วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Elbit Systems อิสราเอลได้รับสัญญาจัดหาระบบสนับสนุนปืนใหญ่อัตตาจร ATMOS ให้ประเทศในเอเชียซึ่งน่าจะเป็นกองทัพบกไทย

Elbit Systems to provide Asian country with ATMOS 155mm self-propelled howitzers
Elbit Systems-SOLTAM ATMOS 155mm self-propelled howitzer
http://www.armyrecognition.com/august_2015_global_defense_security_news_uk/elbit_systems_to_provide_asian_country_with_atmos_155mm_self-propelled_howitzers_21708151.html

Elbit Systems อิสราเอลได้ประกาศเมื่อวันที่ ๑๖สิงหาคมที่ผ่านมาว่าบริษัทได้รับสัญญาจัดหาวงเงิน $27 million ในการจัดหาส่งมอบระบบควบคุมและบัญชาการปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155mm แบบ ATMOS ให้ประเทศแถบเอชีย-แปซิฟิค
ซึ่งสัญญาดังกล่าครอบคลุมเป็นระยะเวลาสามปีประกอบด้วย ระบบปืนใหญ่อัตตาจร, สถานีบัญชาการ, สถานนีผู้ตรวจการณ์หน้า และระบบค้นหาเป้าหมาย
Yehuda (Udi) Vered ผู้จัดการทั่วไปของแผนก Elbit Systems Land and C4I กล่าวว่า
"การตัดสินใจของลูกค้าที่จะสั่งจัดหาในจำนวนเพิ่มเติมภายใต้ตามสัญญานี้ เป็นช่วยเพิ่มตำแหน่งของ Elbit Systems ในฐานะผู้นำการส่งออกระบบปืนใหญ่ของโลก
ด้วยความหลากหลายของระบบที่ตอบสนองทุกต้องการทั่วโลกสำหรับระบบที่มีความเบา ความคล่องตัว และการตอบสนองที่รวดเร็ว"

credit ภาพ: panzahahaha

ลูกค้าตามสัญญาที่ว่านี้น่าจะเป็นกองทัพบกไทยซึ่งสั่งจัดหาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS-2000 จำนวน ๖ระบบในปี 2012 ซึ่งมีการกำหนดชื่อระบบว่า ATGM(Autonomous Truck Mounted Gun)
ระบบแรกจากอิสราเอลถูกส่งมอบให้กองทัพบกไทยช่วงเดือนมกราคม 2015 เพื่อทำการประกอบระบบที่เองในไทยโดย ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร (ศอว.ศอพท.)
และมีกำหนดส่งมอบระบบทั้งหมด ๖ระบบในราวเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นการเสริมระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Caesar 155mm ๖ระบบที่จัดหาจากฝรั่งเศส และการพัฒนาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางของ ศอว.ศอพท.เองในประเทศ
โดยกองทัพบกไทยมีความต้องการจัดตั้งกองพันทหารปืนใหญ่ที่มีระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางเข้าประจำการครบ ๓กองร้อย รวม ๑๘ระบบ

ระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS หรือ ATGM ใช้ลำกล้องปืนใหญ่ของ Soltam Systems อิสราเอลขนาด 155mm/52cal พร้อมยิงได้ใน ๒นาที อัตรายิง ๒นัดต่อนาที บรรจุกระสุนพร้อมยิงได้ ๑๘นัด แบบกึ่งอัตโนมัติ
มีระยะยิงไกลสุดเมื่อใช้กระสุนต่อระยะ (ERFB-BB: Extended Range Full-Bore-Base Bleed) ที่ 40km,กระสุน L15 HE(High Explosive) ที่ 30km และ M107 HE รุ่นเก่าที่ 24.5km
ติดตั้งบนรถบรรทุก Tatra T815-7 6x6 ขนาด 10tons ของสาธารณรัฐเชค ทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 90km/h บนภูมิประเทศ 30km/h ระยะทำการ 400km พลประจำรถ ๖นายครับ