วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

SAAB สวีเดนเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ Gripen E รุ่นใหม่ล่าสุดเครื่องแรกจากโรงงาน

SAAB Gripen E Rollout
http://saab.com/air/gripen-fighter-system/gripen/gripen/evolution-evolution-event/


Saab ready to reveal first Gripen E
https://www.flightglobal.com/news/articles/saab-ready-to-reveal-first-gripen-e-425451/

วันที่ 18 พฤษภาคม 2016 ที่โรงงานอากาศยานใน Linköping สวีเดน SAAB ได้ทำพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องแรกจากสายการผลิต
โดยในพิธีมีแขกผู้มีเกียรติทั้งในจากกองทัพมิตรประเทศ กลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคง และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

โครงการ Gripen Next Generation หรือ Gripen E/F ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2013 โดยมีประเทศที่สั่งซื้อแล้วสองรายคือ
กองทัพอากาศสวีเดนเองจำนวน 60เครื่อง และกองทัพอากาศบราซิลจำนวน 36เครื่อง(Gripen E ที่นั่งเดี่ยว 28เครื่อง Gripen F สองที่นั่ง 8เครื่อง) ซึ่งจะเริ่มส่งมอบได้ภายในปี 2019
เครื่องหมายเลข 39-8 ซึ่งเป็นเครื่องทดสอบจริงเครื่องแรกที่ประกอบเสร็จจากสายการผลิต จะมีการสร้างเครื่องต้นแบบสำหรับทดสอบอีกรวม 3เครื่อง ซึ่งใช้วงเงินในการพัฒนาน้อยกว่า $2 billion

นอกจากประเทศที่จัดหา Gripen C/D ไปประจำการก่อนหน้านี้คือ กองทัพอากาศแอฟริกาใต้, กองทัพอากาศเชค, กองทัพอากาศฮังการี, โรงเรียนการบิน Empire Test Pilot สหราชอาณาจักร และกองทัพอากาศไทยแล้ว
SAAB ยังมองความเป็นไปได้ที่จะผลิตเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D และ Gripen E/F เพื่อส่งออกให้ประเทศอื่นๆ เช่น เบลเยี่ยม, บัลแกเรีย, โคลัมเบีย, ฟินแลนด์ และสโลวาเกีย
ซึ่งในส่วนของกองทัพอากาศสโลวาเกียที่เคยนำเสนอข่าวการสนใจจัดหา Gripen C/D ไปก่อนนั้นล่าสุดมีข้อมูลว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจา ซึ่ง SAAB หวังที่จะผลิต Gripen ส่งออกหลังปี 2020 ได้ถึง 400-450เครื่อง

เครื่องบินขับไล่ Gripen E เป็นเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีการพัฒนาใหม่เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงยิ่งขึ้นด้วยเครื่องยนต์ไอพ่น General Electric F414G กำลัง 22,000lbs เพิ่มขีดความสามารถในการบินและเพิ่มตำบลบรรทุกอาวุธได้มากยิ่งขึ้น
พร้อมระบบตรวจจับทั้ง AESA Radar แบบ Raven ES-05,ระบบตรวจจับ IRST แบบ Skyward-G ระบบ Avionic และ Sofware สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ และห้องนักบินแบบ Glass Cockpit ที่ใช้จอแสดงผลแบบกว้างขนาดใหญ่เป็นต้น
ซึ่งเครื่อง Gripen E ต้นแบบจริงที่แสดงในงานที่ทำสีและติดเครื่องหมายของกองทัพอากาศสวีเดนได้มีการติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์หลายแบบ เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ IRIS-T, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกล Meteor, ระเบิดนำวิถี GBU-39 SDB และกระเปาะนำร่องและชี้เป้า LITENING ครับ