิธี An-132 ภายในประเทศซาอุดิอาระเบีย
เครื่องบินลำเลียงเบา An-132 ที่พัฒนาต่อมาจาก An-32 นี้จะเป็นอากาศยานแบบแรกของ Antonov ที่จะมีการจัดตั้งสายการผลิตนอกยูเครน และมีความร่วมมือเป็นหุ้นส่วนในการออกแบบร่วมกับบริษัทและองค์กรหลายชาติประกอบด้วย
KACST (King Abdulaziz City for Science and Technology) และ Taqnia ซาอุดิอาระเบีย, สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์วิทยาการอากาศยาน(Ukrainian Scientific Research Institute of Aviation Technologies) Altis Holding ยูเครน,
Broetje-Automation เยอรมนี, Pratt&Whitney แคนาดา, GEAviation สหรัฐฯ และอังกฤษ เป็นต้น

โครงการพัฒนาเครื่องบินลำเลียง An-132 นั้นได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน 2015 แล้ว โดยทาง Antonov ได้มีการลงนามความร่วมมือและเจรจาข้อตกลงความร่วมือในการพัฒนาร่วมกับหลายประเทศในข้างต้น
ทางซาอุดิอาระเบียจะนำ An-132 มาใช้งานในหลายภารกิจ ทั้งการส่งกำลังบำรุง ขนส่งกำลังพลทหารและยานยนต์ขนาดเบา ลำเลียงพลร่มส่งทางอากาศ ส่งสัมภาระทางอากาศ และส่งกลับทางสายแพทย์
ซึ่ง An-132 สามารถบรรทุกได้หนักสุด 9.2tons มีนักบินประจำเครื่อง 2นายในห้องนักบินแบบ Glass Cockpit สามารถปฏิบัติการได้จากสนามบินที่ทางวิ่งไม่มีการเตรียมการ ทำการบินในพื้นที่อากาศร้อนจัดหรือเขตภูเขาสูงที่อากาศเบาบางได้
Antonov คาดว่าจะมีการสร้าง An-132 เครื่องต้นแบบแล้วเสร็จภายอีกราวหนึ่งปีครึ่ง(18เดือน)ข้างหน้าครับ