วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สโลวาเกียบรรลุข้อตกลงเงื่อนไขการเช่าเครื่องบินขับไล่ Gripen เข้าประจำการ

SAAB Gripen C Czech Air Force(wikipedia.org)

Conditions of Gripen jet fighters rental agreed
http://spectator.sme.sk/c/20069523/conditions-of-gripen-jet-fighters-rental-agreed.html

ตามรายงานข่าวในสื่อสโลวาเกียเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม รัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย Martin Glvac ได้บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขการเช่าเครื่องบินขับไล่ Gripen จำนวน 8เครื่องกับสวีเดนในส่วนจำนวนชั่วโมงบินที่จะทำการเช่าแล้ว
อย่างไรก็ตามการแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหมสโลวาเกีย Martina Ballekova การตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะมีการเช่า Gripen มาประจำการในกองทัพอากาศสโลวาเกียหรือไม่นั้น
จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะมารับตำแหน่งหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนของสโลวาเกียในเดือนมีนาคม ปี2016
การเจรจาการเช่าเครื่องบินขับไล่ Gripen มาประจำการในกองทัพอากาศสโลวเกียนั้นมีมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมปี 2015 แล้ว
โดยทางรัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย Glvac กล่าวว่าระยะเวลาในการเจรจาที่นานกว่าที่คาดไว้นั้นมาจากประเด็นการอภิปรายข้อตกลงในส่วนของค่าเช่ากับสวีเดน

ปัจจุบันกองทัพอากาศสโลวาเกียมีเครื่องบินขับไล่ MiG-29AS 5เครื่อง และ MiG-29UBS รุ่นสองที่นั่ง 1เครื่อง ซึ่งจะปลดประจำการภายในไม่เกินเดือนพฤศจิกายนปี 2016
ทั้งนี้สโลวาเกียเป็นประเทศเล็กที่ไม่มีงบประมาณมากพอสำหรับการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ใหม่ได้ การเช่าเครื่องบินขับไล่จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ซึ่ง SAAB Gripen จากสวีเดนเป็นเครื่องบินขับไล่แบบเดียวที่มีข้อเสนอเงื่อนไขนี้
ตัวอย่างเช่น กองทัพอากาศเชคที่เช่า Gripen C/D 14เครื่องมาประจำการในปี 2004 และกองทัพอากาศฮังการีที่เช่าชื้อ Gripen C/D 14เครื่องในปี 2006 ซึ่งทั้งสองประเทศมีการต่อสัญญาเช่าเพิ่มอีก
คือสาธารณรัฐเชคขยายสัญญาเช่ากับสวีเดนจนถึงปี 2027 ส่วนฮังการีขยายเวลาเช่าจนถึงปี 2026 โดย Gripen C/D กองทัพอากาศเชคนั้นจะได้รับการปรับปรุงขีดความสามารถในการใช้อาวุธโจมตีภาคพื้นดินความแม่นยำสูงเพิ่มเติม
อย่างไรตามการแถลงเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น ทางเชคและสโลวาเกียไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งฝูงบินขับไล่ร่วมของทั้งสองประเทศได้ เนื่องจากทางสโลวาเกียติดขัดเรื่องงบประมาณครับ