วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

นาวิกโยธินอังกฤษเปลี่ยนใช้ปืนเล็กสั้น Colt C8 แทนปืนเล็กยาว SA80

UK Royal Marine unit ditches the SA80 for Colt C8
The Colt Canada C8 tactical carbine now equips the Royal Marines' 43 Commando Fleet Protection Group instead of the SA80. Source: Colt Canada
http://www.janes.com/article/58501/uk-royal-marine-unit-ditches-the-sa80-for-colt-c8

นาวิกโยธินหลวง(Royal Marine) หน่วยรบระดับหัวกระทิของกองทัพเรือสหราชอาณาจักรได้รับการปรับปรุงยุทโธปกรณ์ในอัตราใหม่คือปืนเล็กสั้น Colt C8
ซึ่งจะเพิ่มขยายขีดความสามารถในการป้องกันฐานเรือดำน้ำนิวเคลียร์และขบวนเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ของกองทัพเรืออังกฤษได้ดียิ่งขึ้น
นาวิกโยธินอังกฤษเป็นหน่วยรบแรกของกองทัพอังกฤษที่ไม่ใช่หน่วยรบพิเศษที่ยกเลิกการใช้งานปืนเล็กยาว Bullpup แบบ L85A2(SA80) ที่ประจำการในหน่วยใช้กำลังตามแบบทั่วกองทัพอังกฤษอย่างถาวร
โดยหน่วยรบพิเศษของกองทัพอังกฤษส่วนใหญ่ได้ใช้งานปืนเล็กสั้น Colt C8 มาได้ระยะหนึ่งแล้วภายใต้การกำหนดแบบปืนว่า L119

รายละเอียดของความพยายามในการปรับยุทโธปกรณ์ใหม่นี้ได้รับการเปิดเผยจากผู้บังคับการกลุ่มป้องกันกองเรือคอมมานโด43(43 Commando Fleet Protection Group Royal Marines) พันเอก Graeme Fraser (ยศของนาวิกโยธินอังกฤษจะใช้แบบเดียวกับกองทัพบกอังกฤษ)
ซึ่งได้ลงไว้เอกสารบรรยายสรุปที่แจกจ่ายให้กำลังพลที่ประจำการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
พันเอก Fraser กล่าวว่า หน่วยระดับหมวดปฏิบัติการทั้งหมดของหน่วยคอมมามโด43 ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องอาวุธนิวเคลียร์ของสหราชอาณาจักรที่ฐานทัพเรือ Clyde(HM Naval Base Clyde) ที่ Faslane ในสกอตแลนด์ หรือที่ทำการเคลื่อนย้ายทั่วสหราชอาณาจักร
หน่วยคอมมานโดอันแข็งแกร่ง 790นายซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษประจำในหน่วยของกองทัพเรืออังกฤษจะได้รับมอบอาวุธปืนเล็กสั้นของแคนาดา โดยการส่งมอบอาวุธปืนใหม่นี้ได้เสร็จสิ้นไปตั้งแต่สิ้นปี 2015แล้ว

ทั้งนี้หน่วยคอมมานโด43นั้นได้มีปืนเล็กสั้น L119 จำนวนไม่มากใช้งานอยู่ก่อนแล้ว เช่นเดียวกับอาวุธผู้ชำนาญการพิเศษแบบอื่นๆ เช่น ปืนกลมือ H&K MP5 แต่จากความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เป็นการยืนยันว่าปืนเล็กสั้น L119 จะถูกใช้เป็นอาวุธมาตรฐานของหน่วย
ซึ่งนายทหารระดับสูงของกองทัพเรืออังกฤษได้ให้ข้อมูลกับ Jane's ว่าปืนเล็กสั้น C8 เพิ่มเติม 300กระบอกได้รับการสั่งซื้อสำหรับให้ประจำในหน่วยคอมมานโด43 แต่ทางกระทรวงกลาโหมอังกฤษไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลราคาโครงการจัดหาแก่ Jane's ได้
เหตุผลเบื้องหลังการจัดหาปืนใหม่นี้เนื่องจากปืนเล็กสั้น L119 มีคุณสมบัติลดการแฉลบของกระสุน(ricochet) และลดความเสียหายข้างเคียง ซึ่งทั้งปืนเล็กสั้น L119 และปืนเล็กยาว L85A2 ใช้กระสุนขนาด 5.56x45mm NATOเช่นเดียวกัน โดยหน่วยคอมมานโด43 มีกระสุนความเร็วต่ำสำหรับปืน L119 ใช้
กองทัพเรืออังกฤษกล่าวว่านี้การจัดหาแบบครั้งเดียวจบ ซึ่งไม่ใช่สัญญาณว่า กองพลน้อยคอมมานโด3 นาวิกโยธิน(3 Commando Brigade Royal Marines) จะมีการเปลี่ยนไปใช้อาวุธใหม่ทั้งหน่วยครับ