วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โทรทัศน์รัสเซียหลุดภาพข้อมูลลับของ Torpedo นิวเคลียร์แบบใหม่ของกองทัพเรือรัสเซีย

Russian state TV footage reveals 'oceanic multi-purpose' torpedo-based nuclear system
A screenshot of the Russian 'Okeanskaya Mnogotselevaya Sistema Status-6' high-speed nuclear torpedo concept, shown in Russian media footage on Channel 1 and NTV. Source: Russian state media 

รายงานภาพของทางสถานีโทรทัศน์รัสเซียที่รัฐบาลเป็นเจ้าของคือช่อง Channel 1 และ NTV เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการหลุดภาพข้อมูลลับของโครงการพัฒนา Torpedo นิวเคลียร์แบบใหม่ของกองทัพเรือรัสเซีย
โดยรายงานภาพที่ไม่ได้ถูกตัดออกเพื่อรักษาความลับนี้เป็นการประชุมกันระหว่างประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergei Shoigu และผู้บัญชาการทหารรัสเซียที่เมือง Sochi เขตทะเลดำ
เพื่อหารือในประเด็นหัวข้อต่างๆ เช่น งบประมาณด้านความมั่นคงของรัสเซีย และแผนการพัฒนาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เช่นระบบป้องกันอาวุธปล่อยนำวิถีและขีปนาวุธเป็นต้น

ภาพเอกสารข้อมูลลับระหว่างการประชุมของระบบ Torpedo นิวเคลียร์แบบใหม่ที่เผยแพร่ออกมานี้จะไม่ชัดเจนมาก แต่พอจะอ่านได้ว่ามีหัวข้อขึ้นต้นคือ "Okeanskaya Mnogotselevaya Sistema Status-6" (oceanic multi-purpose system Status-6) 
หรือ "ระบบเอนกประสงค์ทางมหาสมุทร สถานะ-6" คาดว่ากำลังถูกพัฒนาแล้วโดยสำนักงานออกแบบกลาง Rubin (Rubin Central Design Bureau) ที่มหานคร St Petersburg 
เป็นระบบToepedo นิวเคลียร์พิสัยไกล ความเร็วสูง ขับเคลื่อนด้วยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ มีพิสัยทำการถึง 6,000nmi ที่ความเร็ว 60knot ที่ระดับความลึก 3,000ft และมีรุ่นหุ้มเกราะซึ่งทนทานต่อการต่อต้าน Torpedo ถูกระบุไว้ด้วย
ตามความอธิบายในเอกสารระบบ Torpedo นี้ถูกออกแบบมาเพื่อปฏิเสธความรับผิดชอบของกองทัพเรือรัสเซียในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม เช่น ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกในเขตเศรษฐกิจสำคัญตามพื้นที่ชายฝั่ง
และสร้างการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในพื้นที่ดังกล่าวที่จะทำให้การสนับสนุนใดๆของฝ่ายตรงข้ามทางทหาร, เศรษฐกิจ และความเคลื่อนไหวอื่นๆของพื้นที่ที่ถูกโจมตีในระยะยาวไม่สามารถจะกระทำได้
ในเอกสารระบุว่า Torpedo นิวเคลียร์แบบใหม่นี้จะมีการทดสอบการรองรับภายในปี 2020

แม้ว่าต่อมาภาพข้อมูลลับดังกล่าวได้ถูกตัดออกทันทีที่มีการเผยแพร่ แต่ก็สามารถถูกบันทึกไว้ได้และเป็นประเด็นถกเถียงในสื่อรัสเซียและที่อื่นๆอย่างกว้างขวาง
ด้านปฏิกิริยาตอบสนองของรัฐบาลรัสเซียนั้น Dmitri Peskov เลขานุการด้านสื่อมวลชนของประธานธิบดี Putin ยืนยันว่าข้อมูลปกปิดของระบบดังกล่าวถูกเผยในสื่อโทรทัศน์จริง และสัญญาว่าจะไม่ให้มีความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นอีก
แต่ยังเป็นข้อสงสัยอยู่ว่าความผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