วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รัสเซียเสนอสิทธิบัตรการเปิดสายการผลิตรถถังหลัก T-90S ให้อิหร่าน

Russia proposes to Iran to organize licensed production of Russian T-90S tanks
ITAR-TASS/Vitaly Ivanov
Russia’s main battle gun launcher-armed tank T-90S is equipped with an automated fire control system
http://tass.ru/en/defense/854186

Alexey Zharich รองผู้อำนวยการทั่วไปบริษัท Uralvagonzavod ผู้ผลิตรถถังและยานเกราะรัสเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ว่า
Uralvagonzavod พร้อมที่ดำเนินงานบริหารจัดการถ่ายทอดสิทธิบัตรการผลิตรถถังหลัก T-90S ให้อิหร่าน ถ้าหากว่าข้อกำจัดด้านความร่วมมือในการถ่ายทอด Technology ทางทหารให้กับอิหร่านจะถูกยกเลิกไป

รถถังหลัก T-90S น้ำหนักพร้อมรบ 46.5tons เป็นรถถังหลักที่ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ และระบบควบคุมการยิงสมรรถนะสูง มีรูปทรงรถที่มีความเด่นชัดน้อยเพิ่มความอยู่รอดในสนามรบ
อย่างไรก็ตามเนื่องจากความร่วมมือทางการทหารระหว่างรัสเซียกับอิหร่านนั้นได้ถูกระงับด้วยข้อจำกัดจากมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1020 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2010
"ความร่วมมือกับอิหร่านได้ถูกระงับลงตามความเห็นสอดคล้องของประธานาธิบดี แต่ถ้าข้อจำกัดเกี่ยวกับความร่วมมือทางเทคนิคทางทหารกับอิหร่านได้ถูกยกเลิกไป
ความร่วมมือระหว่างกันของบริษัทกับ Rosoboronexport (รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย) ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสิทธิบัตรการผลิตของรถถังหลัก T-90S ซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากรถถังหลัก T-72S ที่พวกเขา(อิหร่าน)มีขีดความสามารถในการผลิตอยู่" นาย Zharich กล่าว
อิหร่านได้มีการการซื้อสิทธิบัตรการผลิตรถถังหลัก T-72S เองภายในประเทศจากรัสเซียในช่วงปี 1993-2001 เป็นจำนวนหลายร้อยคัน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการกองทัพบกอิหร่าน พลจัตวา Ahmad Reza Pourdatan ได้กล่าวว่า อิหร่านไม่ต้องการจะจัดซื้อรถถังหลัก T-90 จากรัสเซีย แต่จะดำเนินการเพื่อจะจัดตั้งสายการผลิตรถถังที่มีสมรรถนะเช่นเดียวกันนี้ภายในประเทศอิหร่าน
ซึ่งอิหร่านมีองค์ความรู้ด้าน Technology รถถังหลักสูงพอที่จะดำเนินการพัฒนาได้ด้วยตนเอง เช่นการพัฒนารถถังหลักตระกูล Zulfiqar ที่อิหร่านพัฒนาเองมาอย่างน้อยสามรุ่นแล้วครับ