วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ST Kinetics สิงคโปร์เปิดตัวยานยนต์ไร้คนขับตระกูล Jaeger และเปิดตัวแนวคิด "สายพานเหนือล้อ" สำหรับรถเกราะล้อยาง Terrex

Singapore Airshow 2016: ST Kinetics unveil Jaeger unmanned ground vehicle family
The Jaeger 8 unmanned ground vehicle prototype on display is equipped with a stabilised remote weapon station.
It is also capable of carrying a range of stores to support deployed troops. Source: IHS/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/58215/singapore-airshow-2016-st-kinetics-unveil-jaeger-unmanned-ground-vehicle-family

Singapore Technologies (ST) Kinetics ผู้พัฒนาระบบภาคพื้นดินในเครือ ST Engineering บริษัทด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงของสิงค์โปร์
ได้เปิดตัวระบบยานยนต์ไร้คนขับ UGV(Unmanned Ground Vehicles) ตระกูล Jaeger ในงาน Singapore Airshow 2016 เมื่อวันที่ 16-21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

UGV ตระกูล Jaeger หลายแบบถูกพัฒนาโดยแผนก Kinetics Advanced Robotics ของบริษัท ST Kinetics ซึ่งขณะนี้มีเช่นรุ่น
Jaeger 6 ระบบล้อยาง 6x6 ยาว 2.4m กว้าง 1.45m น้ำหนัก 730kg บรรทุกได้หนัก 250kg และ Jaeger 8 ระบบล้อยาง 8x8 ยาว 2.9m กว้าง 1.6m น้ำหนัก 1tons บรรทุกได้หนัก 680kg
Jaeger UGV ถูกออกแบบให้เป็นยานยนต์ระบบ Modular มีพื้นฐานจากชุดตีนตะขาบกันลื่นที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ตามท้องตลาด ซึ่งทางบริษัท ST Kinetics ปฏิเสธที่จะเปิดเผยต้นกำเนิดของระบบ UGV นี้
แต่จากรถ Jaeger 8 8x8 UGV ที่แสดงในงานดูจะมีความคล้ายคลึงกับ Amstaf UGV ของอิสราเอล ซึ่งมีพื้นฐานจากรถสะเทินน้ำสะเทินบก ATV(All-Terrain Vehicle) แบบมีคนขับ

อย่างไรก็ตาม ST Kinetics ได้ดัดแปลง Jaeger UGV ด้วยระบบขับเคลื่อน hybrid electric ประกอบไปด้วย Battery Lithium-Ion และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล
โดย Jaeger UGV สามารถทำความเร็วได้ 16km/h เป็นเวลา 4ชั่วโมงเมื่อใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และยืดเวลาออกไปเป็น 24ชั่วโมงถ้าใช้แหล่งกำเนิดพลังงานในตัวรถประจุไฟฟ้า
Jaeger UGVสามารถทำการควบคุมได้สองวิถีคือใช้การควบคุมแบบเห็นในระยะสายตาโดยตรงด้วยชุดควบคุมแบบพกพาได้ในระยะ 1km
หรือแบบนำร่องกึ่งด้วยตนเองโดยใช้ระบบผสมตรวจจับแสงและภาพสองมิติ  2D LiDAR(light detection and imaging) และดาวเทียม global positioning system(GPS) สำหรับหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและนำทาง

Tan Kat Chui วิศวกรหลักของ Kinetics Advanced Robotics ให้ข้อมูลกับ Jane's ว่า กำลับปรับปรุงขีดความสามารถของ Jaeger ในส่วนระบบควบคุมตนเองและระบบนำร่องให้ดีขึ้น
รวมถึงการพิจารณาตัวเลือกในระบบควบคุมที่เป็นไปได้อย่างคำสั่ง 'ตามฉันมา'(Follow Me) ด้วยครับ

Singapore Airshow 2016: ST Kinetics debuts 'track over wheels' concept on Terrex armoured vehicle
ST Kinetics displayed a variant of the 8 x 8 Terrex armoured vehicle to showcase its latest vehicle systems.
This model incorporates a number of features that are relevant to the Australian ASLAV vehicle replacement programme that the company is pursuing in partnership with Elbit Systems of Australia. Source: IHS/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/58212/singapore-airshow-2016-st-kinetics-debuts-track-over-wheels-concept-on-terrex-armoured-vehicle

Singapore Technologies (ST) Kinetics สิงคโปร์ได้เปิดตัวแนวคิดใหม่ในการปรับปรุงขีดความสามารถในการเคลื่อนที่ของยานยนต์ทางทหารเหนือภูมิประเทศดินอ่อนและยากลำบากในงาน Singapore Airshow 2016

แนวคิดดังกล่าวถูกเรียกว่าระบบ 'สายพานเหนือล้อ'(track over wheels) โดยมีการแสดงรถเกราะล้อยาง Terrex 8x8 ที่ดัดแปลงเป็นพิเศษที่มีการทำสีพรางของกองทัพบกออสเตรเลียกำหนดแบบว่า Terrex 1+
เป็นรูปแบบหนึ่งในจำนวนคุณสมบัติที่ต้องการของกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียในโครงการ Land 400 Phase 2
สำหรับจัดหารถเกราะล้อยางลาดตระเวน(CRV: Combat Reconnaissance Vehicle) 225คันทดแทนรถเกราะล้อยาง ASLAV(Australian Light Armoured Vehicle) ที่ใช้งานมานาน
ซึ่ง ST Kinetics เสนอรถเกราะล้อยาง Terrex 2 ขนาด 30tons รุ่นใหม่ที่ปรับปรุงเพิ่มเติมจากรถเกราะ Terrex เดิมขนาด 24tons สำหรับโครงการของกองทัพบกออสเตรเลีย

รถเกราะ Terrex ที่จัดแสดงแนวคิดในงานประกอบด้วยป้อมปืน Remote แบบ Adder ติดตั้งปืนใหญ่กล 30mm, ปืนกลร่วมแกน 7.62mm และอาวุธปล่อยนำวิถี NLOS(Non Line Of Sight) ที่นั่งกันแรงระเบิด ล้อยางสำรองที่ติดกับตัวถังรถ
ในส่วนสองล้อหน้าด้านขวาของรถถูกหุ้มด้วยสายพานยางของ caterpillar ซึ่งทาง ST Kinetics อ้างว่าเป็นการออกแบบเพิ่มขีดความสามารถในการเคลื่อนที่ของรถในภูมิประเทศดินอ่อนและยากลำบากได้ดียิ่งขึ้น
"แนวคิดนี้ถูกนำมาจากอุตสาหกรรมการเกษตรและป่าไม้ ซึ่งสายพานถูกนำมาติดกับล้อที่มีเพื่อเอาชนะความสูญเสียของการชักลากในบริเวณพื้นดินอ่อนหรือโคลน นี่ควรจะเป็นทางเลือกที่(กองทัพ)ต้องพิจารณาในอนาคต"
ผู้จัดแสดงของ ST Kinetics ในงานกล่าวกับ Jane's

Jane's เข้าใจว่าขั้นตอนการติดตั้งสายพานแบบนี้ที่ต้องการเวลาเตรียมการและติดตั้งน้อยที่สุดคือ รถจะถูกดันไปข้างหน้าเข้าตำแหน่งเหนือสายพานที่วางไว้ก่อนจะจัดให้ม้วนล้อมรอบชุดล้อที่ต้องการและเชื่อมข้อต่อสายพานเข้าด้วยกันครับ