วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

กองทัพบกแคนาดาจะได้รับมอบรถเกราะล้อยาง TAPV ใหม่ภายในสิ้นปี 2016

Canada to receive new TAPVs by end of 2016
A pre-production Canadian TAPV is shown with applique armour package and the Kongsberg Protector remote weapon station. Source: Textron Marine & Land Systems
http://www.janes.com/article/59421/canada-to-receive-new-tapvs-by-end-of-2016

กองทัพบกแคนาดาจะได้รับมอบรถเกราะล้อยาง 4x4 แบบ Textron Tactical Armoured Patrol Vehicle (TAPV) ภายในสิ้นปี 2016 หลังจากมีความล่าช้ามาสองปี
รถเกราะล้อยาง TAPV จำนวน 500คันจะถูกส่งมอบให้ตามฐานทัพ 7แห่ง สำหรับ24หน่วย ซึ่งกองพลแคนาเดียนที่2(2nd Canadian Division) มีกำหนดการเป็นหน่วยแรกที่จะเป็นผู้ใช้งานรถเกราะ TAPV
โดยกองทัพบกแคนาดาแถลงเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาว่า รถเกราะล้อยาง TAPV จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในการฝึกเตรียมความพร้อมรบขั้นสูงตามวงรอบ Maple Resolve 2018
ทั้งนี้การประกาศความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราของรถเกราะล้อยาง TAPV คาดว่าจะเป็นช่วงกลางปี 2020 หลังจากที่หน่วยที่รับมอบใช้งานทุกหน่วยได้ผ่านการฝึก ทดสอบโดยผู้ใช้ และร่วมปฏิบัติการฝึกภาคสนามเสร็จสิ้น

กองทัพบกแคนาดาได้ให้ข้อมูลว่ากำหนดการของโครงการจัดหารถเกราะล้อยางนี้มีความล่าช้าไปสองปี แต่ทางบริษัท Textron ซึ่งดำเนินการทดสอบและรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ของตนนั้นระบุว่า
"ปัจจุบันลุล่วงไปมากว่าร้อยละ50แล้ว และมีแผนที่จะเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม 2016"
ซึ่งรองผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายยุทธภัณฑ์กระทรวงป้องกันประเทศเป็นผู้ตรวจดูงานการทดสอบเหล่านี้
ภายหลังการรับรองรถเกราะล้อยาง TAPV จะเริ่มส่งมอบได้ภายในช่วงเดือนสิงหาคม 2016 และการส่งมอบรถเกราะทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 17เดือนหลังจากนั้น

รถเกราะ TAPV มีพื้นฐานมาจากรถเกราะล้อยางตระกูล COMMANDO ของบริษัท Textron Systems ซึ่งมีรูปแบบใกล้เคียงกับรถเกราะล้อยาง COMMANDO Elite โดยติดตั้งป้อมปืน remote ที่ติดเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ 40mm และปืนกล C6(FN MAG 7.62x51mm)
กองทัพบกแคนาดามีความต้องการรถเกราะล้อยาง TAPV ในรุ่นรถธุรการทั่วไป 300คัน และรุ่นลาดตระเวน 200คัน เพื่อทดแทนรถเกราะล้อยาง 8x8 LAV-25 Coyote ซึ่งความแตกต่างของรถแต่ละรุ่นมีเพียงการออกแบบภายในและอุปกรณ์ภายในเท่านั้น
ซึ่งรถเกราะล้อยาง TAPV รุ่นลาดตระเวนจะถูกนำเข้าประจำการในหมู่ยานเกราะลาดตระเวน หมวดทหารราบลาดตระเวน และโรงเรียนยานเกราะ(Royal Canadian Armoured Corps School) กองทัพบกแคนาดา
จำนวนรถเกราะล้อยาง TAPV ทั้งหมด 500คันจะถูกใช้ภารกิจหลายแบบในสนามรบ ทั้งการรักษษความปลอดภัย การควบคุมและบัญชาการ การลำเลียงสิ่งของ และลำเลียงกำลังพลครับ