วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อินเดียลงนามจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ S-400 จากรัสเซีย

S-400 Triumf launch vehicle(wikipedia.org)

India Inks S-400 Missile Defense System Deal With Russia For $10.6 Billion
http://www.defenseworld.net/news/14504/India_Inks_S_400_Missile_Defense_System_Deal_With_Russia_For__10_6_Billion

มีรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐ อินเดีย-รัสเซีย ด้านความร่วมมือด้าน Technology ทางทหาร(IRIGC-MTC: India-Russia Inter Governmental Commission on Military-Technical-Cooperation)
ซึ่งมีรัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย Manohar Parrikar และรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergei Shoigu ร่วมประชุมนั้น หนึ่งในข้อตกลงที่ทางอินเดียได้ลงนามสัญญากับรัสเซียคือการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบ S-400 Triumf วงเงินราว $1.06 billion
โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาสักระยะแล้วว่ากองทัพอากาศอินเดียมีความต้องการจัดหาระบบต่อสู้อากาศยานขั้นก้าวหน้า S-400 ซึ่งมีขีดความสามารถในการยิงต่อต้านเป้าหมายอากาศยานทุกรูปแบบจนใถึงขีปนาวุธในระยะไกล
และถ้าข่าวนี้ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ อินเดียก็จะเป็นประเทศแรกๆร่วมกับจีนที่รัสเซียจะอนุมัติการส่งออกระบบ S-400 ให้ คาดว่ากองทัพอากาศอินเดียต้องการจัดหา S-400 ราว 12ระบบ
ทั้งนี้ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi อาจจะมีกำหนดเดินทางไป Moscow เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin
ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอินเดียอาจจะมีการลงนามสัญญาเช่าเรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ชั้น Akula ลำที่สอง ต่อจาก INS Chakra (Nerpa เดิมของกองทัพเรือรัสเซีย) คือ Iribis ที่สร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ด้วยครับ