วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

อียิปต์จะจัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอเตอร์ชั้น Mistral สองลำที่เดิมเป็นของรัสเซีย พร้อมเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 50เครื่อง

Official: France Announce Egypt Will Acquire the 2 Mistral Class LHDs Originally Intended for Russia
The former Russian Navy Mistral class LHD Vladivostok
http://www.navyrecognition.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3114

รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศแถลงการอย่างเป็นทางการว่าประธานธิบดีฝรั่งเศส นาย Francois Hollande และประธานาธิบดีอียิปต์ Abdel Fattah Al Sissi
ได้เข้าพบกันและมีข้อตกลงร่วมในการที่ฝรั่งเศสจะขายต่อเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock)ชั้น Mistral ที่เดิมเป็นของกองทัพเรือรัสเซียทั้งสองลำ
โดยตามกำหนดการเดิมที่ฝรั่งเศสทำสัญญาไว้กับรัสเซียนั้นเรือ LHD ชั้น Mistral ทั้งสองลำคือ Vladivostok และ Sevastopol จะต้องส่งมอบให้กองทัพเรือรัสเซียในปี 2014 และ 2015 ตามลำดับ
แต่เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกในกลุ่มสหภาพยุโรปและ NATO กับรัสเซียที่รุนแรงขึ้นหลังจากที่รัสเซียเข้าผนวก Crimea และแทรงแซงสงครามในเขต Donbass ของยูเครนตั้งแต่ปี 2014
ทำให้ฝรั่งเศสตัดสินใจยกเลิกการส่งมอบเรือ LHD ทั้งสองลำให้รัสเซียซึ่งมีการเจรจาข้อตกลงชดเชยระหว่างกันไปแล้ว ซึ่งนั่นทำฝรั่งเศสเสียผลประโยชน์ด้านอุตสาหกรรมด้านความมั่นคงของตนไปพอสมควร
และเป็นการทำกองทัพเรือรัสเซียจะเพิ่มขีดความสามารถในปฏิบัติยกพลขึ้นบกได้ช้าลงจนกว่าจะสามารถสร้างเรือ LHD ของตนเองใหม่ด้วย โดยคาดว่ากองทัพเรือรัสเซียมีแผนจะนำเรือ LHD ทั้งสองลำเข้าประจำการในกองเรือแปซิฟิค

อย่างไรก็ตามข้อตกลงในการขายเรือ LHD ชั้น Mistral สองลำให้อียิปต์ที่คาดว่าจะมีวงเงินประมาณ 950 million Euros นั้นถือเป็นความสำเร็จที่ทั้งฝรั่งเศส รัสเซีย และอียิปต์ที่ได้ประโยชน์ในการหาทางออกของปัญหาร่วมกัน
โดยบริษัท DCNS ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นออกแบบและต่อเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอเตอร์ชั้น Mistral นั้นก็เพิ่งจะทำการส่งมอบเรือฟริเกตแบบ FREMM คือ FFG-1001 Tahya Misr ให้กองทัพเรืออียิปต์ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
(เดิมคือ D651 Normandie ของกองทัพเรือฝรั่งเศส ตามที่เคยรายงานไป)
รวมทั้ง DCNS ยังมีสัญญาการต่อเรือคอร์เวตแบบ Gowind 2500 จำนวน 4ลำให้กองทัพเรืออียิปต์ซึ่งจะมีกำหนดส่งมอบเรือลำแรกในปี 2017 ด้วย
เมื่อรวมกับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ของกองทัพอากาศอียิปต์จากฝรั่งเศสตามที่เคยรายงานไปล่าสุดก็ยิ่งเป็นกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างฝรั่งเศสและอียิปต์มากยิ่งขึ้น

Source: Egypt buys 50 Russian Alligator helicopters, deck-based version may be supplied
Ka-52 Alligator helicopter TASS/Yuri Smityuk
http://tass.ru/en/defense/823140

นอกจากนี้ตามรายงานข่าวของสื่อรัสเซียว่าอียิปต์ได้ลงนามข้อตกลงในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52 Alligator จำนวน 50เครื่องจากรัสเซีย วงเงินราว 2.3 billion Euros
สำหรับกองทัพอากาศอียิปต์ซึ่งจะส่งมอบในช่วงปี 2016-2019 นั้น มีข้อมูลว่าอียิปต์ยังมองความเป็นได้ในการจัดหา ฮ.โจมตี Ka-52K Katran ซึ่งเป็นรุ่นปฏิบัติการทางทะเลจากเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ด้วย
โดยเดิมทีกองทัพเรือรัสเซียได้สั่งจัดหา ฮ.โจมตี Ka-52K สำหรับกองบินทหารเรือเพื่อนำมาใช้ปฏิบัติการร่วมกับเรือ LHD ชั้น Mistral ทั้งสองลำ โดยจะได้รับมอบเครื่องชุดแรกในช่วงปี 2017-2018
แต่เนื่องจากการที่ฝรั่งเศสยกเลิกการส่งมอบเรือให้รัสเซียทำให้แผนการนำ ฮ.Ka-52K เข้าประจำการบนเรือ LHD ต้องล่าช้าออกไปจนกว่ากองทัพเรือรัสเซียจะสร้างเรือ LHD ใหม่ของตนเองได้
อีกทั้งยังมีรายงานจากสื่อของรัสเซียและฝรั่งเศสด้วยว่าถ้าอียิปต์เป็นผู้จัดหาเรือ LHD ชั้น Mistral ทั้งสองลำแทนรัสเซียแล้ว
การถอดถอนระบบอุปกรณ์ที่เป็นระบบของรัสเซียบนเรือ LHD คือ Vladivostok และ Sevastopol นั้น รัสเซียจะทำการถอดออกเพียงบางระบบที่เป็นชั้นความลับเท่านั้น แต่จะคงบางระบบบนเรือให้อียิปต์ไปใช้ต่อ
นั่นทำให้มีความเป็นไปได้มากว่าอียิปต์จะรับมอบเรือ LHD ชั้น Mistral ทั้งสองลำที่เดิมเป็นของรัสเซียโดยเป็นระบบผสมทั้งของฝรั่งเศสและรัสเซีย ที่อาจจะรองรับการปฏิการของ ฮ.โจมตี Ka-52 ร่วมกับเรือได้
ซึ่งตามคุณสมบัติของเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอเตอร์ชั้น Mistral นั้นสามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์ได้ 16เครื่อง เรือระบายพล 4ลำ รถหุ้มเกราะ 70คัน และทหารราบ 450นายครับ