วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

เรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศชั้น Hobart ลำแรกของกองทัพเรือออสเตรเลียเสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเล

First destroyer Hobart successfully completes Builder Sea Trials
http://www.ausawd.com/Article/NewsDetail.aspx?p=16&id=83


วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาเรือพิฆาตชั้น Hobart ลำแรกของกองทัพเรือออสเตรเลีย(Royal Australian Navy) คือ DDGH-39 HMAS Hobart ได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือโดยผู้สร้าง Air Warfare Destroyer Alliance ที่ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน ทางชายฝั่งออสเตรเลียใต้
"ขั้นแรกของการทดลองเรือในทะเลได้ดำเนินการเป็นเวลาหลายวัน ณ น่านน้ำออสเตรเลียใต้ ที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบตัวเรือ, ระบบขับเครื่อง และระบบนำร่อง
การทดลองเรือขั้นที่ที่มีความก้าวหน้ากว่าจะเริ่มขึ้นในต้นปี 2017 ซึ่งจะเป็นการทดสอบระบบอำนวยการรบและการสื่อสารของเรือ Hobart มันเป็นปีที่สุดยอดของการออกแบบและการจัดหา, การสร้าง และการติดตั้ง, ทดสอบระบบ, การฝึก และการเปิดการใช้งานอุปกรณ์
มันทำให้ผมมีความรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากในการมองเห็นการทำงานอย่างหนักของเราประสบผลสำเร็จในช่วงการทดลองในทะเล" Lloyd Beckett ผู้จัดการทั่วไปของ AWD Alliance กล่าว

การดำเนินการที่สำคัญยิ่งนี้ทำให้โครงการเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศและเรือพิฆาต Hobart เข้าใกล้หลักสำคัญนับตั้งแต่เรือเริ่มการสร้างในเดือนมกราคม ปี 2010, ประกอบลำตัวเรือในเดือนมีนาคม ปี 2014 และปล่อยลงน้ำเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2015
ผู้จัดการโครงการ AWD Alliance พลเรือจัตวา Craig Bourke แสดงความพึงพอใจของเขาว่า
"การเสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลโดยผู้สร้างของเรือ Hobart เป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่การรับมอบเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศลำแรกเพื่อการป้องกันและเป็นเรือรบที่มีขีดความสามรถสูงสุดเท่าที่เคยมีประจำการในกองทัพเรือออสเตรเลีย
ทีมของ AWD Alliance ผู้สร้างเรือและบูรณาการระบบสามารถนำความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ในการบรรลุก้าวสำคัญของกาส่งมอบเรือพิฆาติป้องกันภัยทางอากาศลำแรกของเราสู่ทะเลและประสบความสำเร็จในการทดลองระบบ"

ในอีกหลายเดือนข้างหน้าโครงการเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศกองทัพเรือออสเตรเลียจะมีความคืบหน้าเพิ่มขึ้นไปอีกขั้น โดยเรือลำที่สอง DDGH-41 HMAS Brisbane จะปล่อยลงน้ำในเดือนธันวาคม 2016 และเรือลำที่สาม DDGH-42 HMAS Sydney จะประกอบตัวเรือในเดือนสิงหาคม 2017
AWD Alliance ประกอบด้วย ASC ออสเตรเลียผู้สร้างเรือ, Raytheon Australia ผู้บูรณาการระบบอำนวยการรบ, กลุ่มขีดความสามารถการจัดหาและการบำรุงรักษาของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้มีส่วนสำคัญหลักในการทดลองเรือครั้งนี้
"วันนี้คือวันที่ทุกคนที่ทำงานด้วยทักษะสูงและความเป็นมีอาชีพในอุตสาหกรรมการสร้างเรือของออสเตรเลียสามารถยืนได้เด่นและมีความภูมิใจอย่างมาก การทดลองเรือในทะเลแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของทีมผู้สร้างเรือเรา
มุ่งหน้าต่อไป แรงงานทักษะสูงของ ASC จะดำเนินงานประกอบและติดตั้งเรือพิฆาตสองลำที่เหลือ Brisbane และ Sydney การนำบทเรียนจากการสร้างเรือ Hobart ไปพร้อมกัน และการสร้างการปรับปรุงที่สำคัญต่อขีดความสามารถในการสร้างเรือของชาติเรา" Mark Lamarre ผู้อำนวยการบริหาร ASC Shipbuilding กล่าว

Michael Ward ผู้อำนวยการจัดการ Raytheon Australia ได้กล่าวถึงความสำเร็จขั้นแรกของการทดลองเรือในทะเลของเรือพิฆาต Hobart ว่า
"Raytheon Australia รับผิดชอบการออกแบบ, ส่งมอบ และบูรณาการติดตั้งระบบอำนวยการบของเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งประกอบด้วยสิบระบบย่อยหลักและอุปกรณ์ระบบการรบมากกว่า 3,500ชิ้นส่วนหลัก
ระบบอำนวยการรบที่มีความซับซ้อนนี้ทำให้เรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศชั้นนี้เป็นเรือรบที่มีความก้าวหน้าและมีอำนาจการสังหารสูงสุดเท่าที่เคยมีประจำการในกองทัพเรือออสเตรเลีย
เรามองไปข้างหน้าเพื่อประสบความเร็จในการดำเนินการทดลองเรือในทะเลของเรือ Hobart ต่อไปในปีหน้า เมื่อระบบอำนวยการรบขั้นก้าวหน้าของเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศได้รับการทดสอบ"

เรือพิฆาตชั้น Hobart หรือโครงการ SEA 4000 เป็นโครงการจัดหาเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศจำนวน 3ลำของกองทัพเรือออเตรเลีย ซึ่งมีแบบเรือพื้นฐานมาจากเรือฟริเกต F100 ชั้น Alvaro de Bazan กองทัพเรือสเปนของบริษัท Navantia สเปน
เรือพิฆาตชั้น Hobart มีระวางขับน้ำ 6,250tons ตัวเรือยาว 147m ติดตั้งระบบอำนวยการรบ Aegis พร้อม Radar แบบ AN/SPY-1D มีลานจอดและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือสำหรับ ฮ.MH-60R 1เครื่อง
ระบบอาวุธประกอบด้วยปืนใหญ่เรือ Mk45 Mod4 127mm/62cal, ระบบป้องกันระยะประชิด Phalanx CIWS 20mm, ปืนใหญ่กล M242 Bushmaster 25mm, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้าเรือผิวน้ำ RGM-84 Harpoon แท่นยิงแนวดิ่ง Mk41 VLS 48ท่อยิงติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-66 SM-2 และ RIM-162 ESSM และ Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำ MU90
ตามกำหนดการหลังการทดลองเรือในทะเลช่วงต้นปี 2017 เสร็จสิ้นแล้ว เรือพิฆาต DDGH-39 HMAS Hobart จะมีกำหนดส่งมอบให้กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเพื่อเข้าประจำการในกองทัพเรือออสเตรเลียในเดือนมิถุนายน ปี 2017 ครับ