วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

เครื่องบินขับไล่ PAK-FA รัสเซียเริ่มการทดสอบการติดตั้งระบบอาวุธอย่างเข้มข้น

Russian PAK-FA carries out intensive weapon testing
A PAK-FA prototype seen carrying external weapons during ongoing tests. Source: Piotr Butowski
http://www.janes.com/article/59509/russian-pak-fa-carries-out-intensive-weapon-testing

อดีผู้บัญชาการกองทัพห้วงอากาศและอวกาศรัสเซีย(VKS) พลอากาศเอก Vladimir Mikhailov  ได้กล่าวให้ข้อมูลกับสื่อโทรทัศน์รัสเซียว่า
เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Sukhoi T-50 PAK-FA ได้มีการดำเนินการทดสอบการติดตั้งและปล่อยอาวุธจากห้องเก็บอาวุธภายในตัวเครื่องเป็นครั้งแรก
แต่ทั้งนี้ตามการแถลงของนายพล Mikhailov นั้นยังไม่ได้รับการยืนยันจะแหล่งข้อมูลอื่นๆ รวมถึงภาพการทดสอบการติดตั้งและปล่อยอาวุธใดๆในขณะนี้ด้วย

ปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ PAK-FA เครื่องต้นแบบจำนวน 3เครื่องจาก 5เครื่อง ได้ถูกดำเนินการทดสอบที่ศูนย์ฝึกกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ Akhtubinsk สำหรับการทดสอบระบบภารกิจและอาวุธทางอากาศ
โดยเครื่องต้นแบบที่ทดสอบที่ศูนย์ดังกล่าวดังกล่าวมี T-50-3, T-50-4 และ T-50-5R ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบเครื่องเดียวที่ติดตั้ง Radar และระบบตรวจจับเป้าหมาย
ขณะเดียวกันเครื่องต้นแบบ T-50-1 และ T-50-2 ก็กำลังอยู่ในการดำเนินการทดสอบที่ Zhukovsky สำหรับการติดตั้วระบบอาวุธที่ตำบลภายนอกลำตัวเครื่อง





จากภาพที่ปรากฎใน Website russianplanes.net  ล่าสุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมาจะเห็นเครื่องต้นแบบดังกล่าวติดตั้งระบบอาวุธหลายแบบ
เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Kh-31 2นัด อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ R-73 2นัด และระเบิดธรรมดาขนาด 250kg 6ลูก
ตามข้อมูลที่ไม่ยืนยันเครื่องต้นแบบเครื่องที่6จะออกจากโรงงานประกอบที่ Komsomolsk-on-Amur ในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องแรกของเครื่องต้นแบบชุดที่สองที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในส่วนโครงสร้างอากาศยานหลายส่วนครับ