วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กองทัพเรือสิงคโปร์รับมอบเรือ Littoral Mission Vessel ชั้น Independence ลำแรก

Singapore navy takes delivery of its first Littoral Mission Vessel
The first Littoral Mission Vessel, Independence, was launched on 3 July 2015. Source: IHS/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/60772/singapore-navy-takes-delivery-of-its-first-littoral-mission-vessel

วันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา กองทัพเรือสิงคโปร์ได้รับมอบเรือ Littoral Mission Vessel ชั้น Independence ลำแรก ถือเป็นก้าวสำคัญของโครงการพัฒนาในระยะระหว่างขั้นการรับมอบเรือ
เรือ Independence จะถูกนำไปทดสอบที่กองเรือที่182(182 Squadron) ซึ่งมีที่ตั้งที่ฐานทัพเรือ Tuas ทางตะวันตกของสิงคโปร์

โครงการสร้างเรือ Littoral Mission Vessel ทั้งหมด 8ลำ เป็นเรือรบเอนกประสงค์พหุภารกิจ ระวางขับน้ำ 1,250tons ความยาวเรือ 80m
ได้รับสัญญาจัดหาจากกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เมือเดือนมกราคม 2013 เพื่อทดแทนเรือตรวจการณ์ชั้น Fearless จำนวน 11ลำ ที่มีอายุการใช้งานมานานซึ่งเข้าประจำการมาตั้งแต่กลางปี 1990s
เรือ LMV ถูกสร้างโดยอู่ต่อเรือของบริษัท Singapore Technologies (ST) Marine ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของกลุ่มบริษัท ST Engineering สิงค์โปร์
โดยเรือ LMV เป็นการออกแบบร่วมกันระหว่าง ST Marine สิงคโปร์ และ Saab Kockums AB สวีเดน ตัวโครงการถูกบริหารจัดการโดย Defence Science and Technology Agency (DSTA) ซึ่งหน่วยงานด้านการจัดหายุทโธปกรณ์ของสิงคโปร์

"การเดินทางได้มาถึงขั้นนี้โดยใช้เวลาเพียง 51เดือนเท่านั้น และมันไม่มีการกระทบกระเทือน แต่ทีมงานก็ได้เผชิญความท้าทายในหลายๆครั้ง
ถ้าพิจารณาว่านี่เป็นเรือลำแรกของชั้น ระยะเวลา 51เดือนถือเป็นผลรางวัลความสำเร็จอันมีค่ายิ่ง ผมอยากจะขอบคุณและแสดงความยินดีต่อหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของเราทั้ง DSTA และกองทัพเรือสิงคโปร์
เช่นเดียวกับหุ้นส่วนของเรารายอื่นๆอีกมากมายที่รวมถึง Saab Kockums และ DNV-GL สำหรับผลงานของพวกเขาต่อความสำเร็จในก้าวนี้"
Ng Sing Chan ประธาน ST Marine ได้กล่าวในแถลงการณ์ทาง E-mail ที่ส่งถึง Jane's

RSS Independence ซึ่งเป็นเรือ LMV ลำแรกถูกปล่อยลงน้ำที่อู่ต่อเรือ Benoi ของ ST Marine เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2015 และผ่านชุดการทดสอบหน้าท่า(harbour acceptance test) และในทะเล(sea trial)มาจนถึงเดือนเมษายน 2016
"ผลสมรรถนะที่ได้จากทดสอบเหล่านี้อยู่ภายใต้คุณสมบัติและความคาดหวังของเรา" นาวาโท Chew Chun-Chau หัวหน้าโครงการ LMV กล่าวกับ Jane's และให้ข้อมูลเพิ่มว่าคาดว่าเรือจะมีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราในปี 2017 ครับ