วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อังกฤษจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache Guardian ใหม่ 50เครื่อง

MOD orders new fleet of cutting-edge Apache helicopters for Army
A predecessor of the new Apache AH-64E flying over London in 2015(wikipedia.org)
The Ministry of Defence has today announced a $2.3 billion deal to secure 50 of the latest generation Apache attack helicopters for the British Army.
https://www.gov.uk/government/news/mod-orders-new-fleet-of-cutting-edge-apache-helicopters-for-army

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ประกาศเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาในงานแสดงอากาศยานนานาชาติ Farnborough 2016 ที่ Hampshire ว่า
กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ได้สั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian Block III รุ่นใหม่ล่าสุดจำนวน 50เครื่อง จากสหรัฐฯวงเงิน $2.3billion
เพื่อเข้าประจำการในกองบินทหารบก(AAC: Army Air Corps) ทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี AgustaWestland-Boeing WAH-64D Block I Apache Longbow AH.1 รุ่นก่อนจำนวน 66เครื่อง
ซึ่ง ฮ.โจมตี AH-64E Apache Guardian รุ่นใหม่นี้ใช้ Technology นำสมัยล่าสุดที่สามารถติดตั้งอาวุธแบบใหม่ได้มากกว่า, ใช้เชื้อเพลิงได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และสามารถปฏิบัติการในสภาวะต่างๆได้ยาวนานกว่า

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E รุ่นใหม่ถูกสร้างโดยบริษัท Boeing สหรัฐฯซึ่งมีประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯแล้ว โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษได้สั่งซื้อ ฮ.โจมตี Apache Guardian ผ่านการจัดซื้อแบบ FMS(Foreign Military Sale) กับรัฐบาลสหรัฐฯ
เลขาธิการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร นาย Michael Fallon ได้กล่าวว่า
"การจัดซื้อครั้งนี้จะทำให้กองทัพบกสหราชอาณาจักรมีเฮลิคอปเตอร์ที่ยอดเยี่ยมซึ่งดีคุ้มค่าต่อเงินที่ผู้เสียภาษีชาวอังกฤษจ่าย
มันเป็นส่วนหนึ่งของแผนของเราในการจัดหาเรือจำนวนมาก,อากาศยานจำนวนมาก กำลังรบจำนวนมากที่จำเป็นต่อความพร้อม, ยุทโธปกรณ์ที่ดีกว่าสำหรับหน่วยรบพิเศษ และงบประมาณจำนวนมากที่จะนำไปในสงคราม Cyber
แผนนี้จะหนุนโดยการเพิ่มขึ้นของบประมาณกลาโหมที่จะอนุมัติข้อตกลงของเราตามจำนวนภัยคุกความต่อประเทศเราที่เพิ่มมากขึ้น"

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache Guardian ที่อังกฤษสั่งจัดหาจะถูกสร้างในสหรัฐฯ โดยจะมีบริษัทอังกฤษใน Gloucestershire, Hampshire, Bedfordshire, Cheshire และ Gwent ที่เป็นผู้รับสัญญาย่อยจาก Boeing สำหรับสายการสนับสนุน ฮ.Apache ร้อยละ5 ทั่วโลก
การเตรียมการข้อตกลงด้านการสนับสนุนและการฝึกสำหรับ ฮ.โจมตี AH-64E Apache ใหม่โดยผู้รับเหมาสัญญาของอังกฤษจะเสร็จสิ้นภายในปีหน้า และจะมีระยะสัญญาต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นสุดทศวรรษ
ซึ่งข้อตกลงในอนาคตนี้จะสนับสนุนงานกว่า 350ตำแหน่งตามความต้องการที่จำเป็นในการสนับสนุนฝูงบิน ฮ.โจมตี Apache ที่มีอยู่
โดย Leonardo Helicopters (AgustaWestland เดิม) จะยังดำเนินการข้อตกลงในการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์โจมตี WAH-64D Apache Longbow ที่ยังคงประจำการอยู่ต่อไป (ฮ.โจมตี WAH-64D ถูกสร้างที่โรงงานของ Westland Helicopters ใน Yeovil อังกฤษ)
ทั้งนี้หลังสิ้นสุดปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน กองทัพบกอังกฤษได้เก็บสำรอง ฮ.โจมตี Apache AH.1 จำนวน 16เครื่องเมื่อต้นปี 2015 โดย ฮ.โจมตี WAH-64D ที่เหลือจะยังคงประจำการต่อไปจนปลดประจำการในราวปี 2023-2024

