วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศอิสราเอลต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-15 เพิ่มเติม

Israel requests extra squadron of F-15s
https://www.flightglobal.com/news/articles/israel-requests-extra-squadron-of-f-15s-418487/

แหล่งข่าวของอิสราเอลได้ให้ข้อมูลต่อ Flightglobal ว่ากองทัพอากาศอิสราเอลมีความต้องการที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15 เพิ่มเติมอีกฝูงบิน เพื่อคงสภาพความพร้อมรบของกำลังรบหลัก
แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมในขณะนี้แต่คาดว่ากองทัพอากาศอิสราเอลน่าจะสนใจ F-15 Silent Eagle ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่ Boeing ออกแบบนำเสนอโดยใช้ Technology ยุคใหม่
เช่นการปรับปรุงโครงอากาศยานให้มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยากขึ้น ติดตั้งระบบ Avionic ยุคใหม่ พร้อมช่องเก็บอาวุธภายในลำตัวสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ และถังเชื้อเพลิงเสริมแบบใหม่ เพิ่มการบรรทุกอาวุธได้มากขึ้นและมีพิสัยการบินไกลขึ้น

Flightglobal ได้วิเคราะห์ว่ากำลังเครื่องบินขับไล่ตระกูล F-15 ของกองทัพอากาศอิสราเอลปัจจุบันซึ่งประกอบด้วย
เครื่องบินขับไล่ F-15I Ra'am จำนวน 25เครื่องซึ่งมีพื้นฐานจาก F-15E Strike Eagle ที่เข้าประจำการมาเพียง 16ปี และเครื่องบินขับไล่ F-15A/B/C/D Baz รุ่นเก่ารวมกันราว 58เครื่องที่เช้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1980s นั้น
ทางฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลได้มีการประเมินการจัดหาเพื่อเป็นการจัดหาต่างตอบแทน ที่ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐฯได้มีข้อตกลง Vienna เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมาในการยกเลิกการคว่ำบาตอิหร่านซึ่งอิสราเอลมองว่าเป็นภัยคุกคามของตน
ดังนั้นทางกองทัพอิสราเอลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพอากาศของตนในการป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่านให้สูงขึ้น
โดยการที่อิหร่านยอมยุติโครงการนิวเคลียร์นั้นถูกอิสราเอลมองว่าอิหร่านกำลังได้ประโยชน์จากการยกเลิกการคว่ำบาตจากชาติตะวันตกในการการพัฒนากองทัพตนให้มีศักยภาพสูงขึ้น

ทั้งนี้เองปัจจุบันกองทัพอิสราเอลเองก็มีแผนการจัดหาอากาศยานจากสหรัฐฯหลายแบบเช่น อากาศยานใบพัดกระดก Bell Boeing V-22 Osprey, เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Boeing KC-46A Pegasus
และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II ซึ่งสหรัฐฯยังไม่ได้พิจารณาการอนุมัติการจัดหาเครื่องเพิ่มเติมของอิสราเอล รวมถึงการส่งออกระเบิดทำลายที่มั่นแข็งแกร่งใต้ดินด้วยครับ