วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

อิหร่านเปิดตัวรถถังหลัก Tiam ที่พัฒนาเองในประเทศ

Iran unveils Tiam tank
The Tiam tank unveiled on 13 April along with the Bahman seen in background. Source: IRNA
http://www.janes.com/article/59551/iran-unveils-tiam-tank


กองทัพบกอิหร่านได้เปิดตัวยานยนต์หลายแบบที่พัฒนาเองในประเทศต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่าน รวมถึงรถถังหลัก Tiam ที่อิหร่านพัฒนาเองในประเทศซึ่งมีพื้นฐานระบบจากทั้งสหรัฐฯและจีนหลายส่วนผสมกัน
รถถังหลัก Tiam ใช้แคร่รถฐานของรถถังหลัก M47M ซึ่งเป็นแคร่ฐานรถถังหลัก M47 สหรัฐฯที่ใช้เครื่องยนต์ของรถถังหลัก M60A1 โดยอิหร่านได้ทำการผลิตรถถังหลัก M47M ในประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปี 1970s
และอิหร่านได้เปิดตัวรถถังหลัก Sabalan ที่พัฒนาดัดแปลงมาจากรถถังหลัก M47M เมื่อเดือนเมษายน 2014 โดยรถถังหลัก Sabalan ติดตั้งปืนใหญ่รถถังที่ดูเหมือนปืนใหญ่รถถัง L7 ขนาด 105mm แทนปืนใหญ่รถถัง 90mm เดิม
รถถังหลัก Tiam ติดตั้งปืนใหญ่รถถัง 105mm เช่นกัน แต่ใช้ป้อมปืนที่มีรูปทรงคล้ายป้อมปืนของรถถังหลัก Type 59/Type 69 จีนที่ลอกแบบจาก T-54/T-55 รัสเซีย
ซึ่งรถถังหลัก Type 59/69 บางรุ่นได้รับการปรับปรุงติดตั้ง ปถ.105mm ที่ลอกแบบมาจาก ปถ.L7 แทนปืนใหญ่รถถังขนาด 100mm เดิม(เช่นรถถังหลัก Type 69-II กองทัพบกไทยที่ปรับปรุงใหม่และรถถังหลัก Type 59M กองทัพบกพม่า)
โดยพื้นที่ส่วนพื้นบนของตัวแคร่ฐานรถ M47M ดูเหมือนจะถูกยกให้สูงขึ้นเพื่อรองรับตะกร้าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ที่ติดกับป้อมปืน รวมถึงเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA ที่ติดกับส่วนหน้าป้อมปืนและแคร่รถด้วย

ในงานเดียวกันกองทัพบกอิหร่านยังได้เปิดตัวระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางแบบ Bahman
ซึ่งเป็นการนำป้อมปืนระบบปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน ZSU-57-2 ขนาด57mm แฝดรัสเซียติดตั้งกับรถบรรทุก KrAZ 6x6 พร้อมแท่นยึด Hydraulic 4ตัวเพื่อยึดตัวรถกับพื้นให้มั่นคงขณะทำการยิง
และระบบตรวจจับนิวเคลียร์ ชีวะ เคมี อัตตาจร (นชค./NBC) แบบ Shahram ซึ่งติดตั้งระบบตรวจจับบนรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-60
นอกนั้นระบบยานยนต์และระบบอาวุธอื่นๆที่แสดงในงานก็มีรถถังหลัก Shir ซึ่งมีพื้นฐานจากรถถังหลัก Chieftain ที่อิหร่านพัฒนาเองและรถถังหลัก T-62 ที่ปรับปรุงใหม่
อย่างไรก็ตามรถถังหลัก Karrar ที่ได้เคยรายงานไปก่อนหน้ายังไม่ได้เปิดตัวในงานนี้ ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมอิหร่านได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับรถถังหลักใหม่นี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่ามีประสิทธิภาพอย่างน้อยเทียบเท่ารถถังหลัก T-90 รัสเซีย
ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกอิหร่าน พลจัตวา Ahmad Reza Pourdastan ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนในงานว่ารถถังหลัก Karrar น่าจะเปิดตัวได้ภายในเดือนหน้าครับ