วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

การทดสอบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ KN-06 เกาหลีถูกยืนยันว่ามีขีดความสามารถระดับเดียวกับระบบของจีนและรัสเซีย

North Korean KN-06 test confirms similarity to Chinese and Russian fourth-generation SAMs
http://www.janes.com/article/59282/north-korean-kn-06-test-confirms-similarity-to-chinese-and-russian-fourth-generation-sams


วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาสื่อทางการของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้รายงานการเยี่ยมชมการทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบ Pon'gae-5 ของ Kim Jong Un ผู้นำประเทศและผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพประชาชนเกาหลี
โดยอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Pon'gae-5 หรือที่ทางตะวันตกกำหนดแบบว่า KN-06 นั้นได้ถูกยืนยันจากภาพที่ปรากฎว่าเป็นระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศยุคที่4ที่มีพื้นฐานเดียวกับระบบของจีนและรัสเซีย

ชุดภาพที่ถูกเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ของรัฐบาลเกาหลีเหนือนั้นแสดงความชัดเจนเพียงพอบางส่วนว่าอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ KN-06 หรือ Pon'gae-5 นั้นมีหัวจรวดแบบทรงกรวยคู่(Biconic) และมีสี่ครีบปรับทิศทาง
ซึ่งตัวจรวดมีความคล้ายคลึงกับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ HQ-9 ที่พัฒนาโดย CASIC(Chinese Aerospace Science and Industry Corporation) จีน และ S-300 ของ Almaz-Antey รัสเซียมาก
อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดจากภาพว่าท่อปรับทิศทางแรงขับนั้นถูกซ่อนภาพในลำตัวจรวดเช่นเดียวกับ S-300 รัสเซีย หรืออยู่ภายนอกเช่นเดียวกับ HQ-9 จีน
Jane's ได้เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ว่าระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ KN-06 นั้นทำการยิงแบบ Cold-Launch และถูกบรรจุในท่อยิงที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับ HQ-9 จีนซึ่งได้รับความร่วมมือในการพัฒนาจาก Almaz-Antey รัสเซีย และมีขนาดเล็กกว่าระบบของรัสเซีย
มีรายงานว่า KN-06 SAM หรือ Pon'gae-5 SAM นั้นมีพิสัยการยิงประมาณ 100-150km

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Pon'gae-5 หรือ KN-06 ถูกพบครั้งแรกในพิธีสวนสนามของกองทัพประชาชนเกาหลีเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2011 โดยรูปแบบระบบเป็นไปในลักษณะเดียวกับระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศยุคที่4ของรัสเซียและจีน
คือใช้รถยนต์บรรทุกหนึ่งคันสำหรับติดตั้งระบบท่อยิงแบบยกตั้งมุมได้(TEL: Transporter Erector Launcher) ซึ่ง KN-06 ติดตั้งจรวดสามนัด และรถยนต์บรรทุกอีกหนึ่งคันสำหรับติดตั้งระบบ Radar ค้นหาและควบคุมการยิงแบบ Phased-Array
รถบรรทุกจรวดและ Radar นั้นมีพื้นฐานจากรถยนต์บรรทุก KAMAZ 6x6 รัสเซีย ที่มีรายงานว่าในปี 2007 KAMAZ ได้ร่วมกับเกาหลีเหนือเปิดสายการผลิตรถยนต์บรรทุกที่โรงงานในเมือง Pyeongseong ครับ