วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Defense & Security 2015: อุตสาหกรรมอาวุธยุทโธปกรณ์ของสวีเดน(SAAB Group)

งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense & Security 2015 ซึ่งจัดขึ้นที่ IMPACT Hall 6-8 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ ๒-๕ พฤศจิกายนนั้น
มาชมภาพของส่วนจัดแสดงของผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์จาก SAAB สวีเดนกันครับ

SAAB Group


แบบจำลองและวีดิทัศน์ของระบบ Radar ภาคพื้นดินของ SAAB คือ Radar ตรวจการณ์ทางอากาศ GIRAFFE 4A, GIRAFFE AMB
และ Radar ตรวจจับและค้นหาเป้าหมาย ARTHUR สำหรับการแจ้งเตือนระบบอาวุธเล็งจำลองเช่น ปืนใหญ่สนาม และเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง
ทางซ้ายจะเป็นระบบ SAAB RBS 70 NG ซึ่งเป็นแท่นยิงจำลองสำหรับการฝึก (Simulator) ซึ่งได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ไทยมาก (เพราะยืนชมและรับการสาธิตระบบเป็นเวลานาน จนหาโอกาสถ่ายตัวแท่นยิงไม่ได้เลยสักที)
โดยล่าสุดระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้ RBS 70 NG รุ่นใหม่นี้เพิ่งได้รับการจัดหาจากกองทัพอากาศสาธารณรัฐเชคเป็นรายแรก ซึ่งมีการทดสอบการยิงโดย กองพันป้องกันภัยทางอากาศที่๒๕๒(252nd Air Defence Battalion) ไปครับ


http://saabgroup.com/Media/news-press/news/2015-11/rbs-70-ng-successfully-integrated-and-tested-by-czech-army/




ระบบอาวุธต่อสู้รถถังของ SAAB คือ ปืนไร้แรงสะท้อน Carl-Gustaf M4 ขนาด 84mm รุ่นใหม่น้ำหนักเบาเพียง 7kg ซึ่งมีลูกค้ารายแรกคือกองทัพบกสโลวาเกีย
http://saabgroup.com/Media/news-press/news/2015-09/saab-receives-first-order-for-carl-gustaf-m4/

เครื่องจรวดต่อสู้รถถังแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตระกูล AT4 ขนาด 84mm และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง NLAW นำวิถีด้วยระบบ Predicted Line Of Sight (PLOS) ระยะยิงหวังผลไกลสุด 600m ซึ่งในกลุ่มประเทศ ASEAN มีกองทัพบกอินโดนีเซียจัดหาไปใช้ครับ


แบบจำลองระบบตรวจการณ์และควบคุมการยิงทางทะเลของ SAAB คือ EOS 500, CEROS 200, SEA GIRAFFE 1X, SEA GIRAFFE AMB, SEA GIRAFFE ER (SEA GIRAFFE 4A) และระบบอำนวยการรบ  9LV Mk4
ซึ่งกองทัพเรือไทยได้เลือกระบบของ SAAB มาติดตั้งในโครงการปรับปรุงเรือฟริเกตชุด ร.ล.นเรศวร และโครงการเรือฟริเกตสมรรถนะสูง (DW3000H) ที่กำลังต่อที่อู่ DSME สาธารณรัฐเกาหลีครับ






ส่วนที่เด่นที่สุดของส่วนจัดแสดงของ SAAB ในงานคงจะเป็นระบบ Gripen Simulator ซึ่งเปิดโอกาสให้ทั้งเจ้าหน้าที่ของกองทัพและบุคคลทั่วไปที่เข้าชมงานได้ทำการทดสองสาธิตด้วยตนเอง
จากประสบการณ์การบินใน Modern Combat Flight Simulation Games แบบ Hardcore มาตั้งแต่สมัย Windows 95 อย่าง Graphsim's F/A-18,  Digital Image Design's EF2000, Jane's Combat Simulations ต่างๆ อาทิ  Jane's F-15, Jane's F/A-18 และ MicroProse's Falcon 4.0
จนถึงมาเหลือแค่ Eagle Dynamics's Digital Combat Simulator World ในปัจจุบันปี 2015 ก็รวม ๒๐ปีแล้ว นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ลองขับเครื่องบินขับไล่ Gripen จำลองในครั้งนี้
(แม้ว่าเป็นระบบที่สร้างมาสำหรับจัดแสดงเผยแพร่ข้อมูลให้บุคคลพลเรือนทั่วไป เช่นเดียวกับที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศสวีเดนที่ Linkoping ไม่ใช่รุ่นสำหรับฝึกนักบินของกองทัพอากาศจริงๆก็ตาม)

