วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อิสราเอลเปิดตัวรถหุ้มเกราะสายพาน Namer ที่ติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก Trophy

Israel rolls out Trophy protection on new Namers
The Israeli MoD released the first photos of the Trophy HV fitted to a Namer on 28 January. Source: Israeli MoD
The Trophy system fitted to the Namer appears to have a new drop-down cover over its hard-kill countermeasures dispenser. (Israeli MoD)
http://www.janes.com/article/57558/israel-rolls-out-trophy-protection-on-new-namers

กองบริหารงานรถถังหลัก Merkava กระทรวงกลาโหมอิสราเอลเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาถึงความสำเร็จในการติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก(Active Protection System) แบบ Rafael Trophy HV บนรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงพล Namer
"ในสัปดาห์นี้เราประสบความสำเร็จในการบูรณาการและปรับแต่งระบบ Trophy เข้ากับรถเกราะ Namer เราจะรับนโยบายของกระทรวงกลาโหมโดยการติดตั้งระบบนี้กับรถเกราะ Namer ทุกคันในสายการผลิต ซึ่งนี่เป็นระบบป้องกันเชิงรุกแบบเดียวในโลกที่มีการใช้งานจริง"
พลจัตวา Baruch Matzliach ผู้อำนวยการกองบริหารงานรถถังหลัก Merkava กล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่มีการออกแผนระยะนี้ว่าจะมีการติดตั้งระบบ Trophy บนรถเกราะ Namer ที่มีอยู่ในตอนนี้
ทั้งนี้รถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงพล Namer เป็นรถรบที่พัฒนามาจากแคร่รถฐานของรถถังหลัก Merkava มีกำลังพลประจำรถ 3นาย(ผู้บังคับการรถ พลขับ พลยิง) บรรทุกทหารไปกับรถได้ 9นาย มีป้อมปืน Remote Weapon Station ติดปืนกลหนัก M2 .50cal เป็นอาวุธป้องกันตัว

การทดสอบการใช้งานจริงภาคสนามของรถเกราะสายพาน Namer ที่ติดตั้งระบบ Trophy APS มีขึ้นในปี 2015 ที่ศูนย์ฝึกกองทัพน้อยยานเกราะทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งการทดสอบระบบป้องกันประสบความสำเร็จด้วยดี
ทางเจ้าหน้าที่กลาโหมอิสราเอลให้ข้อมูลว่าภายในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้จะมีการอบรบหลักสูตรระยะสั้นให้กับทหารในกองทัพอิสราเอลเพื่อให้มีความชำนาญในการใช้งานระบบ
ซึ่งระบบป้องกันเชิงรุก Trophy สามารถตรวจจับและติดตามจรวดหรืออาวุธปล่อยนำวิถีที่ถูกยิงเข้าโจมตีรถและทำการยิงกระสุนระเบิดจำนวนมากเข้าทำลายภัยคุกคามดังกล่าวได้
โดยที่ผ่านมารถถังหลัก Merkava IV ที่ติดตั้งระบบ Trophy APS ได้ถูกนำไปใช้ปฏิบัติการรบจริงในยุทธการ Protective Edge ปี 2014 ในการรบกับกลุ่มติดอาวุธที่ฉนวน Gaza มาแล้วครับ