วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

รัสเซียพร้อมเปิดสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28UB รุ่นฝึก

Russia ready to start production of dual-control version of Night Hunter attack helicopter
Ladislav Karpov/TASS
The dual control system makes it possible to control the helicopter both from the pilot’s cockpit and from the cockpit of the operator pilot who acts as an instructor
http://tass.ru/en/defense/862722

นาย Vadim Barannikov รองผู้อำนวยการการจัดการของบริษัท Rostvertol ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียในเครือบริษัท Russian Helicopters กล่าวเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาว่า
สายการผลิตสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28UB รุ่นฝึกควบคุมสองทางสำหรับกองทัพบกรัสเซียกำลังจะเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
"ในส่วน ฮ.Mi-28UB ซึ่งเป็น ฮ.Mi-28N Night Hunter รุ่นควบคุมสองทางสำหรับกองทัพรัสเซียนั้น เราได้ทำงานอย่างเงียบๆเป็นเวลานานกับมันตามคุณสมบัติที่ต้องการของกระทรวงกลาโหม
และผมคิดว่าบริษัทจะเริ่มเปิดสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์โดยเร็ว เราพร้อมที่จะเริ่มสายการผลิต ฮ.รุ่นนี้เมื่อกระทรวงกลาโหมทำให้คำสั่งซื้อมีผล" นาย Barannikov กล่าว


ตามข้อมูลของนาย Barannikov ฮ.Mi-28UB มีขนาดและคุณลักษณะเช่นเดียวกับ ฮ.Mi-28NE รุ่นส่งออก พร้อมระบบควบคุมสองทางทำให้เครื่องสามารถควบคุมได้ทั้งจากห้องนักบินที่นั่งหลังและห้องนักบินนำร่องและผู้ควบคุบระบบอาวุธที่นั่งหน้าซึ่งจะทำหน้าที่ครูฝึกการบิน
นาย Barannikov ยังกล่าวอีกว่าขณะนี้ทางบริษัท Rostvertol กำลังเจรจากับลูกค้าต่างประเทศสองหรือสามรายสำหรับความเป็นไปได้ที่จะส่งออก ฮ.โจมตี Mi-28NE
"และที่งานแสดง MAKS-2015 ประมาณห้าหรือหกประเทศที่แสดงความสนใจมันอย่างจริงจัง" ตามข้อมูลของเขากลุ่มประเทศลูกค้าที่แสดงความสนใจ ฮ.โจมตี Mi-28NE เป็นประเทศที่มีประสบการณ์ในการใช้งาน ฮ.ลำเลียง Mi-8 และ ฮ.จู่โจม Mi-24 ในปฏิบัติการรบจริง
นาย Barannikov กล่าวว่า ฮ.โจมตี Mi-28 จะได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ VK-2500 รุ่นใหม่แทน ย.TV3-117VM รุ่นเก่าซึ่งผลิตโดยบริษัท Klimov รัสเซีย ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในเรื่องที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์


"ด้วยการรักษารูปแบบการใช้งานทั้งหมดของ ฮ.โจมตี ระบบควบคุมสองทางของ ฮ.Mi-28NE นั้นเรียบง่ายอย่างยอดเยี่ยมต่อกระบวนการฝึกนักบินทหารผู้ที่ต้องการทำชั่วโมงบินกับ ฮ.Night Hunter ฮ.ใหม่มีห้องนักบินที่ใหญ่กว่า ติดตั้งที่นั่งลดแรงกระแทกที่ทันสมัย"
ตามข้อมูลของ Rostvertol  ฮ.Mi-28NE ต้นแบบเครื่องแรกที่ติดตั้งระบบควบคุมการบินสองทางถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2014 และในปลายปี 2015 การทดสอบร่วมกับรัฐบาลได้เสร็จสิ้นไปแล้ว การลงนามสัญญาจัดหา ฮ.ให้กับลูกค้าต่างประเทศสองสัญญาก็ได้รับการลงนามไปแล้วตอนนี้
"ขีดความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ของ ฮ.โจมตีใหม่ได้เปิดโอกาสอันดีสำหรับการขายทั้งในรัสเซียและต่างประเทศ" นาย Alexander Mikheyev ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Russian Helicopters กล่าวในข้อความประชาสัมพันธ์


Mi-28NE รุ่นควบคุมสองทางเป็น ฮ.โจมตีทุกกาลอากาศยุคใหม่ มีวัตถุประสงค์ในการออกแบบสร้างหลักเพื่อทำลายยานยนต์หุ้มเกราะ, บุคคล, เรือผิวน้ำขนาดเล็ก, เป้าหมายทางอากาศเพดานบินต่ำความเร็วต่ำ, ที่มั่นแข็งแรง, ลาดตระเวนทางอากาศ และค้นหาเป้าหมายให้เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินรบเครื่องอื่น
Mi-28N มีห้องนักบินติดตั้งเกราะหนาป้องกันกระสุนเจาะเกราะขนาด 20mm ได้ ติดตั้งปืนใหญ่อากาศ 2A42 30mm, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Ataka-V, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านอากาศยาน Igla-V หรือ R-73, จรวดไม่นำวิถี S-8 80mm และ S-13 122mm และเครื่องยิงทุ่นระเบิด KMGU-2 เป็นต้นครับ