วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

Otokar ตุรกีพร้อมเริ่มเปิดสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก Altay

Turkish Company Otokar ready to start mass production of local-made Altay main battle tank
Turkish-made main battle tank Altay at military parade in Turkey (Picture source Armored Warfare Forum)
http://www.armyrecognition.com/april_2016_global_defense_security_news_industry/turkish_company_otokar_ready_to_start_mass_production_of_local-made_altay_main_battle_tank_10504161.html

ตามรายงานจาก Website ข่าว Hurriyet Daily News ตุรกี บริษัท Otokar ผู้ผลิตรายใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์และความมั่นคงตุรกีขณะนี้ได้พร้อมที่จะเปิดสายการผลิตจำนวนมากสำหรับรถถังหลัก Altay
ซึ่งรถถังหลัก Altay นั้นเป็นรถถังหลักแบบแรกที่ออกแบบสร้างภายในตุรกีที่จัดเป็นรถถังหลักที่มีความก้าวหน้านำสมัยมากที่สุดแบบหนึ่งของโลกและจะเป็นกำลังหลักของกองทัพบกตุรกีในอนาคต
"ถ้าเราได้รับมอบหมายงาน เราก็พร้อมที่ปฏิบัติตามข้อผูกมัดทั้งหมดด้วยความว่องไวสูงสุดและความทะเยอทะยานในโครงการรถถังหลัก Altay ซึ่งเป็นโครงการระบบภาคพื้นดินที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี
เราพร้อมสำหรับงาน ด้วยทรัพยากรบุคคลของเรา จากผู้รับสัญญารายย่อยสู่คนงานของเรา ประสบการณ์ ขีดความสามารถ และความรักของเราที่มีต่อการมอบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศของเรา"
สำนักข่าว Anadolu ได้อ้างคำกล่าวของ Ali Koc ประธาน Board ของบริษัท Otokar เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา

การเปิดสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก Altay เป็นหนึ่งในวาระหลักของเป้าหมายในอนาคตของบริษัท Otokar สอดคล้องกับ 'โครงการผลิตรถถังหลักด้วยความมุ่งหมายแห่งชาติ-ข้อตกลงหลักระยะที่1การออกแบบและการผลิตต้นแบบรถถังหลักตุรกี'
ซึ่งลงนามกับ สำนักงานปลัดกระทรวงเพื่ออุตสาหกรรมความมั่นคง(Undersecretariat for Defense Industries: SSM) ในปี 2008 ที่ได้เสร็จสิ้นการดำเนินงานและผลิตต้นแบบแล้ว
ขณะที่การรับรองระบบผู้ใช้และทดสอบการยอมรับกำลังดำเนินการอยู่ ข้อเสนอการเปิดสายการผลิตจำนวนมากได้ถูกเสนอต่อ SSM เมื่อวันที่ 18 มกราคมตามข้อตกลงและกำหนดการของโครงการ
หลังจาก SSM(ซึ่งเป็นองค์การอุตสาหกรรมความมั่นคงของตุรกี) ประเมินผลความเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนสายการผลิตจำนวนมากที่จะถูกตั้งขึ้น
โครงการรถถังหลัก Altay ระยะที่2 โคงการสายการผลิตจำนวนมากจะเป็นการผลิตรถถังหลัก Altay จำนวน 250คัน และสนับสนุนการดำเนินการส่งกำลังบำรุงแบบบูรณาการ

รถถังหลัก Altay ถูกพัฒนาและออกแบบโดย Otokar ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมความมั่นคงตุรกี
โดยรถต้นแบบคันแรกได้เปิดตัวที่โรงานของ Otokar ใน Sakarya วันที่ 15 พฤศจิกายน 2012 ซึ่งรถถังต้นแบบได้ผ่านการทดสอบมากว่า 2,000km แล้วจนถึงขณะนี้
ระบบอาวุธหลักของรถถังหลัก Altay คือปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ 120mm/55cal ซึ่งสามารถทำการยิงกระสุนปืนใหญ่รถถังขนาด 120mm ได้หลายแบบ
ปถ.120mm/55cal นี้ถูกสร้างโดย MKE ตุรกี ซึ่งได้รับการถ่ายทอด Technology จาก Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลี
โดยรถถังหลัก Altay ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากมิตรประเทศของตุรกีในการส่งออก เช่น ปากีสถานและประเทศกลุ่มอ่าวเปอร์เซียครับ