วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Buk-M3 รุ่นใหม่เข้าประจำการในกองทัพรัสเซีย

Buk-M3 SAM enters Russian service
A convoy of Buk-M3 components was shown on Russian TV on 24 October after it was announced the type had entered Russian service. Source: TV Zvezda

The Buk-M3 9A317M TELAR vehicle carries six containerised 9M317M missiles. (TV Zvezda)

Shot of the inside of the Buk-M3 system. (TV Zvezda)
http://www.janes.com/article/64945/buk-m3-sam-enters-russian-service


รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย นาย Sergei Shoigu ได้ประกาศว่ากองทัพรัสเซียได้รับมอบระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง Buk-M3 (SAM: Surface to Air Missile)ชุดแรกแล้ว
ซึ่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ Buk-M3 ใหม่นี้ได้เปิดเผยตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรายการโทรทัศน์ Sluzhu Rossii!(I Serve Russia!) ของสถานีโทรทัศน์ TV Zvezda รัสเซียที่ออกกอากาศเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา
โดยก่อนหน้านี้ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2016 ที่ Kubinka เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น พบว่ามีภาพการจัดแสดง Buk-M3 SAM ในส่วนจัดแสดงปิดสำหรับผู้ร่วมงานที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษได้ชมเท่านั้น
ตามข้อมูลของรัฐมนตรีกลาโหม Shoigu กองพันอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้อากาศยานกองพันหนึ่งได้รับมอบ Buk-M3 SAM ใหม่เข้าประจำการแล้ว
สองกองพันอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้อากาศยานที่เคยใช้อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Buk-M2 รุ่นเก่าในกองทัพบกรัสเซียและกองกำลังพลร่มรัสเซียจะเริ่มนำระบบใหม่มาใช้ในช่วงกลางเดือนตุลาคม

Buk-M3 มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนโดยมีตัวอาวุธปล่อยนำวิถีนั้นถูกบรรจุในชุดท่อยิงบรรจุแทนการติดจรวดกับรางยิงโดยตรงแบบรุ่นก่อน และสามารถบรรทุกจรวดได้จำนวนมากขึ้นจากเดิม
อาวุธปล่อยนำวิถี 9M317M และชุดบรรจุท่อยิงรุ่นใหม่ที่ใช้กับ Buk-M3 นั้นเชื่อว่าน่าจะเป็นระบบเดียวกับระบบ Buk รุ่นที่ใช้งานกับเรือรบผิวน้ำแบบใหม่คือ 3S90M
ตัวอาวุธปล่อยนำวิถีรุ่นใหม่มีการปรับปรุงต่างจากรุ่นก่อน(อย่าง 9M38 และ 9M317) ที่มีเพียงระบบพื้นผิวควบคุมทางอากาศพลศาสตร์แบบติดตรึง โดยการใช้ท่อไอพ่นที่ปรับทิศทางแรงขับได้
นั่นทำให้อาวุธปล่อยนำวิถี Buk-M3 มีน้ำหนักจรวดที่เบาและมีความเร็วมากขึ้นกว่า Buk รุ่นก่อน และมีพิสัยการยิงที่ไกลขึ้นเป็น 70km จากเดิม 30-35km ในรุ่น Buk-M1 และ 42-50km ในรุ่น Buk-M2 และสามารถต่อต้านเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงได้มากยิ่งขึ้น

ระบบมาตรฐานของ Buk-M3 ซึ่งมีแท่นยิงอาวุธปล่อนำวิถีและ Radar อัตตาจร(TELAR: Transporter Erector Launcher and Radar) แบบ 9A317M จะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีในชุดบรรจุท่อยิงได้ 6นัดจากเดิม 4นัดใน Buk รุ่นก่อน คู่กับ Radar ที่มีระบบพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend or Foe)
ซึ่งชุดบรรจุท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีใหม่นี้สามารถนำมาปรับปรุงใช้กับแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอัตตาจรแบบ 9A316M ให้ติดอาวุธปล่อยนำวิถีได้ 12นัดจากเดิม 8นัดของ Buk รุ่นก่อน
จากภาพที่ออกอากาศของสถานี TV Zvezda ยังมีปรากฎภาพของระบบลำเลียงและบรรจุอาวุธปล่อยนำวิถีอัตตาจรแบบ 9T243M, Radar ตรวจจับเพดาบินต่ำ และสถานีที่บังคับการและควบคุมการยิงด้วย

สำหรับการส่งออกระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Buk-M3 ให้ลูกค้าต่างประเทศของรัสเซียนั้น มีรายงานว่าอียิปต์สนใจที่จะจัดหาระบบ Buk-M3 จำนวนหนึ่งเพื่อปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศของตน
ทั้งนี้กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศอียิปต์(Egyptian Air Defense Forces) กองทัพอียิปต์เองก็มีระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Buk-M1 และ Buk-M2E รุ่นส่งออกที่จัดหาจากรัสเซียประจำการอยู่แล้วครับ