Gripen เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ขับง่ายตามการออกแบบของเครื่องบินขับไล่ยุคที่๔.๕ (4.5th Generation Fighters) ที่ใช้จอแสดงผล Multi-Function Display สีหลายจอดูการแสดงค่าต่างๆที่ชัดเจน
มีจอภาพตรงหน้า Head-Up Display ขนาดใหญ่ และมีการออกแบบคันบังคับ HOTAS (Hands On Throttle-And-Stick) พร้อมระบบ Fly-by-Wire ที่ค่อนข้างสะดวกต่อการควบคุมระบบของเครื่อง
ในส่วนของ Control Stick ตรงกลางหน้าที่นั่งนักบิน ปุ่มไก Trigger ด้านหน้าจะควบคุมการยิงอาวุธทั้งปืนใหญ่อากาศ Mauser 27mm และอาวุธปล่อยนำวิถี (ต่างจากของ F-16 ซึ่งจะยิงได้เฉพาะปืนใหญ่อากาศเท่านั้น)
ซึ่งสำหรับการเข้าสู่การใช้อาวุธจะต้องทำการผลักเปิดปุ่ม Master Arm ตรงตำแหน่งกลางของ Control Stick ขึ้น ซึ่งปุ่มที่อยู่ภายในหลังเปิดการใช้อาวุธแล้วจะกดเพื่อเป็นการเลือกเปลี่ยน Mode ระบบอาวุธที่เลือก
ปุ่ม HAT ขวาของ Control Stick จะเป็นการเลือกอาวุธประจำเครื่อง กดไปทางซ้ายหรือขวาสำหรับเปลี่ยนการเลือกอาวุธอากาศสู่อากาศ และกดไปทางบนหรือล่างสำหรับอาวุธอากาศสู่พื้น
ในส่วนของคันเร่ง Throttle ด้านซ้ายมือค่อนข้างจะแปลกถ้าเทียบกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 เครื่องยนต์เดี่ยวอย่าง F-16 คือระดับอัตราเร่งกำลังเครื่องยนต์ปกติ 0-100% จะเป็นการผลักคันเร่งเลื่อนไปหน้าหรือหลังตามปกติ
แต่ถ้าจะเข้าสู่การใช้สันดาปท้าย Afterburner ก็ต้องออกแรงผลักแรงๆให้ Throttle ดันไปด้านหน้าให้ขึ้นรางในระดับการใช้กำลังสันดาปท้าย(เสียงดังแกร็ก! แทบจะทุกอย่างบนเครื่องต้องใช้การออกแรง แม้แต่คันเก็บปล่อยฐานล้อขึ้นลง เหมาะกับนักบินทหารอากาศตัวจริง)
ตัวก้าน Throttle ทั้งคันเร่งจะใช้ในการควบคุมการย้าย Target Designation Cursor สำหรับเลือกกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุที่แสดงผลบน MFD (ในขณะที่ F-16 จะเป็นเพียงปุ่มกดสี่ทิศทางบนตัว Throttle อีกที)
ปุ่มอื่นๆที่ควบคุมบน Throttle ก็มีเช่น ปุ่มย่อขยายขนาดแผนที่การบินหรือระบบตรวจจับอย่าง Radar หรือกล้อง FLIR, ปุ่มกำหนดการเลือกเป้าหมาย, ปุ่มปรับระดับมุมก้มเงยของจาน Radar แบบ PS-05/A เป็นต้น
(แต่เที่ยวบินจำลองนี้ผมบินไม่ถึงช่วงนำเครื่องลงจอด เพราะตอนจะเหนี่ยวไกยิงเป้าอากาศจำลอง มีผู้ชมคณะใหญ่มาดูงานเครื่องนี้พอดีก็เลยต้องออกจากเครื่องก่อน ผู้ควบคุมเครื่องชาวต่างประเทศต้องมาขอโทษผมใหญ่ เจ็บใจจริงๆ!
และก็ต้องขออภัยด้วยถ้าท่านอ่านแล้วจะไม่งงไม่เข้าใจการทำงานของระบบเครื่อง Gripen คือคงจะต้องมีประสบการณ์เล่นเกมจำลองการบินแบบที่มีระดับความสมจริงสูงมากบน PC มาก่อน
ไม่ใช่พวก Casual Game เครื่องบินรบที่มีการออกแบบระบบบังคับอย่างง่ายด้วย Gamepad บนเครื่อง Console Game อย่างเช่น Ace Combat หรือ Battlefield  ถึงจะพอเข้าใจขั้นตอนที่ผมอธิบายบ้างครับ)


ข่าวการจัดหาเพิ่มเติมในส่วนของกองทัพอากาศไทยก็มีการจัดหาเครื่องบินลำเลียง SAAB 340 ๒เครื่อง ที่จะติดตั้งระบบ ELINT(ข่าวกรอง Electronic) และ COMINT(ข่าวกรองสัญญาณสื่อสาร)
ปัจจุบันที่กองทัพอากาศไทยมี SAAB 340B ที่ได้รับการติดอุปกรณ์สำหรับภารกิจ ELINT ที่ฝูงบิน๗๐๒ กองบิน๗ สุราษฏร์ธานี อย่างน้อย ๑-๒เครื่อง (เช่น SAAB 340B หมายเลข 70202)
ซึ่งเครื่อง SAAB 340 ที่ติดตั้งระบบ ELINT และ COMINT นั้นอาจจะมาแทนที่เครื่องบินตรวจการณ์ลำเลียง บ.ตล.๗ ARAVA ฝูงบิน๔๐๒ กองบิน๔ ตาคลี ซึ่งเพิ่งทำพิธีครบรอบเข้าประจำการ ๓๖ปีไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
เข้าใจว่าฝูงบิน๗๐๒ ที่มีทั้ง บ.อ.๑ SAAB 340 ERIEYE AEW(Airborne Early Warning) ๒เครื่อง และ บ.ล.๑๗ SAAB 340B ที่ติดระบบ ELINT/COMINT คงจะรับภารกิจแทน Arava ที่จะต้องปลดไปในอนาคตอันใกล้
โดยฝูงบิน๔๐๒ จะประจำการด้วยเครื่องบินตรวจการณ์ภารกิจภาพถ่ายทางอากาศ IMINT ด้วย บ.ตล.๑๒ Learjet 35A กับ บ.ตฝ.๒๐ DA-42MPP ครับ (หาข้อมูลยากครับเพราะอากาศยานด้านภารกิจข่าวกรองกลุ่มนี้อยู่ในชั้นความลับครับ)