วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Northrop Grumman ได้รับสัญญาโครงการเครื่องบินทิ้งระเบิด LRS-B กองทัพอากาศสหรัฐฯ

Northrop Grumman B-2 Spirit(wikipedia.org)

Pentagon awards Northrop Grumman stealth bomber contract
http://edition.cnn.com/2015/10/27/politics/long-range-strike-bomber-northrop-grumman/

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ Pentagon ได้แถลงการประกาศเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า บริษัท Northrop Grumman เป็นผู้ชนะได้รับสัญญาในโครงการจัดหาเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ LRS-B (Long Range Strike Bomber)
รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ นาย Ashton Carter กล่าวว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบใหม่นี้จะเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพอากาศสหรัฐฯในการแสดงแสนยานุภาพทั่วโลกในปัจจุบันและอนาคต
"ฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิดของเราในปัจจุบันถึงอายุขัยที่จะต้องใช้กระบวนการคิดใหม่และสร้างขีดความสามารถใหม่ การสร้างเครื่องบินทิ้งระเบิดจะเป็นการลงทุนทางยุทธศาสตร์ต่อไปอีก 50ปีข้างหน้า" นาย Carter กล่าว
ยังไม่มีการเปิดเผยคุณสมบัติสมรรถนะของเครื่องบินทิ้งระเบิด LRS-B อย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่เบื้องต้นเครื่องบินทิ้งระเบิดใหม่จะเป็นอากาศยานที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก(STEALTH)
สามารถบรรทุกอาวุธได้ทั้งอาวุธตามแบบและอาวุธนิวเคลียร์ และเป็นไปได้ว่าจะสามารถปฏิบัติการได้ทั้งมีนักบินบังคับหรือไร้นักบินในเครื่อง
เลขานุการกองทัพอากาศ นางสาว Deborah Lee James กล่าวว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลแบบใหม่นี้จะเพิ่มขีดความสามารถของสหรัฐฯในการส่งออกไปปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายได้ทุกแห่งทั่วโลก
โดยมีขีดความสามารถในการหลบหลีจากระบบต่อสู้อากาศยานขั้นก้าวหน้าที่มีประจำการในประเทศคู่ขัดแย้งหรือภัยคุกคามเกิดใหม่ที่จะเป็นศัตรูที่เป็นไปได้ของสหรัฐฯ

บริษัท Northrop Grumman ซึ่งเป็นผู้ชนะในโครงการ LRS-B เป็นผู้พัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-2 Spirit ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยากที่ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯปัจจุบัน
ซึ่ง Northrop Grumman สามารถเอาชนะคู่แข่งขันคือ Boeing ที่ร่วมกับ Lockheed Martin ในการเสนอแบบเครื่องบินทิ้งระเบิดของตนในโครงการ LRS-B ได้
"กองทัพอากาศได้ตัดสินใจถูกต้องสำหรับความมั่นคงของชาติเรา เช่นเดียวกับที่บริษัทได้พัฒนาและส่งมอบเครื่องบินทิ้งระเบิด Stealth คือ B-2 Spirit
เราจะมุ่งหน้าเพื่อให้บริการกองทัพอากาศด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีพิสัยไกลยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถสูงและมีราคาที่เหมาะสม" นาย Wes Bush ประธานกรรมการ, ผู้บริหารสูงสุด และประธานบริษัท Northrop Grumman กล่าวแถลง
เช่นเดียวกับโครงการเครื่องบินขับไล่ F-35 Joint Strike Fighter และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ KC-46 โครงการเครื่องบินทิ้งระเบิด LRS-B เป็นหนึ่งในโครงการปรับปรุงขีดความสามารถของกองทัพอากาศสหรัฐฯที่มีความสำคัญสูง
"เรากำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ความมั่นคงที่ซับซ้อน มันมีความจำเป็นที่กองทัพอากาศเราจะต้องลงทุนกับผู้คนที่ถูกต้อง Technology ขีดความสามารถและการฝึก เพื่อปกป้องชาติและผลประโยชน์ของประเทศ ในราคาที่ยอมรับได้"
เลขานุการกองทัพอากาศ นางสาว Deborah Lee James กล่าว

Pentagon กล่าวว่าสัญญาการจัดหาโครงการ LRS-B นั้นแบ่งเป็นสองส่วน เพื่อที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าผู้รับสัญญาจะสามรถดำเนินการได้ตรงตามกำหนดการในกรอบงบประมาณที่ตั้งไว้
ส่วนแรกของสัญญาครอบคลุมด้านการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิตของอากาศยาน และรวมการกระตุ้นการลดเหตุที่จะให้ผู้รับสัญญาเกิดการควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ได้และความล่าช้าของกำหนดการให้น้อยที่สุด
โดยตามค่าเงิน Dollar สหรัฐฯปี 2010 วงเงินในส่วนนี้จะอยู่ที่ราว $21.4 billion ตลอดทั้งอายุโครงการ ส่วนที่สองของสัญญาครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการสร้างอากาศยาน โดยจำนวนเครื่องที่จะสร้าง 100เครื่องเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้
ตามการประเมินเค้าโครงของสัญญาเครื่องบินทิ้งระเบิดใหม่จะมีราคาที่เครื่องละ $511 million ตามค่าเงิน Dollar ปี 2010 ซึ่งอยู่ในกรอบที่ไม่เกินเครื่องละ $550 million ตามที่ กระทรวงกลาโหมสหรับฯตั้งไว้
"เรามีความมุ่งมั่นต่อชาวอเมริกันที่จะสร้างความมั่นคงในท้องฟ้า สมดุลกับความรับผิดชอบต่อผู้จ่ายภาษีอย่างเหมาะสมกับสิ่งที่ทำ โครงการนี้จะมอบความมั่นใจในขณะที่เราเผชิญหน้ากับภัยคุกคามอุบัติใหม่ที่คลุมเครือในอนาคต" พลอากาศเอก Mark A. Welsh ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว
โครงการนี้มีค่าใช้จ่ายหนึ่งในสามของโครงการ B-2 ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มขีดความสามารถกองทัพอากาศสหรัฐฯ เช่นเดียวกับโครงการ JSF ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II ที่ล่าช้า มี Technology ผิดพลาด และค่าใช้จ่ายสูงขึ้นครับ