วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ความคืบหน้าโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยในปี ๒๕๕๘-๕

ช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมาซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ก็อาจจะไม่ได้มีข่าวการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับกองทัพไทยมากนัก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ






 

http://icy2527.livejournal.com/7226.html
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1131779993501341&set=o.150885401787604&type=3

ในส่วนของกองทัพบกก็มีข้อมูลออกมาเผยแพร่ในสื่อสังคม Online ถึงเอกสารนำเสนอความเป็นไปได้ในการปรับปรุงรถถังหลัก M60A1 ให้ทันสมัยโดย Israel Militaly Industries (IMI) อิสราเอล
ข้อมูลเบื้องต้นของการปรับปรุงที่มีออกมาก่อนที่ภาพเอกสารต้นทางจะหายไปเท่าที่สืบค้นได้นั้นก็เช่น

การปรับปรุงเครื่องยนต์ดีเซล AVD-1790-2 ของ ถ.หลัก M60A1 ให้มีกำลังเพิ่มขึ้น 900+HP พร้อมระบบกรองอากาศใหม่ ระบบส่งกำลังใหม่ (Renk RK304S) สานพานใหม่ และอาจจะรวมถึงการปรับปรุงระบบแรงสั่นสะเทือนใหม่
ระบบอาวุธหลักจะเปลี่ยนปืนใหญ่รถถัง M68 105mm เป็นปืนใหญ่รถถัง MG253 120mm (คล้ายกับ M60T Sabra ของกองทัพบกตุรกี ซึ่งปรับปรุงโดย IMI เช่นกัน)

M329 APAM-MP-T 120mm
http://www.imi-israel.com/home/doc.aspx?mCatID=67056

Single LAHAT(wikipedia.org)

สามารถทำการยิงกระสุนต่อต้านบุคคล/ต่อต้านอมภัณฑ์ M329 APAM-MP-T (Anti-Personnel/Anti-Materiel–Multi Purpose) และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง LAHAT(Laser Homing Attack or Laser Homing Anti-Tank) ระยะยิง 6-8km ได้
อีกทั้งยังติดตั้งเกราะวัสดุผสมใหม่ที่มีพื้นฐานจากที่ใช้ในรถถังหลัก Merkava (ถอดป้อม M19 ตำแหน่งผู้บังคับการรถออก) อาจจะติดตั้งป้อมปืนไร้คนบังคับ Remote Weapon Staion สำหรับปืนกลหนัก และระบบ Active Protection System เช่น Iron Fist
รวมถึงติดตั้งระบบควบคุมการยิงใหม่(Fire Control System) ระบบอำนวยการสนามรบ(Battlefield Management System) และรองรับสงครามเครือข่าย(network centric warfare) เป็นต้น


ปัจจุบันรถถังหลัก M60A1 ประจำการในกองพันทหารม้าที่๒๐ รักษาพระองค์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๔ ซึ่งเป็นกำลังหลักของ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์ มานานกว่า๒๔ปี
แต่ก็อย่างที่ทราบครับว่าแผนการปลดประจำการ ถ.เบา M41A3 ทั้งหมด การจัดหา ถ.หลัก Oplot และยานเกราะและรถถังใหม่สำหรับกรมทหารม้าใน กองพลทหารม้าที่๓ นั้นมีความล่าช้า
จึงยังไม่สามารถทำการโอนย้ายรถไปยังหน่วยตามแผนการปรับปรุงกำลังโครงสร้างเหล่าทหารม้าที่มีออกมาก่อนหน้านี้ได้
ดังนั้นในส่วนของ พล.ม.๒ รอ.เองก็จึงมีความต้องการในการปรับปรุงกำลังรบหลักในหน่วยของตนให้ทันสมัยขึ้นเช่นกัน

พอกล่าวถึงแนวทางการปรับปรุง ถ.หลัก M60A1 ก็นึกถึงเรื่องการซ่อมคืนสภาพระบบควบคุมการยิงของรถถังหลายแบบของกองทัพบก
เช่น M48A5 ซึ่งใช้ระบบควบคุมการยิง FCS-10, ถ.เบา ๓๒ Stingray ที่ใช้ระบบควบคุมการยิง Marconi DFCS ว่าหลังจากที่มีการยกเลิกแนวทางการปรับปรุงคืนสภาพระบบควบคุมการยิงครั้งนั้นไปเมื่อหลายปีก่อนนั้น
กองทัพบกจะมีแนวทางอย่างไรกับรถถังที่มีปัญหาระบบควบคุมการยิงมีอายุการใช้งานมาและเริ่มเสื่อมสภาพดังกล่าว
ดังนั้นสำหรับกระแสข่าวแนวทางการปรับปรุง ถ.หลัก M60A1 ที่ออกมาซึ่ง M60A1 ของกองทัพบกเองก็ติดตั้งระบบควบคุมการยิง FCS-10MS โดยมี IMI เสนอโครงการปรับปรุงจึงเป็นน่าสนใจครับ
เพราะในส่วนของกองทัพบก IMI ก็เพิ่งทำโครงการปรับปรุงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานอัตตาจร M163 TVADS Super Vulcan ไป ซึ่งก็มีการทดสอบระบบที่ปรับปรุงเสร็จไปแล้ว(แต่ไม่ทราบว่ารับมอบหรือยัง)
เพราะฉะนั้นถ้า IMI จะเสนอชุดการปรับปรุง ถ.หลัก M60A1 ซึ่งปัจจุบันประจำการที่กองพันทหารม้าที่๒๐ รักษาพระองค์ ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลอย่างทางการออกมาก็ตามครับ
(คงต้องติดตามข่าวจากงาน Defense & Security 2015 ครับ โปรดรอสักพักใหญ่ๆ)

ส่วนของกองทัพเรือก็มีการจะจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถี RIM-162 ESSM เพิ่มเติมตามที่เคยรายงานไปครับ