วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

Finmeccanica อิตาลีและ Weststar มาเลเซียร่วมมือเพื่อเสนอเฮลิคอปเตอร์ AW159 ให้กองทัพเรือมาเลเซีย

DSA 2016: Finmeccanica and Weststar to offer AW159 to Malaysian navy
Finmeccanica and Global Komited jointly distribute the AgustaWestland AW159 maritime and utility aircraft in Malaysia. Source: AgustaWestland
http://www.janes.com/article/59658/dsa-2016-finmeccanica-and-weststar-to-offer-aw159-to-malaysian-navy

Global Komited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือบริษัท Weststar Defence Industries มาเลเซียได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท Finmeccanica อิตาลีจัดตั้งทีมร่วมเพื่อนำเสนอเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลและธุรการ AgustaWestland AW159 ให้กองทัพเรือมาเลเซีย
บันทึกความเข้าใจ(MoU: Memorandum of Understanding)ระหว่างสองบริษัทถูกลงนามเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมาในงานแสดงยุทโธปกรณ์ Defence Services Asia (DSA 2016) ที่จัดขึ้นที่ Kuala Lumpur ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน
โดยครอบคลุมความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์และจัดจำหน่าย รวมถึงความเป็นไปได้ในการให้บริการบำรุงรักษา ซ่อม และยกเครื่อง หาก ฮ.AW159 ได้รับเลือกจากกองทัพเรือมาเลเซียที่มีความต้องการเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ 6เครื่อง
ทั้งนี้ในส่วนการจัดการเพิ่มเติมยังรวมถึงแผนที่จะสนับสนุนให้ Global Komited ดำเนินโครงการปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ AgustaWestland Super Lynx 300 6เครื่องที่กองทัพเรือมาเลเซียมีประจำการอยู่แล้ว
ที่จัดหามานำเพื่อปฏิบัติการร่วมกับเรือฟริเกตชั้น Lekiu ซึ่ง ฮ.Super Lynx 300 ได้เข้าประจำการในกองทัพเรือมาเลเซียตั้งแต่ปี 2003 หลังจากที่ได้รับคำสั่งจัดหาในปี 1999

บันทึกความเข้าใจระหว่าง Finmeccanica อิตาลีและ Global Komited มาเลเซียมีผู้ร่วมเป็นสักขีพยานคือรัฐมนตรีทบวงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม(Minister for Defence Procurement)สหราชอาณาจักร นาย Philip Dunne และรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย นาย Hishammuddin Hussein
ภายหลังการลงนามรัฐมนตรี Dunne ได้กล่าวกับ Jane's ว่าการลงนามครั้งนี้เป็นการกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น
"นี่เป็นส่วนทั้งหมดที่นำอุตสาหกรรมมาเลเซียและอุตสาหกรรมสหราชอาณาจักรร่วมกันเพื่อส่งมอบให้กองทัพมาเลเซีย นี่เป็นตัวอย่างจำนวนหนึ่งที่เราสามารถจะช่วยเหลือการปรับปรุงการบริการจัดหาระบบสำหรับที่นี่ Weststar เป็นหนึ่งในผู้รับสัญญาความั่นคงที่กำลังรุ่งโรจน์ที่มาเลเซียนี้ และ AgustaWestland ก็เป็นหนึ่งในผู้สร้างระบบที่มีการจัดตั้งมาอย่างยอดเยี่ยมในสหราชอาณาจักร
Weststar กำลังมองหาผู้ที่จะมอบการบริการที่มากกว่าสำหรับกองทัพอากาศและกองทัพเรือในภูมิภาคนี้ และนี่เป็นตัวอย่างที่ดีว่าอุตสาหกรรมของทั้งสองประเทศสามารถทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุความต้องการของกองทัพได้อย่างไร" รัฐมนตรี Dunneกล่าว
ในภูมิภาค ASEAN นั้นกองทัพเรือฟิลิปปินส์เป็นลูกค้ารายแรกของ AgustaWestland ที่เลือกจัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW159 จำนวน 2เครื่องตามที่ได้เคยรายงานไปครับ