วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เฮลิคอปเตอร์ Ka-62 รัสเซียทำการบินขึ้นครั้งแรก

Russian Ka-62 helo makes maiden flight
The Ka-62 prototype OP-1 made its maiden flight on 28 April. Source: Russian Helicopters
http://www.janes.com/article/59975/russian-ka-62-helo-makes-maiden-flight

บริษัท Russian Helicopters รัสเซียได้ประกาศเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมาว่า เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลางสองเครื่องยนต์แบบ Kamov Ka-62 เครื่องต้นแบบได้ทำการบินขึ้นเป็นครั้งแรกแล้ว
การทำการบินของ ฮ.Ka-62 เครื่องต้นแบบ OP-1 มีขึ้นที่โรงงานผลิตอากาศยานที่ Arsenyev ซึ่งพบว่าเป็นการบินโดยใช้ใบพัดประธานในการบินยกเครื่องลอยตัวก่อนจะทำการลงจอดอีกครั้ง
ทั้งนี้ทาง Russian Helicopters ไม่ได้เปิดเผยแผนหรือระยะเวลาสำหรับการทดสอบบินอื่นๆที่จะตามมาแต่อย่างใด

ตามข้อมูลจาก Jane's All the World's Aircraft: Development & Production การสร้างเฮลิคอปเตอร์ Ka-60/Ka-62 (หรือที่รู้จักในชื่อ V-62) ได้เริ่มต้นในช่วงต้นปี 1990 แต่ภายหลังถูกพับโครงการไป
การผลิตเครื่องได้ถูกกลับมาแนะนำอีกครั้งในปี 2002 แต่โครงการก็ได้รับการผลักดันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เมื่อมีการกล่าวว่าจะมีคำสั่งซื้อ ฮ.Ka-60/Ka-62 สำหรับกองทัพจำนวนเกิน 100เครื่องถูกเปิดเผยออกมา
อย่างไรก็ตามโครงการนี้ยังคงมีปัญหาอยู่ รองรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย Andrey Boginsky ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2015 ว่าการรับรองอากาศยานจะถูกเลื่อนออกไปจนถึงปี 2017 โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจาก "ปัญหาการควบคุมคุณภาพของตัวโครงการ"

แม้ว่า ณ ขณะนี้ระบบเฮลิคอปเตอร์หลักจะเป็นรุ่นพลเรือน แต่ Ka-62 ที่จะเป็นรุ่นใช้งานทางทหารดั้งเดิมก็จะพบว่ามีการใช้ส่วนประกอบของเครื่องที่เหมือนกันกับรุ่นพลเรือน
โดยในการกำหนดสำหรับรุ่นใช้งานทางทหาร ส่วนระบบหลักและระบบรองตรงข้ามด้านข้างของโครงสร้างอากาศยาน, ระบบส่งกำลังจะทนทานต่อการถูกยิงด้วยกระสุน 12.7mm และใบพัดประธานทนต่อการถูกยิงด้วยกระสุน 23mm เช่นเดียวกับชุด Gearbox แบบ Run-dry
แต่ตามข้อเท็จจริงว่าเครื่องต้นแบบใช้เครื่องยนต์ของ Safran ซึ่งทำให้มีข้อสงสัยว่าอย่างน้อยรูปแบบของเครื่องในขั้นต้นจะเป็นเพื่อใช้ในทางพาณิชย์เท่านั้นครับ