วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

กองทัพเยอรมนีแพ้คดีที่สั่งฟ้อง Heckler & Koch กรณีปัญหาปืนเล็กยาว G36 โดยลิทัวเนียสั่งซื้อปืนเล็กยาวและเครื่องยิงลูกระเบิดจาก H&K เพิ่ม

Germany military loses legal battle with Heckler & Koch
A German court has ruled that the military does not deserve compensation for what the Defense Ministry deemed faulty rifles. The Defense Ministry did not make its specifications for the weapon clear enough.
http://www.dw.com/en/germany-military-loses-legal-battle-with-heckler-koch/a-19522739

บริษัท Heckler & Koch เยอรมนีผู้ผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ของโลกเป็นผู้ชนะในคดีที่กระทรวงกลาโหมเยอรมนีสั่งฟ้องตามคำสั่งตัดสินของศาลเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมาว่าทางบริษัทไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่ปืนเล็กยาวจู่โจม HK G36 ทำงานผิดพลาด
กระทรวงกลาโหมเยอรมนีได้สั่งฟ้องบริษัท HK จากการที่ปืนเล็กยาวจู่โจม G36 ที่บริษัทผลิตเพื่อเข้าประจำการในกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr)ไม่สามารถทำการยิงได้อย่างแม่นยำเมื่ออยู่ในสภาพอากาศร้อนหรือถูกยิงอย่างต่อเนื่องจนลำกล้องปืนร้อนจัด
โดยศาลเมือง Koblenz ได้ปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลเยอรมนีที่เรียกร้องให้กองทัพเยอรมนีได้รับการชดเชยจากสัญญาสองฉบับที่สั่งซื้อปืนเล็กยาว G36 จำนวน 3,845กระบอกในปี 2013
ศาลได้ตัดสินว่า Heckler & Koch ไม่ได้รับปากให้สัญญาใดๆในข้อตกลงดังกล่าว และกองทัพล้มเหลวที่กำหนดรายการความต้องการของตนเองให้แก่ผู้ผลิตปืน

Heckler & Koch มีที่ตั้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีเป็นผู้ผลิตปืนเล็กยาวจู่โจม G36 มาต่อเนื่องตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมาซึ่งมีประจำการในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งปืนเล็กยาว G36 ที่ประจำการในกองทัพเยอรมนีตั้งแต่ปี 1997 มีราคากระบอกละประมาณ 1,000Euros
แต่ในปี 2012 จากรายงานของทหารเยอรมันที่ปฏิบัติการในอัฟกานิสถานว่าปืนเล็กยาว G36 มีความแม่นยำลดลงเมื่อทำการยิงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงแรกกองทัพเยอรมนีกล่าวโทษว่าเหตุเกิดจากการใช้กระสุนที่ไม่มีคุณภาพ
อย่างไรก็ตามในปี 2015 จากการของสถาบัน Fraunhofer เพื่อพลวัตรความเร็วสูง พบว่าความแม่นยำของปืนในการยิงถูกเป้าที่ระยะ 100m จะลดลงเหลือแค่ร้อยละ7 เมื่ออุณหภูมิเพิ่มเป็น 30องศาเซลเซียส ซึ่งกองทัพเยอรมนีต้องการความแม่นยำที่ร้อยละ90 ในสถานภาพระดับนี้
ดังนั้นรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี นาง Ursula von der Leyen ยังได้อนุมัติให้ดำเนินการปลดประจำการปืนเล็กยาว G36 ออกจากการเป็นอาวุธประจำกายของทหารเยอรมัน โดยจะมีการคัดเลือกปืนเล็กยาวแบบใหม่ในปี 2018 ซึ่งจะเข้าประจำการในกองทัพเยอรมนีในปี 2020

Bundeswehr beset by lack of equipment

ทั้งนี้กองทัพเยอรมนีมีสิทธิที่จะอุทธรณ์คำตัดสินของศาล แต่ก็อาจจะกล่าวได้ว่าไม่มีผลต่อการตัดสินใจนำปืนเล็กยาว Heckler & Koch G36 ออกจากกองทัพ อย่างไรก็ตามปัญหาปืนเล็กยาว HK G36 ไม่ใช่ปัญหาความพร้อมด้านอาวุธยุทโธปกรณ์เพียงแบบเดียวของกองทัพเยอรมนี
รายงานที่ได้รับในเดือนมกราคมปีนี้นั้นเครื่องบินขับไล่ Tornado ของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ที่ปฏิบัติการทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายในตะวันออกกลางนั้น
มีเครื่องบินขับไล่ Tornado ปฏิบัติการได้เพียง 29เครื่องจากทั้งหมด 93เครื่องเท่านั้นที่พร้อมปฏิบัติการสำหรับภารกิจลาดตระเวนสอดแนม ซึ่งเครื่องบินขับไล่ Tornado ดังกล่าวยังมีปัญหาไม่สามารถทำการบินเวลากลางคืนได้เนื่องจากระบบไฟให้แสงสว่างในห้องนักบินเสีย
ยังรวมถึงอากาศยานทั้งเก่าและใหม่จำนวนมากในกองทัพบกเยอรมนี(Heer), กองทัพเรือเยอรมนี(Marine) และกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ที่ไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมปฏิบัติการจนเข้าขั้นวิกฤติ
(เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ปฏิบัติการได้เพียง 38เครื่องจากทั้งหมด 114เครื่อง, เครื่องบินลำเลียง C-160 Transall ปฏิบัติการได้เพียง 21เครื่องจากทั้งหมด 50เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป NH90 ปฏิบัติการได้เพียง 5เครื่องจากทั้งหมด 40เครื่อง,
เฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger ปฏิบัติการได้เพียง 7เครื่องจากทั้งหมด 43เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทางทะเล Sea King ปฏิบัติการได้เพียง 3-5เครื่องจากทั้งหมด 21เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์เอนประสงค์ทางทะเล Sea Lynx ปฏิบัติการได้เพียง 4เครื่องจากทั้งหมด 22เครื่อง)

Lithuania orders H&K rifles and grenade launchers
http://www.janes.com/article/63399/lithuania-orders-h-k-rifles-and-grenade-launchers

HK G36KA4M1 rifle and HK269 40mm Grenade Launcher, Photo: Lithuania MOD/HK(www.heckler-koch.com)

สำหรับบริษัท Heckler & Koch เยอรมนีนั้นก็เพิ่งได้รับสัญญาจากกระทรวงกลาโหมลิทัวเนียเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมาในการจัดซื้อปืนเล็กยาว HK G36KA4M1 และเครื่องยิงลูกระเบิด HK269 40mm จำนวนมากในวงเงิน 12.5 million Euros ซึ่งจะส่งมอบให้กองทัพลิทัวเนียในปี 2017
"การจัดหาปืนเล็กยาว G36 เพิ่มเติมซึ่งเป็นที่ทราบว่าได้รับการยอมรับการยอมรับอย่างดีจากทหารลิทัวเนีย เรามองไปที่การมีอาวุธเพียงแบบเดียวในกองทัพลิทัวเนีย" Juozas Olekas รัฐมนตรีกลาโหมลิทัวเนียกล่าว
ซึ่งปืนเล็กยาว G36KA4M1 นั้นเป็นรุ่นที่พัฒนาจากปืนเล็กสั้น G36K ตามความต้องการของทหารลิทัวเนียซึ่งมีประสบการในการใช้งานปืนเล็กยาว G36V ,ปืนเล็กสั้น G36KV, ปืนเล็กกล G36C และปืนเล็กยาว G36KA4 ที่ประจำการในกองทัพลิทัวเนียอยู่ก่อนแล้วครับ