วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

โปแลนด์อาจจะตั้งโครงการจัดหาเรือดำน้ำร่วมกับชาติสมาชิก NATO

ORP Orzel Project 877E Kilo Polish Navy in 2010 (wikipedia.org)

Poland may buy submarines with other NATO members: minister
http://www.reuters.com/article/2015/09/06/us-poland-nato-submarine-idUSKCN0R60GH20150906

รองรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Czeslaw Mroczek กล่าวว่า โปแลนด์อาจจะร่วมมือกับชาติสมาชิก NATO ประเทศอื่นๆ เช่น นอร์เวย์ หรือ เนเธอร์แลนด์ ในการตั้งโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำร่วมกันเพื่อลดค่าใช้จ่าย
ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมโปแลนด์มีแผนจัดเรือดำน้ำใหม่ 3ลำซึ่งจะเข้าประจำการในปี 2020-2025 วงเงิน 7.5 billion Zloty($2 billion) ทดแทนเรือดำน้ำชั้น Kobben มือสองจากนอร์เวย์ 4ลำที่จะปลดในปี 2016 และเรือดำน้ำชั้น Kilo 1ลำที่จะปลดในปี 2022
โดยจะเปิดการแข่งขันแบบเรือที่เสนอภายในปีนี้ซึ่งถูกเลื่อนออกไปเมื่อโปแลนด์ตัดสินใจเปลี่ยนคุณสมบัติสัญญาที่จะให้เรือดำน้ำใหม่ติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีได้(มีข้อมูลว่าโปแลนด์สนใจอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอย่าง Tomahawk สหรัฐฯ หรือ MdCN ฝรั่งเศส)

"เรากำลังพิจารณาการได้มาซึ่งเรือดำน้ำอย่างการเข้าโครงการร่วมกันกับนอร์เวย์หรือเนเธอร์แแลนด์
จากมุมมองของกระบวนการที่เราทำอยู่ ไม่ว่าจะการดำเนินการแบบหนึ่งหรือสอง จะขึ้นอยู่กับว่าถ้าเราเลือกจัดซื้อเรือดำน้ำเพียงลำพังหรือเป็นโครงการร่วมกับสมาชิก NATO สองชาติหรือมากกว่า"
นาย Mroczek กล่าวกับสำนักข่าว PAP เขายังได้ยังได้กล่าวอีกว่าการกำหนดคุณสมบัติขั้นต้นของเรือดำน้ำนั้นเสร็จสิ้นแล้ว โดยมุ่งไปที่การหาหุ้นส่วนร่วมกับสมาชิก NATO เพื่อลดค่าใช้จ่าย
ตามข้อมูลของ PAP บริษัทที่คาดว่าจะสนใจส่งแบบเรือดำน้ำเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเรือดำน้ำของโปแลนด์ก็มีเช่น DCNS ฝรั่งเศส, Saab Kockums สวีเดน และ ThyssenKrupp Marine Systems เยอรมนี
อย่างไรก็ตามทางรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆในขณะนี้

ตามความเห็นของรองรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ในข้างต้น โฆษกกระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์ นาง Lisa Hartog ได้กล่าวว่า
รัฐบาลเนเธอร์แลนด์กำลังเจรจากับหลายประเทศถึงความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ทางทะเลต่อการที่จะจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทนเรือดำน้ำชั้น Walrus ที่จะปลดประจำการในอนาคตไม่กี่ปีข้างหน้า
"สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในแง่รูปธรรมจะมีการตัดสินใจภายในสิ้นปีนี้" นาง Hartog กล่าวต่อ reuters
ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมนอร์เวย์ นาง Marita Wangberg ก็ได้กล่าวเช่นกันว่า อาจจะมีความเป็นไปได้ที่โปแลนด์จะเป็นหุ้นส่วนในการจัดหาเรือดำน้ำ
"การจัดหาในอนาคตยังไม่ได้ตัดสินใจในขณะนี้ แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอน ความร่วมมือกับประเทศอื่นๆกำลังจะถูกประเมิน เช่นในกรณีของโปแลนด์ที่เป็นผู้เสนอตัวที่เกี่ยวข้อง" นาง Wangberg กล่าว

ปัจจุบันโปแลนด์กำลังดำเนินการปรับปรุงกองทัพของตนให้ทันสมัยขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัสเซียผนวกรวม Crimea และการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงสงครามในแคว้น Donbass ตั้งแต่ปี 2014
ทำให้การเผชิญหน้าระหว่างกองทัพรัสเซีย และกองกำลังชาติสมาชิก NATO ในเขตยุโรปตะวันออกทวีความตึงเครียดมากขึ้น
เมื่อต้นปีที่ผ่านมาโปแลนด์ก็เพิ่มประกาศแผนที่จะจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot จากบริษัท Raytheon สหรัฐฯ และจัดหาเฮลิคอปเตอร์จาก Airbus Helicopters เป็นวงเงินกว่า $8 billion ครับ