วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

KAI เกาหลีใต้จะส่งออกเครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 ให้กองทัพอากาศไทย

T-50 Golden Eagles lining up(wikipedia.org)

KAI will export T-50s to Thailand
https://www.koreatimes.co.kr/www/news/nation/2015/09/116_187047.html

สำนักข่าว The Korea Times สาธารณรัฐเกาหลี ได้ลงข่าวว่า รัฐบาลไทยได้เลือกเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบ T-50 ของ Korea Aerospace Industries (KAI) ซึ่งมีฐานผลิตใน Sacheon จังหวัด South Gyeongsang
ตามโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าใหม่ ๔เครื่อง(ระยะที่๑) ทดแทน บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART วงเงินกว่า ๑แสนล้านวอน หรือ $ 110 million
หรือตามที่เคยมีข่าวออกมาว่ากองทัพอากาศไทยตั้งงบประมาณจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นไว้ที่ ๓,๗๐๐ล้านบาท($112.6687 million) สำหรับเครื่องใหม่จากโรงงาน ๔เครื่อง

ซึ่งถ้าข่าวนี้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจริงกองทัพอากาศไทยจะเป็นประเทศที่สามในกลุ่ม ASEAN ที่จัดหา บ.ไอพ่นตระกูล KAI T-50 Golden Eagle เข้าประจำการ
ต่อจากกองทัพอากาศอินโดนัเซียที่จัดหารุ่นฝึก KAI T-50 จำนวน ๑๖เครื่องในปี 2011 และกองทัพฟิลิปปินส์ที่จัดหารุ่นขับไล่โจมตี KAI FA-50 ๑๒เครื่อง ในปี 2014
โดยการส่งออกในประเทศอื่นก็มีเช่นกองทัพอากาศอิรักที่จะจัดหา KAI T-50 จำนวน ๒เครื่องในปี 2013 และจะได้รับมอบในราวปี 2016
และการเจรจากับรัฐบาลและกองทัพอากาศเปรูในการจัดหา KAI FA-50 จำนวน ๒๔เครื่อง วงเงินรวมไม่ต่ำกว่า $2 billion
ปัจจุบันนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2006 กองทัพอากาศสาธาณรัฐเกาหลีได้นำเครื่องบินไอพ่นตระกูล KAI T-50 Golden Eagle
ทั้งรุ่นฝึกนักบินขั้นก้าวหน้า T-50, รุ่นพิเศษสำหรับฝูงบินผาดแผลง Black Eagles  Black Eagles T-50B, รุ่นโจมตีเบา TA-50 และรุ่นขับไล่ FA-50
เพื่อทดแทนเครื่องรุ่นเก่าที่ปลดประจำการแล้วและใกล้จะปลดประจำการ ทั้งเครื่องบินฝึกไอพ่น T-38 เครื่องบินโจมตี A-37 และเครื่องบินขับไล่ F-5E/F แล้วไม่ต่ำกว่า ๕๐เครื่อง
และนับเป็นการจัดหายุทโธปกรณ์ระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลีอีกโครงการ นับตั้งแต่ที่กองทัพเรือไทยลงนามสัญญาจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงจาก Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering (DSME)
วงเงิน ๕แสนล้านวอน หรือตามข่าวของไทยคือ ๑๔,๖๐๐ล้านบาท เมื่อปี 2013 ซึ่งมีรายงานการทำพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกไปเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าถ้าข่าวนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริงอย่างเป็นทางการจะนับเป็นความสำเร็จอีกครั้งของ KAI T-50 ต่อตัวเลือกแบบเครื่องบินฝึกไอพ่นต่างๆ ที่เสนอต่อกองทัพอากาศไทย
ทั้ง Hongdu L-15 จีน, Alenia Aermacchi M-346 อิตาลี, Textron AirLand Scorpion สหรัฐฯ และ Yak-130 รัสเซีย


และล่าสุดมีการยืนยันจากรายงานข่าวสถานีโทรทัศน์ YTN NEWS สาธารณรัฐเกาหลีว่า
มีการทำพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น T-50TH ระหว่างกองทัพอากาศไทย และ Korea Aerospace Industries ไปตั้งแต่วันที่ ๑๗ กันยายนแล้ว
ตามข้อมูลที่ออกมาขณะนี้ T-50TH ที่กองทัพอากาศไทยจะจัดหาน่าจะเป็นรุ่นเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้า โดยเครื่องชุดแรก ๔เครื่องมีกำหนดส่งมอบในเดือนมีนาคม 2018


และจากรายงานของสำนักข่าว ARIRANG สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่าในปีถัดไปกองทัพอากาศไทยจะจัดหา T-50TH เพิ่มอีกราว ๒๐เครื่อง
โดยจำนวนเครื่องที่กองทัพอากาศไทยอาจจะจัดหารวมเป็น ๒๔เครื่องนี้ ดูจะใกล้เคียงกับจำนวนเครื่องในฝูงบินโจมตีอย่าง บ.จ.๗ Alpha Jet ที่จัดหาจากเยอรมนีในปี พ.ศ.๒๕๔๓ จำนวน๒๕เครื่อง
(ใช้จริง๒๐เครื่อง เป็นเครื่องอะไหล่๕ สูญเสียจากอุบัติเหตุไป ๑เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๔๕ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายและนักบินเสียชีวิต)
ตรงนี้ไม่แน่ใจว่ากองทัพอากาศมีแผนจะให้ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาคลี ซึ่งคาดว่าจะเป็นฝูงที่จะรับมอบ T-50TH มาแทน L-39 ที่จะย้าย L-39 ทั้งหมดไปรวมที่ ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่
โดยให้ฝูงบิน ๔๐๑ มี T-50TH รวมทั้งหมด ๒๔เครื่อง หรืออาจจะแบ่งเป็นสองฝูงบินฝึกขั้นก้าวหน้าฝูงละ ๑๒เครื่อง เช่นเปิดอัตราฝูงบิน๑๐๑ กองบิน๑ โคราชขึ้นมาใหม่ครับ