วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

เบลเยียมจัดซื้อรถยนต์บรรทุก Fox 4x4 จำนวน 108คัน สำหรับหน่วยรบพิเศษ

Belgium orders 108 Fox special forces vehicles from Jankel
Belgium has ordered 108 Fox Rapid Reaction Vehicles from Jankel. (Jankel)
http://www.janes.com/article/57417/belgium-orders-108-fox-special-forces-vehicles-from-jankel

บริษัท Jankel สหราชอาณาจักรได้ประกาศเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาว่า เบลเยียมได้สั่งจัดซื้อรถยนต์บรรทุกแบบ Fox 4x4 Rapid Reaction Vehicles (RRV) จำนวน 108คันกับบริษัท
รถยนต์บรรทุก Fox RRV นั้นเป็นเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้งานทางทหารที่พัฒนามาจากรถยนต์ Toyota Land Cruiser 79 series โดยออกแบบมารองรับภารกิจจู่โจมเบา ลาดตระเวน และตรวจการณ์
คาดว่าเบลเยียมจะนำ Fox RRV มาทดแทนรถยนต์บรรทุกเบา Volkswagen Iltis 4x4 ที่ใช้งานมานาน สำหรับใช้ในหน่วยรบพิเศษ(Special Forces Group) และหน่วยพลร่ม(กองพันคอมมานโดที่2 และกองพันพลร่มที่3) ของกองทัพบกเบลเยียม
สำหรับรถยนต์บรรทุก Fox RRV ทั้ง 108คันนั้นเบลเยียมได้สั่งจัดหาชุดเกราะป้องกันแบบถอดออกได้ 38ชุด และแท่นยิงวงแหวน 60ชุด สำหรับติดตั้งอาวุธหนักเช่นปืนกลหนัก 12.7mm หรือเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ 40mm (Fox RRV ทั้ง 108คันสามารถติดตั้งปืนกล 7.62mm ได้)
รวมถึงบริษัท Jankel ยังจะจัดส่งเครื่องยิงลูกระเบิดควันขนาด 76mm, สายอากาศสื่อสาร และชุดติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารตามความต้องการใช้งานสำหรับหน่วยงานรัฐบาลให้กับรถ Fox RRV ของเบลเยียมอีกด้วย

รถยนต์บรรทุก Fox RRV นั้นเป็นรถยนต์บรรทุกในแบบย่อยที่พัฒนาจากรถยนต์บรรทุก Al-Thalab(ภาษาอาหรับแปลว่าจิ้งจอก) Long-Range Patrol Vehicle (LRPV) ที่มีประจำการในกองทัพจอร์แดนและกองทัพมอริเตเนีย
ซึ่งรถยนต์บรรทุก Al-Thalab LRPV เป็นผลงานร่วมของบริษัท Jankel กับสำนักออกแบบและพัฒนาพระราชาอับดุลลอฮ์ที่2 (KADDB: King Abdullah II Design & Development Bureau) จอร์แดน ที่มีพื้นฐานจากรถยนต์ Toyota Land Cruiser 79 series เช่นกัน
โดยรถยนต์บรรทุก Al-Thalab LRPV ถูกออกแบบบรรทุกสัมภาระและกำลังพลได้หลายรูปแบบ สามารถติดตั้งเกราะเสริมตามความต้องการ และสามารถบรรทุกไปกับเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Boeing CH-47 Chinook ได้ด้วย
รถยนต์บรรทุก Al-Thalab LRPV มีน้ำหนักรถ 2.35tons สามารถบรรทุกได้หนัก 2tons มีพิสัยทำการ 1,200km และบรรทุกกำลังได้ 9นาย(ขึ้นอยู่กับรูปแบบการปรับแต่การใช้งานตัวรถ)
ทั้งนี้ Jankel เพิ่งจะทำการเปิดตัวรถยนต์บรรทุก Fox RRV ในงาน DSEI 2015 ที่อังกฤษเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยในส่วนการจัดหาของเบลเยียมตัดสินใจเลือกรถ Fox RRV เป็นผู้ชนะเหนือผู้แข่งขันอีกสองรายเมื่อเดือนธันวาคม 2015 ครับ