วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ภาพเปิดเผยรถถังเบาแบบใหม่สำหรับส่งออกของจีน






Transportation of probably new Chinese Light Tank for export

มีชุดภาพเผยแพร่ในสื่อสังคม Online ของจีนล่าสุดสำหรับภาพรถถังแบบใหม่ที่ใช้ลายพรางลักษณะเดียวกับรถถังหลัก Type 96B กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในการแข่งขันรถถังนานาชาติ Tank Biathlon 2016 ที่รัสเซียเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทีมจีนได้ที่สอง
บางแหล่งข่าวของจีนระบุว่ารถถังในภาพที่ปรากฎนี้เป็นรถถังเบาแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นสำหรับส่งออกของ NORINCO สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวในงานแสดงอาวุธ Zhuhai Air Show 2016 ที่ Zhuhai, Guangdong ระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ยังมีไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมาในขณะนี้แต่ถ้าดูจากภาพ รถถังเบาดังกล่าวน่าจะมีพื้นฐานมาจากรถถังเบา ZTQ ของ NORINCO ซึ่งพัฒนาขึ้นทดแทนรถถังเบา Type 62 เพื่อใช้งานในภูมิประเทศภูเขาสูงแถบทิเบต หรือพื้นที่ดินโคลนอ่อนและทุ่งนาทางมณฑลตอนใต้ของจีน
โดยรถถังเบาแบบดังกล่าวน่าจะมีน้ำหนักรถประมาณ 35tons ติดเกราะวัสดุผสมและเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) ที่แคร่รถฐานและป้อมปืน  มีกล้องเล็งสำหรับพลยิงและกล้อง Panoramic สำหรับผู้บังคับการรถที่ทันสมัย
ระบบอาวุธน่าจะเป็นปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm ที่มีพื้นฐานลอกแบบจากปืนใหญ่รถถัง L7 อังกฤษที่ใช้ในรถถังหลัก Type 80/Type 88(ปถ.ลำกล้องเกลียว Type 83 105mm), ปืนกลร่วมแกน 7.62mm และป้อมปืนใหญ่กล Remote Weapon Station 12.7mm ครับ