วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความเป็นไปได้ที่กองทัพเรือพม่าจะจัดหาเรือเร็วตรวจการณ์ Super Dvora Mk III จากอิสราเอล

Israel Tightening Security Ties With Myanmar, Despite Western Sanctions
http://www.haaretz.com/news/diplomacy-defense/.premium-1.676289



มีรายงานตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า พลเอกอาวุโส มิน ออง ไล (Min Aung Hlaing) ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่าได้เยือนอิสราเอล เป็นผู้นำทหารพม่าคนแรกนับตั้งแต่สองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี 1955
โดยตลอกการเยือนสี่วัน พลเอกอาวุโส มิน ออง ไล ได้เยี่ยมชมและให้ความสนใจส่วนอุตสาหกรรมความมั่นคงของอิสราเอลหลายแห่ง ทั้ง Israel Aerospace Industries, Elbit และ Elta
รวมถึงได้เยือนฐานทัพอากาศกองทัพอากาศอิสราเอลใน Palmahim, ฐานทัพใน Gaza และฐานทัพเรือ Ashdod เป็นต้น
ด้วยซึ่งที่ฐานทัพเรือ Ashdod นี่เอง พลเอกอาวุโส มิน ออง ไล ได้เยี่ยมชมเรือตรวจการณ์ Super Dvora Mk III ของกองทัพเรืออิสราเอล และต่อมามีข่าวว่ากองทัพเรือพม่าจะจัดหาเรือ Super Dvora Mk III จำนวน ๖ลำในเดือนตุลาคม


Israeli navy Super Dvora Mk III(wikipedia.org)

Super Dvora Mk III เป็นเรือเร็วตรวจการณ์(Fast Patrol Boat) ออกแบบสร้างโดย IAI Ramta เข้าประจำการในกองทัพเรืออิสราเอลตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งเป็นแบบเรือรุ่นล่าสุดในตระกูล Dvora
เรือ Super Dvora Mk III มีความยาวตัวเรือ 27.4m ระวางขับน้ำสูงสุด 60tons ใช้เครื่องยนต์ดีเซล Detroit Diesel MTU 12V-4000 ๒เครื่อง กำลังรวม 4,175HP กับระบบขับเคลื่อน Arneson Surface Drive-16 และ  Kamewa 63SII water jet
ทำความเร็วได้สูงสุด 45knots  มีพิสัยทำการ 700nm ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 14knots กำลังพลประจำเรือ 9-12นาย มีระบบ Radar ตรวจการณ์ของ Raytheon และระบบชี้เป้าหมายแบบ Eletro-Optic ของ Elbit ที่เสากระโดงเรือใช้งานได้ทั้งกลางวัน-กลางคืน
ระบบอาวุธประจำเรือสามารถติดตั้งได้ตามความต้องการ เช่นเรือของกองทัพเรืออิสราเอลจะติดตั้งป้อมปืนใหญ่กล Remote Weapon Station แบบ Typhoon ขนาด 25mm ของ Rafael อิสราเอล
ซึ่งสามารถเลือกเปลี่ยนไปใช้ป้อมปืน Typhoon ขนาด 30mm หรือป้อมปืนใหญ่กล Oerlikon 20mm แบบใช้คนบังคับได้ รวมถึงมีการติดตั้งปืนรองขนาดต่างๆ เช่นปืนกลหนัก 12.7mm ๒กระบอก
อาวุธเสริมอื่นที่เสนอสำหรับการส่งออก เช่น การติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Hellfire หรือ SPIKE-ER ซึ่งติดกับป้อมปืนกล Typhoon ได้
นอกจากนี้เรือ Super Dvora Mk III ยังสามารถบรรทุกเรือยางท้องแบนสำหรับสนับสนุนการรับส่งหน่วยรบพิเศษเข้าสู่ชายฝั่งได้อีกด้วย

IAI to Supply Four Super Dvora Mk3 Boats to an African Customer
http://www.iai.co.il/2013/32981-46410-en/MediaRoom_News.aspx

เท่าที่มีข้อมูลในปัจจุบันนอกจากกองทัพเรืออิสราเอลที่มีเรือเร็วตรวจการณ์ Super Dvora Mk III อยู่ ๑๐ลำ แล้ว IAI Ramta ยังได้ส่งออกเรือ Super Dvora Mk III ให้กองทัพเรือศรีลังกา ๖ลำ และจะสร้างเพื่อส่งมอบประเทศหนึ่งในแอฟริกา ๔ลำในปี 2016
สำหรับกองทัพพม่าเองได้มีการจัดหาอาวุธจากอิสราเอลมาก่อนหน้านี้บ้างแล้วเช่น
ปืนกลมือ BA-94 โดยโรงงาน Ka Pa Sa ผลิตในประเทศซึ่งลอกแบบจากปืนกลมือ IMI Uzi ซึ่งพบเห็นใช้งานโดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองทัพพม่า ปืนใหญ่ลากจูง Soltam M71 ขนาด 155mm ของกองทัพบกพม่าที่จัดหามาตั้งแต่ช่วงปี 1990s
รวมถึงในส่วนกองทัพเรือพม่าเองเรือรบที่พม่าต่อเองในประเทศช่วงสิบปีมานี้ก็มีการติดตั้งปืนใหญ่เรือขนาด 76mm ซึ่งมีข้อสังเกตุว่าคล้ายคลึงกับปืน OTO Melera 76/62 รุ่นที่มีใช้ในกองทัพเรืออิสราเอลและกองทัพเรือแอฟริกาใต้
แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการเรื่องการจัดหาเรือเร็วตรวจการณ์ Super Dvora Mk III ๖ลำ ของกองทัพเรือพม่าว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง
แต่คาดว่ากองทัพเรือพม่าน่าจะนำเรือ Super Dvora Mk III มาทดแทนเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเก่าที่มีอายุใช้งานมานานหลายสิบปีและล้าสมัยหลายสิบลำ
อย่างเรือตรวจการณ์ชายฝั่งชั้น PGM 43 ๖ลำที่จัดหาจากสหรัฐฯ และเรือตรวจการณ์ชายฝั่งชั้น Y ๑๐ลำ จากอดีตยูโกสลาเวีย ที่ใช้มาตั้งแต่ปลายปี 1950s ถึงต้นปี 1960s
ทั้งนี้กองทัพเรือพม่าก็มีขีดความสามารถในการต่อเรือรบผิวน้ำได้เองในประเทศ ตั้งแต่เรือตรวจการณ์ เรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถี จนถึงเรือคอร์เวต และเรือฟริเกต
ซึ่งตัวอย่างแบบเรือที่มีขนาดใกล้เคียงกับเรือ Super Dvora Mk III ที่ต่อออกมาล่าสุดก็เช่น เรือ Torpedo หมายเลข T201 ขนาด21m ทำความเร็วได้สูงสุด 35knots มีอาวุธเป็น Torpedo ไม่ทราบแบบ ๘นัดครับครับ