วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กองทัพเรือฝรั่งเศสปลดประจำการเครื่องบินโจมตี Super Etendard

French Navy retires Super Etendard
The French Navy's last Super Etendard Modernise (SEM) maritime strike aircraft back on the ground for good after they completed their final flight on 12 July.
Aircraft No.1 is painted in the camouflage scheme used when the Super Etendard first entered service in 1978. Source: Frederic Lert
http://www.janes.com/article/62317/french-navy-retires-super-etendard

กองการบินทหารเรือ(Aeronavale) กองทัพเรือฝรั่งเศส(Marine) ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่าเครื่องบินโจมตีประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ Super Etendard Modernise ได้ถูกปลดประจำการแล้วเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา
โดยเครื่องชุดสุดท้าย 5เครื่องที่เคยทำการบินในฝูงบิน Flottille 17F จะถูกเก็บรักษาไว้ในระยะยาว ทั้งนี้ความเป็นไปได้ที่เครื่องเหล่านี้จะถูกนำกลับมาทำการบินอีกครั้งดูไม่น่าจะเป็นไปได้มากนัก

เครื่องบินโจมตี Super Etendard ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเรือฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1978 และได้รับการปรับปรุงมาหลายครั้งโดยโครงการปรับปรุงสุดท้ายคือ Standard 5 จำนวน 35เครื่อง
กองการบินทหารเรือฝรั่งเศสได้เริ่มการทำงานเพื่อปลดประจำการเครื่องบินโจมตี Super Etendard มาเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่การตัดสินใจยุติขีดความสามารถการซ่อมบำรุงเครื่องระดับอุตสาหกรรม
เดือนตุลาคม 2015 เครื่องบินโจมตี Super Etendard  8เครื่องยังคงถูกใช้งานและประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Charles de Gaulle ร่วมกับเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale 18เครื่อง ในยุทธการ Chammal เพื่อโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังติดอาวุธก่อการร้าย DAESH
โดย Super Etendard 3เครื่องได้หมดอายุการใช้งานลงเมื่อเรือบรรทุกเครื่องบิน Charles de Gaulle เดินทางกลับมา Toulon เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำใหเหลือ Super Etendard เพียง 5เครื่องที่ยังทำการบินได้

การปลดประจำการเครื่องบินโจมตี Super Etendard ทำให้กำลังอากาศยานรบประจำเรือบรรทุกเครื่องบินกองทัพเรือฝรั่งเศสเป็นเครื่องบินขับไล่ Rafale M ที่ร้อยละ100 เครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Rafale M จำนวน 48เครื่องได้ถูกส่งมอบตั้งแต่ปี 2001
โดยมี 4เครื่องสูญเสียในอุบัติเหตุ, 3เครื่องทำการบินที่ St Dizier (ร่วมกับเครื่องของกองทัพอากาศฝรั่งเศส Armee de l'Air) ในหน่วยฝึกบินเปลี่ยนแบบ และอีกเครื่องอยู่ที่ศูนย์ทดสอบกองทัพเรือ Hyeres
ทำให้เครื่องบินขับไล่ Rafale M จำนวน 40เครื่องถูกนำเข้าประจำการในฝูงบิน Flottille 11F, Flottille 12F และ Flottille 17F ซึ่งทั้งหมดมีที่ตั้งใน Landivisiau แคว้น Brittany โดยมีจำนวนเฉลี่ยฝูงบินละ 12เครื่อง
ฝูงบิน Flottille 17F ได้เริ่มทำการฝึกนักบินและช่างเครื่องสำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale แล้ว แต่ฝูงบินจะไม่ถูกพิจารณาว่ามีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราก่อนปี 2018
ซึ่งรวมถึงฝูงบินจะได้รับการอนุมัติให้มีขีดความสามารถในการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น ASMP-A ที่เป็นขีดความสามารถที่หายไปจากเครื่องบินโจมตี Super Etendard เมื่อทศวรรษที่แล้ว

ทั้งนี้เมื่อฝูงบิน Rafale ทั้งสามฝูงมีความพร้อมนำมาวางกำลังปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Charles de Gaulle ได้แล้วนั้น
กองทัพเรือฝรั่งเศสก็สามารถที่จะวางกำลังฝูงบิน Rafale สองฝูงบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Charles de Gaulle ได้ในเวลาเดียว โดยที่ฝูงที่สามจะยังคงวางกำลังที่ Landivisiau เพื่อการฝึกและสำรองการปฏิบัติการครับ