เลขาธิการกระทรวงกลาโหมอังกฤษ นาย Michael Fallon ได้กล่าวอีกว่า
"ในระยะยาวผมต้องการ ฮ.Aphache ใหม่เหล่านี้เพื่อทำการบำรุงรักษาในอังกฤษและเพื่อให้บริษัทของอังกฤษมีงานทำมากกว่านี้
นี่รวมถึง Leonado Helicopters ผู้พัฒนาองค์ความรู้ที่เป็นรูปธรรมและประสบการณ์ในการสนับสนุนฝูงบิน ฮ.Apache เราที่มีขณะนี้ไปจนถึงท้ายทศวรรษและจะดำเนินการสนับสนุน ฮ.ต่อไปจนถึงช่วงที่เราประเมินการปลดประจำการในอีก 8ปีข้างหน้า"
การจัดซื้อ ฮ.โจมตี AH-64E ซึ่งเป็นระบบที่มีในตลาดพร้อมแล้วทำให้อังกฤษมีข้อได้เปรียบจากที่รัฐบาลสหรัฐฯมีการสั่งซื้อ ฮ.ในสายการผลิตจำนวนมากในโรงงานของ Boeing ที่ Mesa มลรัฐ Arizona อยู่แล้ว ทำให้อังกฤษประหยัดงบประมาณลงและรับประกันความคุ้มค่าใช้จ่าย
อีกทั้งระบบที่ใช้ในเฮลิคอปเตอร์โจมตี WAH-64D ที่ประจำการอยู่เดิม เช่น ระบบค้นหาและชี้เป้าหมาย Modernised Target Acquisition & Designation System และ Radar ควบคุมการยิง Longbow ก็สามารถนำมาใช้กับ ฮ.ที่จัดหามาใหม่ได้

ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานจัดซื้อจัดจ้างกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร (DE&S: Defence Equipment and Support) นาย Tony Douglas ได้กล่าวว่า
"นี่เป็นวันที่สำคัญยิ่งสำหรับกองทัพสหราชอาณาจักรด้วยเฮลิคอปเตอร์ยุคใหม่ล่าสุดเหล่านี้จะนำให้กองกำลังของเรามีขีดความสามารถในการเอาชนะทั่วโลกในทศวรรษหน้าที่จะมาถึง
ข้อตกลงของกระทรวงกลาโหมอังกฤษกับสหรัฐฯจะนำผลประโยชน์ให้อังกฤษด้วยในการที่บริษัทของอังกฤษจะได้ผลประโยชน์จากการทำงานในโครงการ ฮ.Apache ทั่วโลกและข้อตกลงการสนับสนุนและการฝึกของ ฮ.โจมตีใหม่ ที่นำโอกาสที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมอังกฤษ"

ผู้บัญชาการทหารบกสหราชอาณาจักร(Chief of the General Staff) พลเอก Sir Nick Carter ได้กล่าวว่า
"ฝูงบิน Apache ใหม่นี้จะนำให้กองทัพบกสหราชอาณาจักรมีองค์ประกอบการรบที่มีศักยภาพสูงสำหรับกำลังรบอนาคต 2025(Future Force 2025) ฮ.โจมตี Apache ได้พิสูจน์คุณค่าในปฏิบัติการที่ลิเบียและอัฟกานิสถานในการสนับสนุนกองกำลังสหราชอาณาจักรและพันธมิตรมาแล้ว
และ ฮ.รุ่นใหม่นี้จะทำให้นักบินเฮลิคอปเตอร์โจมตีของเราเร็วขึ้น, มีการตอบสนองดีขึ้น และมีขีดความสามารถมากขึ้น นั่นจะเพิ่มพูนให้มีความล้ำหน้าในการปกป้องสหราชอาณาจักรและผลประโยชน์ของเราทั้งในบ้านและนอกประเทศ"

ข้อตกลงการจัดซื้อระหว่างรัฐบาลอังกฤษและรัฐบาลสหรัฐฯได้รวมถึงสัญญาการสนับสนุนขั้นต้นสำหรับการซ่อมบำรุง ฮ.ใหม่ ตลอดจนชิ้นส่วนอะไหล่ และเครื่องฝึกจำลองการบินสำหรับฝึกนักบินอังกฤษ
ฮ.โจมตี AH-64E Apache Guardian ใหม่นี้ได้รับการติดตั้ง Computer ที่มีสมรรถนะสูงขึ้น, ระบบตรวจจับรุ่นใหม่ซึ่งสามารถปรับปรุงเพิ่มเติมได้ในอนาคตด้วย Technology ล้ำสมัยล่าสุด
เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E เครื่องแรกของกองทัพบกสหราชอาณาจักรจะออกจากสายการผลิตที่โรงงาน Boeing ในสหรัฐฯราวต้นปี 2020 และจะเข้าประจำการในกองทัพบกสหราชอาณาจักรได้ภายในปี 2022 ครับ