วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อิหร่านต้องการจะจัดหารถถังหลัก T-90 จากรัสเซีย

Iran intends to buy Russian T-90 tanks — Iranian Ground Force commander
ITAR-TASS / Vladimir Astapkovich
http://tass.ru/en/defense/842417

หลังจากที่รัสเซียเริ่มการส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 ให้อิหร่านตามสัญญาที่ทั้งสองประเทศลงนามไปก่อนหน้าแล้ว
ทางผู้บัญชาการกองทัพบกอิหร่าน พลจัตวา Ahmad Reza Pourdastan ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อท้องถิ่นว่ากองทัพบกอิหร่านมีความหมายมั่นที่ต้องการจะจัดหารถถังหลัก T-90 จากรัสเซียมาประจำการในกองทัพอิหร่าน

"จากความสัมพันธ์ของเรากับรัสเซียในด้านการจัดหายุทโธปกรณ์ที่ได้จัดตั้งขึ้นมาแล้วนั้น และเรามีนโยบายที่จะจัดซื้อรถถังหลัก T-90" นายพล Pourdastan กล่าวต่อสำนักข่าว Tasnim
โดยเขาแสดงความหวังว่าสัญญาที่เกี่ยวข้องต่างๆจะได้รับข้อสรุปและทหารผู้ชำนาญการของอิหร่านจะเดินทางไปรัสเซียเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ในการปฏิบัติการกับยุทโธปกรณ์ยุคใหม่นี้
ซึ่งทหารผู้ชำนาญการอิหร่านจะเดินทางไปรัสเซียเพื่อลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย ผู้บัญชาการทหารบกอิหร่านได้เน้นย้ำเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามยังไม่มีการลงนามสัญญาใดๆในขณะนี้
"เราจะมุ่งไปหาขีดความสามารถของประเทศใดๆที่จะพัฒนาขีดความสามารถของเราให้สูงขึ้น" นายพล Pourdastan กล่าว
อิหร่านและรัสเซียใช้เวลาหลายปีในการเพิ่มการพัฒนาาความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกันในหลายๆด้านซึ่งร่วมถึงการจัดหายุทโธปกรณ์จำนวนหลายรายการ
เช่นในกรณีการจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบ S-300 ซึ่งรัสเซียเริ่มทำการส่งมอบให้อิหร่านไปไม่กี่วันก่อนตามที่ได้เคยรายงานโครงการจัดหาไป

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน พลจัตวา Hossein Dehqan ได้ให้ความสำคัญต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกันของรัสเซียและอิหร่านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ภูมิภาคตะวันออกกลางในปัจจุบัน
"สถานการณ์ปัจจุบันมีความจำเป็นที่อิหร่านและรัสเซียต้องใช้ช่องทางการเมืองของผู้นำทั้งสองประเทศที่จะพัฒนาความร่วมมือกันในด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคง" นายพล Dehqan กล่าว ซึ่งทั้งรัสเซียและอิหร่านจะมีความใกล้ชิดด้านความมั่นคงมากขึ้นไปอีกครับ