วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

กองทัพอากาศสหรัฐฯศึกษาการใช้เครื่องบินโจมตีใบพัด OV-10 สำหรับการสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิดสงครามนอกแบบในสนามรบ

USAF studies OV-10 for CAS, IW roles in theater
The Pentagon deployed OV-10 turboprop aircraft to CENTCOM for a combat experiment last year. Source: Marsh Aviation
http://www.janes.com/article/58735/usaf-studies-ov-10-for-cas-iw-roles-in-theater

โฆษกของกองบัญชาการกลาง(CENTCOM: US Central Command) กองทัพสหรัฐฯซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียกลางกล่าวว่า
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือ Pentagon ได้วางกำลังเครื่องบินโจมตีใบพัดต่อต้านการก่อความไม่สงบ Boeing (Rockwell) OV-10 ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ตั้งแต่ต้นปี 2015
โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินเพื่อว่าเครื่องบินโจมตีใบพัดสามารถปรับปรุงการประสานงานระหว่างนักบินกับผู้บัญชาการภาคพื้นดินได้หรือไม่

"OV-10 ถูกนำไปวางกำลังในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ในการสนับสนุนยุทธการ Inherent Resolve เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลผู้ใช้ส่วนขยาย(EUE: Extended User Evaluation)
เป็นการทดสอบว่าเครื่องบินใบพัดเบาโดยมี OV-10 เป็นระบบทดสอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกำลังทางอากาศในสภาพการต่อต้านการก่อความไม่สงบ(COIN: Counterinsurgency) หรือสงครามนอกแบบ(IW: Irregular Warfare)
ขณะที่ลดค่าใช้จ่ายในและรักษาทรัพยาการที่สงวนไว้สำหรับอากาศยานพิเศษระดับสูง" เรืออากาศเอก Bryant Davis กองทัพอากาศสหรัฐกล่าวกับ Jane's
OV-10 ประสบความสำเร็จเป็นเวลา 6-9เดือนในการทดสอบวัตถุประสงค์จำกัด(LOE: Limited Objective Experiment) ช่วงที่วางกำลังในพื้นที่รับผิดชอบของ US CENTCOM ในเดือนพฤษภาคม 2015 สำหรับขั้น EUE เครื่องได้ถูกส่งกลับไปสหรัฐฯเมื่อเดือนตุลาคม 2015
OV-10 ปฏิบัติการด้วยลูกเรือสองนายประกอบไปด้วยนักบินกองทัพเรือสหรัฐฯและเจ้าหน้าที่การบิน ทำการบิน 134เที่ยวบิน รวม 120ภารกิจ เป็นเวลาทั้งหมด 477.3ชั่วโมงบิน ในระยะเวลา 82วันที่วางกำลัง

CENTCOM ได้ส่งสรุปรายงานการปฏิบัติการวางกำลังแก่สภากำกับดูแลความต้องการร่วมของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯในคำสั่งเพื่อตรวจสอบอย่างเป็นทางการว่าการใช้เครื่องบินโจมตีใบพัดในปฏิบัติการ COIN และ IW จะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหรือไม่
"เนื่องจากรายงานยังเป็นเพียงแบบร่าง มันจะไม่เหมาะสมและยังไม่ถึงเวลาที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการค้นพบใดๆหรือคำแนะนำที่เป็นไปได้" เรืออากาศเอก Davis กล่าว
ปัจจุบันกองทัพอากาศสหรัฐฯและกองทัพเรือสหรัฐฯได้ใช้เครื่องบินขับไล่ไอพ่นเป็นกำลังหลักในการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธในตะวันออกกลางซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการสูงกว่าเครื่องบินโจมตีเบาใบพัดอย่าง OV-10 เมื่อเทียบกับระดับภัยคุกคามที่เผชิญครับ