วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กองทัพบกออสเตรเลียเลือกจัดหารถเกราะ Hawkei ทดแทนรถยนต์บรรทุก Land Rover

Hawkei: Army to spend $1.3 billion on Australian-made replacement for ageing Land Rover fleet
Photo: The new Hawkei armoured vehicles will be manufactured in Bendigo, Victoria. (Department of Defence)

Photo: Thales also makes the Bushmaster Infantry Mobility Vehicle, seen here in Afghanistan (Corporal Hamish Paterson, file photo: Australian Defence Force)

Photo: The Hawkei vehicles will replace some Land Rovers currently in use by the Army (Department of Defence)
http://www.abc.net.au/news/2015-10-05/federal-government-set-to-spend-13bn-on-new-army-vehicles/6827164


รัฐบาลกลางออสเตรเลียได้ประกาศผู้ชนะในโครงการจัดหารถหุ้มเกราะเบาลำเลียงทดแทนรถยนต์บรรทุก Land Rover ที่ใช้มานานวงเงิน $1.3 billio คือรถเกราะล้อยาง 4x4 แบบ Hawkei PMV-L ของ Thales Australia
โดยกองทัพบกออสเตรเลียจะสั่งจัดหารถเกราะ Hawkei จำนวน 1,100คัน ซึ่งอยู่ในชั้นยานยนต์เคลื่อนที่แบบมีการป้องกันขนาดเบา (light protected mobility vehicle)
ซึ่งรถเกราะ Hawkei ใช้ตัวถังแบบตัว V ที่สามารถป้องกันและลดระดับความเสียหายของกำลังพลภายในรถจากแรงระเบิดของกับระเบิดแสวงเครื่องได้
อีกทั้งรถเกราะ Hawkei ยังสามารถติดตั้งระบบอาวุธทั้งปืนกลหนักและเครื่องยิงลูกระเบิดได้ และมีน้ำหนักเบาพอที่จะขนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Chinook ด้วย

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นาย Malcolm Turnbull และรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย นาง Marise Payne ได้แถลงการประกาศที่โรงงานทดสอบที่ Monegeetta ตอนเหนือของ Melbourne รัฐ Victoria ว่า
การจัดหาดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มงานมากกว่า 170ตำแหน่ง และเป็นการคงสถานะของออสเตรเลียในฐานะผู้นำ Technology ด้านการขนส่งทางทหาร
กำลังพลทั้งชายและหญิงที่ประจำการในกองทัพออสเตรเลียก็ได้รับมอบยุทโธปกรณ์ที่ดีที่สุดเพื่อภารกิจในการป้องกันประเทศปกป้องผลประโยชน์ของชาติ
ซึ่งรถเกราะ Hawkei นั้นมีขนาดเล็กกว่ารถเกราะลำเลียงพล Bushmaster ของ Thales Australia ซึ่งกองทัพออสเตรเลียได้จัดหามาก่อนหน้านี้เพื่อใช้ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยสูงมาก
และได้รับความสนใจจัดหาจากหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และจาไมกา โดยทั้งรถเกราะ Bushmaster และรถเกราะ Hawkei นั้นมีสายการผลิตที่โรงงานของ Thales Australia ใน Bendigo รัฐ Victoria

Thales Australia ได้เข้าโครงการแข่งขันจัดหารถยนต์บรรทุกทดแทนรถยนต์บรรทุก Land Rover ของกองทัพออสเตรเลียตั้งแต่เดือนธันวาคม 2011 และมีการส่งรถเกราะ Hawkei คันต้นแบบแข่งขันกับรถเกราะ 4x4 แบบอื่น
เช่น Force Protection Ocelot(รถเกราะ Foxhound ในกองทัพสหราชอาณาจักร) และ Eagle 1V ของ General Dynamics Land Systems-Australia
ซึ่งได้มีการทดสอบตามขั้นตอนของโครงการจนถึงวันที่มีการประกาศเลือกแบบเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้การที่รัฐบาลออสเตรเลียเลือกแบบรถเกราะ Hawkei นั้นจะเป็นการสร้างตำแหน่งงานและเงินหมุนเวียนภายท้องถิ่นของรัฐ Victoria ไม่ต่ำกว่า $1 billion
คาดว่ารถเกราะ Hawkei ชุดนำร่องจะประกอบเสร็จจากโรงงานในต้นปี 2016 ตามรถชุดแรกจะส่งมอบจริงในสิ้นปี 2017 และเข้าสู่สายผลิตเต็มอัตราในปี 2018 ครับ