วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

ปากีสถานจะได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z 9เครื่องภายในปี 2018

Pakistan to receive nine AH-1Z attack helos
Pakistan has now contracted nine of the 15 AH-1Z helicopters that it requested.
It is unclear if it will sign for the remaining platforms at a later date, or make up the numbers with a different type. Source: Jamie Hunter
http://www.janes.com/article/59267/pakistan-to-receive-nine-ah-1z-attack-helos

เอกสารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯที่เผยแพร่ออกมาเปิดเผยว่ากองทัพบกปากีสถานจะได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ Bell AH-1Z Viper จำนวน 9เครื่องภายในสิ้นเดือนกันยายนปี 2018
โดยสัญญาวงเงิน $170.2 million ที่ลงนามเมื่อเมื่อวันที่ 4 เมษายน นั้นเป็นการแก้ใขสัญญาที่ลงนามไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2015 ให้ครอบคลุมกว้างขึ้น
ทั้งการจัดหา ฮ.โจมตี AH-1Z Viper ในส่วนของนาวิกโยธินสหรัฐฯ และกองทัพบกปากีสถาน เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง UH-1Y Venom สำหรับนาวิกโยธินสหรัฐฯด้วย

ก่อนหน้านี้นั้นสัญญาการจัดหาไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนเครื่อง AH-1Z ที่ปากีสถานจะจัดหา โดยก่อนหน้านี้นั้นปากีสถานได้ร้องขอความต้องการจัดหาระบบดังกล่าว(เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z) 15เครื่อง
ซึ่ง ฮ.โจมตี AH-1Z จำนวน 9เครื่องที่ลงนามจัดหาได้ถูกระบุออกมา จึงไม่เป็นที่ชัดเจนว่าถ้าจำนวนเครื่องที่ต้องการอีก 6เครื่องจะถูกลงนามสัญญาในภายหลังหรือไม่
หรือกองทัพบกปากีสถานอาจจะเลือกจัดหา ฮ.โจมตีแบบอื่นปฏิบัติการควบคู่ไปกับ AH-1Z เช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ CHAIG WZ-10 จากจีน
ซึ่งจีนได้ส่งมอบ ฮ.โจมตี WZ-10 จำนวน 3เครื่องให้กองทัพบกปากีสถานทดลองใช้งาน โดยมีรายงานกองทัพบกปากีสถานได้ใช้ ฮ.โจมตี WZ-10 ทำการบินในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

เดิมทีองค์การความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงสหรัฐฯ (DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ได้ออกเอกสารแจ้งเกี่ยวกับความต้องการของปากีสถานในการจัดหาระบบอาวุธที่เกี่ยวข้อง
ประกอบด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114 Hellfire II จำนวน 1,000นัด ซึ่งมีขีดความสามารถในการโจมตีด้วยความแม่นยำสูง เพิ่มความอยู๋รอดของอากายานขณะปฏิบัติการบนพื้นที่สูง
เป็นที่เข้าใจได้ว่าการจัดหา Hellfire II สำหรับ AH-1Z จะเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพบกปากีสถานในปฏิบัติการแถบ Waziristan เหนือ(North Waziristan Agency) ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองชนเผ่า(Federally Administered Tribal Areas)
และพื้นที่ภูเขาเขตห่างไกลอื่นที่ที่สภาพอากาศทั้งกลางวันและกลางคืนทุกกาลอากาศ ซึ่งพื้นที่แถบนี้เป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของกองกำลังติดอาวุธก่อการร้ายที่กองทัพปากีสถานมีปฏิบัติการโจมตีบ่อยครั้ง

สัญญาการจัดหา ฮ.โจมตี AH-1Z ที่เผยแพร่ออกมานั้นเป็นการแสดงขึ้นการพัฒนากำลังรบของกองทัพบกปากีสถานที่กำลังมองการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ทดแทน ฮ.โจมตี AH-1F Cobra ที่มีอยู่
ซึ่งนอกจาก AH-1Z สหรัฐฯและ WZ-10 จีนแล้ว ยังมีข่าวลือออกมาว่ากองทัพบกปากีสถานยังให้ความสนใจเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-28NE (NATO กำหนดรหัส Havoc) จากรัสเซียด้วย
โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2015 ปากีสถานและรัสเซียได้ลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์จู่โจม Mi-35 (NATO กำหนดรหัส Hind) จำนวน 4เครื่อง ซึ่งปากีสถานอาจจะสนใจที่จะจัดหาเพิ่มครับ