วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Antonov ยูเครนได้รับสัญญาจัดหาเครื่องบินลำเลียง An-178 ให้ซาอุดิอาระเบีย 30เครื่อง

18-12-2015 / ANTONOV and TAQNIA AERONAUTICS signed a Memorandum on delivery of 30 AN-178s to Royal Saudi Air Force 
http://www.antonov.com/news/435

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมาบริษัท Antonov ยูเครน และ Taqnia Aeronautics ซาอุดิอาระเบียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการเป็นหุ้นส่วนเพื่อส่งมอบเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางแบบ An-178 จำนวน 30เครื่องให้กองทัพอากาศซาอุดิอาระเบีย

ตามการให้ข้อมูลของ พลตรี Ali Mohammed Al-Ghamdi (เกษียณแล้ว) ประธาน Taqnia Aeronautics กล่าวว่า
"การลงนามในบันทึกนี้เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันของเรา เรายังได้ลงนามเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันในโครงการเครื่องบินลำเลียงใหม่ An-132 และการสนับสนุนเพิ่มเติมของ An-148 รุ่นวัตถุประสงค์พิเศษด้วย
เราเลือก An-178 โดยคำนึงถึงคุณสมบัติที่ดีของอากาศยานแบบนี้ มันมีราคาและค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการต่ำซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำคัญของเครื่องเมื่อเปรียบเทียบกับอากาศยานแบบอื่นๆในชั้นเดียวกันนี้
นอกจากนี้เราจะดำเนินนโยบายการตลาดร่วมกันในการส่งเสริมการขาย An-178 สู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งในอนาคตเรามีแผนความร่วมมือที่จะทำการผลิตเครื่องรุ่นนี้"

ด้านนาย Oleksandr Kotsiuba รองประธานอันดับหนึ่งบริษัท Antonov ก็ได้กล่าวว่า
"เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในการยืนยันความมุ่งมั่นร่วมกันของยูเครนและซาอุดิอาระเบียในความร่วมมือด้านหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในอุตสาหกรรมอากาศยาน
การลงนามบันทึกนี้ยืนยันว่า An-178 เป็นอากาศยานที่ทันสมัย น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพตามความต้องการของลูกค้า เรามีหน้าที่ผูกพันต่อหุ้นส่วนของเราและพร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อผูกพันตามข้อตกลงที่ลงนามไว้"

An-178 เป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางสองเครื่องยนต์ไอพ่น ทำความเร็วเดินทางได้ 800 km/h บรรทุกได้หนักสุด 18tons พิสัยการบิน 1,000km
ซึ่งออกแบบมาสำหรับทดแทนเครื่องบินลำเลียงรุ่นเก่าของ Antonov ที่ใช้งานมานานในหลายประเทศทั่วโลกเช่น An-12, An-26 และ An-32
นับตั้งแต่ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2015 นอกจากกองทัพอากาศซาอุดิอาระเบียที่สั่งจัดหา 30เครื่องแล้ว ยังมีสายการบิน Silk Way อาเซอร์ไบจานเป็นลูกค้ารายแรกที่สั่งจัดหา An-178 จำนวน 10เครื่องครับ