วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อิหร่านพร้อมผลิตรถถังหลัก Karrar ที่พัฒนาเองในประเทศซึ่งมีสมรรถนะเทียบเท่ารถถังหลัก T-90 รัสเซีย

Iran ready to produce local-made Karrar main battle tank with features similar to Russian T-90 MBT.
Russian-made T-90 main battle tank at RAE 215 Defense Exhibition in Nhizny Tagil, Russia.
http://www.armyrecognition.com/february_2016_global_defense_security_news_industry/iran_ready_to_produce_local-made_karrar_main_battle_tank_with_features_similar_to_russian_t-90_mbt_11402161.html

รองผู้บัญชาการทหารบกอิหร่าน พลจัตวา Kioumars Heidari ประกาศว่ากองทัพบกอิหร่านจะนำรถถังหลักที่อิหร่านพัฒนาเองในประเทศคือรถถังหลัก Karrar เข้าประจำการซึ่งมีความนำสมัยสูงระดับเดียวกับรถถังหลัก T-90 ของรัสเซีย
"รถถังหลัก Karrar ได้เริ่มถูกส่งมอบให้กับหน่วยรบของกองทัพบกแล้ว" นายพล Heidari กล่าวต่อสื่อที่ Tehran เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังได้เน้นย้ำแผนการติดตั้งระบบขั้นก้าวหน้าที่ทันสมัยกับรถถังหลัก Karrar และรถถังหลัก Zulfiqar ด้วย
เมื่อสอบถามถึงความสำเร็จของกองทัพบกอิหร่านในการสร้างระบบต่อต้านยานเกราะ นายพล Heidari กล่าวว่า "เรามียุทโธปกรณ์ยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพอันทันสมัย ซึ่งสามารถถูกใช้ในสงครามตัวแทนได้"

อิหร่านได้ประกาศไปก่อนในต้นสัปดาห์แล้วว่ากำลังพัฒนาสร้างรถถังหลักแบบใหม่ที่ชื่อ Karrar ซึ่งมีความร้ายกาจเทียบเท่ารถถังหลัก T-90 ของรัสเซีย
"ภาคส่วนอุตสาหกรรมความมั่นคงได้ออกแบบและสร้างรถถังหลักใหม่จากแบบร่าง ถึงถ้ามันไม่ดีกว่ามันก็ยังมีอานุภาพร้ายกาจเทียบเท่า T-90 ของรัสเซีย"
รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน พลจัตวา Hossein Dehgan กล่าวขณะให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านเมื่อค่ำวันอังคารที่แล้ว และนายพล Dehgan ยังกล่าวว่ารถถังหลัก Karrar นั้นยืนอยู่ในระดับเท่ากันท่ามกลางรถถังหลักที่ทันสมัยล่าสุดทั่วโลก

เป็นการย้ำคำกล่าวของผู้บัญชาการทหารบกอิหร่าน พลจัตวา Ahmad Reza Pourdastan ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า อิหร่านไม่มีความสนใจที่จะจัดซื้อรถถังหลัก T-90 จากรัสเซียอีกต่อไป โดยมีแผนจัดหาตามความต้องการด้วยรถถังหลักที่พัฒนาและสร้างเองภายในประเทศ
"ครั้งหนึ่งเราเคยสนใจที่จะซื้อรถถังรัสเซีย แต่ตอนนี้เราสามารถที่จะสร้างรถถังแบบเดียวกันภายในประเทศเองได้ และเราวางแผนที่จะทำในอนาคตอันใกล้ ข้อตกลงนี้เป็นอันยุติแล้ว" นายพล Pourdastan กล่าว
ซึ่งนายพล Pourdastan ยังกล่าวอีกว่าอิหร่านมีขีดความสามารถและองค์ความรู้ทางวิทยาการเพียงพอที่จะสร้างรถถังหลักยุคใหม่และยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ก้าวหน้าทันสมัยได้เองในประเทศ ดังนั้นมันจึงไม่เข้าท่าหากจะไปซื้อจากประเทศอื่นครับ