วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Oshkosh Defense ชนะโครงการจัดหารถยนต์บรรทุก JLTV สำหรับกองทัพสหรัฐฯทดแทน HMMWV

Oshkosh Defense wins coveted JLTV programme
Oshkosh's L-ATV won the JLTV competition, besting submissions from AM General and Lockheed Martin. Source: IHS/Daniel Wasserbly
http://www.janes.com/article/53819/oshkosh-defense-wins-coveted-jltv-programme

บริษัท Oshkosh Defense ซึ่งมีที่ตั้งที่มลรัฐ Wisconsin ได้รับเลือกจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯให้เป็นผู้ชนะในโครงการจัดหารถยนต์บรรทุกเบาทางยุทธวิธีร่วม JLTV(Joint Light Tactical Vehicle) ทดแทน HMMWV ที่ใช้มานานกว่า 30ปี
โดยสัญญาการจัดหาวงเงิน $6.7 billion ที่รถยนต์บรรทุกเบาแบบ L-ATV ของ Oshkosh ได้รับจะไปสู่การเปิดสายการผลิตระดับต่ำภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2016 และจะเข้าสู่สายการผลิตแบบเต็มอัตราในปีงบประมาณ 2018

กองทัพบกสหรัฐฯและนาวิกโยธินสหรัฐฯมีความต้องการจัดซื้อ รยบ.L-ATV จำนวนรวม 16,901คัน ในสัญญาจัดหาชุดแรก โดยสายการผลิจจะเริ่มภายใน 10เดือนหลักการลงนามสัญญาจัดหา
รถรุ่นสำหรับกองพันทหาราบนาวิกโยธินสหรัฐฯ 69คันนั้นจะประกาศความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้นได้ในปีงบประมาณ 2018 และจะจัดหารวมทั้งหมด 5,500คัน ภายในปีงบประมาณ 2022
เช่นเดียวกับกองทัพบกสหรัฐฯที่จะได้รับมอบรถชุดแรกในปีงบประมาณ 2018 และจะมีความพร้อมในการปฏิบัติการขั้นต้นในปีงบประมาณ 2019 ซึ่งกองทัพบกจะจัดหารถจำนวนรวม 49,099คัน ภายในปี 2040
ขณะนี้บริษัทที่เข้าร่วมการแข่งขันโครงการ JLTV รายอื่นเช่น AM General และ Lockheed Martin ที่เป็นผู้แพ้ยังไม่ได้ยืนเรื่องประท้วงคัดค้านการตัดสินของโครงการแต่อย่างใด
ซึ่งโครงการ JLTV ที่เริ่มในขั้นการพัฒนาการผลิตและวิศวกรรม(EMD: Engineering and Manufacturing Development) ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2012 นั้น
แต่ละบริษัทที่เข้าแข่งขันในโครงการได้ส่งรถต้นแบบของตนเข้าร่วมจำนวนรวม 22คัน ซึ่งโครงการ JLTV นี้มีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า $30 billion


รถยนต์บรรทุก L-ATV(Light combat tactical All-Terrain Vehicle) ของ Oshkosh นั้นมีความคล้ายคลึงซึ่งดูจะเป็นการย่อส่วนจากรถเกราะป้องกันทุ่นระเบิด MRAP(Mine-Resistant Ambush-Protected) แบบ M-ATV ของบริษัท
ซึ่งรถเกราะ M-ATV ของ Oshkosh นั้นก็เคยถูกเลือกให้เป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาแบบเร่งด่วนสำหรับปฏิบัติในเขตนอกถนนสำหรับอัฟกานิสถานมาแล้ว
จากประสบการณ์ในการพัฒนาที่ผ่านมาของ Oshkosh รยบ.L-ATV ได้ใช้นวัตกรรมยานยนต์ที่ทันสมัยหลายอย่างเช่น
ระบบกันกระเทือนแบบอิสระอัจฉริยะ TAK-4i ซึ่งพัฒนาจาก TAK-4 ของ M-ATV ให้มีขนาดล้อใหญ่ขึ้นจาก 406mm เป็น 508mm
L-ATV ยังใช้ระบบเครื่องยนต์ดีเซลแบบ Duramax V8 ควบคุมด้วยระบบ Digital สามารถปรับแต่งได้เพิ่มความน่าเชื่อถือและง่ายต่อการปรับปรุงเพิ่มเติมในอนาคต
รวมถึงขีดความสามารถในการป้องกันกำลังพลภายในตัวรถจากการโจมตีด้วยอาวุธเบาและทุ่นระเบิดดีกว่า HMMWV ที่เสริมเกราะ และมีความอ่อนตัวในการติดตั้งระบบอุปกรณ์และอาวุธต่างๆตามความต้องการด้วย

JLTV programme could eventually be re-competed, Humvee future still unclear
http://www.janes.com/article/53849/jltv-programme-could-eventually-be-re-competed-humvee-future-still-unclear


อย่างไรก็ตามการจัดหารถยนต์บรรทุก JLTV สำหรับทดแทน รยบ.HMMWV ในกองทัพบกสหรัฐฯทั้งหมดยังไม่มีความชัดเจนของแนวทางการตัดสินใจในอนาคตขณะนี้
พันเอก Shane Fullmer ผู้จัดการโครงการ JLTV ได้กล่าวกับสื่อถึงประเมินตัวเลือกอื่น เช่นการที่กองทัพบกสหรัฐฯจะจัดซื้อชุดข้อมูลทางเทคนิคจาก Oshkosh เพื่อที่จะสามารถให้มีการแข่งขันการเปิดบริการสายผลิต JLTV ได้ใหม่อีกครั้ง
ด้านพันเอก John Cavedo อดีตผู้จัดการโครงการ JLTV ก็ได้กล่าวในการประชุมร่วมกับสื่อเช่นกันว่า การซื้อลิขสิทธิ์ข้อมูลของรถน่าจะได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลถ้าหากว่าจะเป็นการออมเงินงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ
(อาจจะหมายความว่า Oshkosh Defense อาจจะไม่ได้รับสัญญาการผลิตรถ L-ATV เพียงรายเดียว แต่อาจจะให้โรงงานอื่น เช่น โรงงานของกองทัพที่รัฐบาลเป็นเจ้าของกระจายสายผลิตรถร่วมด้วยเพื่องานประหยัดค่าใช้จ่าย
รวมถึง รยบ.HMMWV ที่กองทัพบกสหรัฐฯมีประจำการขณะนี้ส่วนใหญ่ก็ยังสามารถใช้งานต่อไปได้อยู่อีกหลายปี ดังนั้นการจัดหารถ JLTV มาแทน HMMWV ในอนาคตทั้งหมดจึงยังไม่มีความชัดเจนครับ)